พะเยา ตำรวจสกัดไม่อนุญาต ให้จัดวิ่งไล่ลุง

ตำรวจไม่อนุญาตให้จัดวิ่งไล่ลุงตู่ หลังพบกลุ่ม Facebook ชื่อพลังใหม่ประชาธิปไตยพะเยา โพสต์เชิญชวนสมาชิกให้ลงทะเบียนวิ่งไล่ลุง 12 ม.ค. 2563

วันที่ 5 มกราคม 2563 ช่วงเย็นเวลา 16.00 น. พ.ต.อ.บวร ไชยคำ ผกก.สภ.เมืองพะเยา พ.ต.อ. โรจน์รวี รัศมีคำเวียงสา ผกก.สส.ภ.จ.พะเยา พ.ต.ท.เอนก บางวัน รอง ผกก(สอบสวน)หน.สอบสวน สภ.เมืองพะเยา ได้ทำการสอบปากคำ กลุ่มเพจ facebook พลังใหม่ประชาธิปไตยพะเยา ซึ่งได้มีการเชิญชวนสมาชิกให้ลงทะเบียนวิ่งไล่ลุง วันที่ 12 มกราคม 2563 เวลา 06.00-08.00 น. ของเพจดังกล่าว โดยที่ผ่านมา ช่วงระหว่างวันที่ 19- 23 ธันวาคม 2562

ซึ่งวันที่ 23 ธันวาคม 2562 เวลา 14.00 น.ที่ผ่านมา ได้มีนายไอดิน ประอินทร์ อายุ 19 ปี อยู่บ้านเลขที่ 89 หมู่ 5 ต.บัวสลี อ.แม่ลาว จ.เชียงราย ได้เข้ามายื่นหนังสือเพื่อขอความอนุเคราะห์ใช้สถานที่ จัดกิจกรรมวิ่งไล่ลุง โดยมีจุดรวมพล และปล่อยตัวบริเวณลานอนุสาวรีย์พ่อขุนงำเมือง ในวันที่ 12 มกราคม 2563 ช่วงเวลา 06.30 น.- เวลา 08.00 น. พร้อมแนบแผนที่แสดงเส้นทางวิ่งบนถนนโดยรอบกว๊านพะเยา ต่อเนื่องถนนเส้นทางไป อ.เมืองพะเยา ระยะทางประมาณ 4 กิโลเมตร 

ซึ่งทาง พ.ต.ท.เอนก บางวัน รอง.ผกก.(สอบสวน) หน.งานสอบสวน สภ.เมืองพะเยา ได้รับหนังสือและสอบปากคำ เพื่อสอบถามข้อมูลรายละเอียดในการจัดกิจกรรมจาก นายไอดิน ประอินทร์ อายุ 19 ปี ซึ่งเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยพะเยา ชั้นปีที่ 1 คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ ไม่สามารถให้รายละเอียดในการจัดกิจกรรมได้ อ้างว่าตนเองไม่ได้เป็นผู้จัดกิจกรรมดังกล่าว เพียงได้รับมอบหมายจากนักศึกษารุ่นพี่ ชั้นปีที่ 4  ชื่อนายฟลุ๊ค จำชื่อนามสกุลจริงไม่ได้ มอบหมายให้มายื่นหนังสือขอจัดกิจกรรมดังกล่าวเท่านั้น โดยไม่ทราบรายละเอียดใครเป็นผู้จัด ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ทำการ ออกหมายเรียกผู้ที่เกี่ยวข้อง รวม 3 คนคือ

1.นายไอดิน ประอินทร์ อายุ 19 ปี อยู่บ้านเลขที่ 89 หมู่ 5 ต.บัวสลี อ.แม่ลาว จ.เชียงราย 2. นายนราวิชญ์ อ่อนทองอายุ 19 ปี อยู่บ้านเลขที่ 183 หมู่ 3 ต.แม่สรวย อ.แม่สรวย จ.เชียงราย 3.นายทิวา ธีวะวัฒนากุล อายุ 20 ปี อยู่บ้านเลขที่ 251 หมู่ 13 ต.ท่าแดง อ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งทั้งหมดเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 1 คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ ของมหาวิทยาลัยพะเยา ซึ่งเรียนคณะเดียวกัน จากการสอบปากคำ ทั้งหมดได้อ้างว่าตนเองไม่ได้เป็นผู้จัดกิจกรรม ได้รับมอบหมายจากนักศึกษารุ่นพี่ คณะรัฐศาสตร์ ชั้นปีที่ 4 จำชื่อนามสกุลจริงไม่ได้ มอบหมายให้มายื่นหนังสือขอจัดกิจกรรมดังกล่าว

พ.ต.อ.บวร ไชยคำ ผกก.สภ.เมืองพะเยา จึ่งได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทำการสอบสวนปากคำ นิสิตของมหาวิทยาลัยพะเยา ทั้ง 3 คน พร้อมกับ ได้ชี้แจงให้ทั้ง 3 คน ทราบว่าตามที่ได้ยื่นเรื่องมาขอจัดกิจกรรมวิ่ง วันที่ 12 มกราคม 2563 ที่จะถึงนี้ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ไม่อนุญาตให้ทำการจัดการวิ่งได้ เนื่องจากวันดังกล่าว นักศึกษาทั้ง 3 คน ของมหาวิทยาลัยพะเยานั้น ไม่ได้เป็นคนในพื้นที่ของ จ.พะเยา แต่อย่างใด และยังเป็นเยาวชนอายุยังไม่ถึง 20 ปี เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงทำการสอบปากคำนิสิตทั้ง 3 คน และผู้ที่เกี่ยวข้อง พร้อมบันทึกไว้เป็นหลักฐาน             

สำหรับบรรยากาศหน้า สภ.เมืองพะเยา ได้มีกลุ่มชาวบ้านประมาณ 50 คน ในเขต ทม.พะเยา เดินทางมารวมตัวกันหน้า สภ.เมืองพะเยา พร้อมกับชูป้ายที่เขียนข้อความ ต่าง ๆ เพื่อไม่ให้มีการจัดวิ่ง ไล่ลุง ในวันที่ 12 มกราคม 2563 นี้ พ.ต.อ.บวร ไชยคำ ผกก.สภ.เมืองพะเยา ก็ได้ลงมาชี้แจง กับกลุ่มชาวบ้าน ที่มาแสดงความไม่เห็นด้วย จนกระทั่งพอใจและสลายตัวกันอย่างสงบ

นายศิริชัย คล้ายแจ้ง อายุ 50 ปี อยู่บ้านเลขที่ 63/1 หมู่ 8 ต.เวียง อ.เมือง จ.พะเยา ซึ่งเป็นตัวแทนชาวบ้านในเขต ทม.พะเยา กล่าวว่าตัวแทนชาวบ้านที่สนับสนุนลุงตู่ ในเขต ทม.พะเยา ไม่เห็นด้วยกับการจัดกิจกรรมวิ่งไล่ลุง ในวันที่ 12 มกราคม 2563 ที่น่าจะเป็นการแสดงออกถึงการแบ่งพรรคแบ่งฝ่าย เพราะทุกวันนี้คนใน จ.พะเยา ก็มีความเป็นอยู่สงบสุขดีอยู่แล้ว และเป็นเมืองท่องเที่ยวเศรษฐกิจก็เริ่มดีแล้ว ไม่ควรใช้นิสิตมาเป็นเครื่องมือ ในการทำกิจกรรมในครั้งนี้

สัมภาษณ์ นาย ศิริชัย คล้ายแจ้ง ตัวแทนชาวบ้าน เมืองพะเยา ที่สนับสนุนลุงตู่

ร่วมแสดงความคิดเห็น