ชาวแพร่เริ่มนำถุงผ้า มาแทนถุงพลาสติก ด้าน ผอ.ร.ร. รัฐราษฏร์บำรุง สวัสดีปีใหม่ครูมอบถุงผ้าเป็นของขวัญ

ผู้สื่อข่าวจังหวัดแพร่ รายงานว่า ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้รณรงค์ให้ใช้ถุงผ้าหยุดจ่าย และจำหน่ายถุงพลาสติกในห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ และร้านค้าสะดวกซื้อกว่า 43 บริษัท ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 เป็นต้นมา โดยขอความร่วมมือไปยังบริษัทเอกชนไปก่อนหน้านี้ คาดว่าจะสามารถลดปริมาณขยะพลาสติกลงได้จำนวนมาก พร้อมตั้งเป้าให้ประเทศไทยปลอดถุงพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวให้หมดไปภายในปี 2564 แต่ยังมีสินค้าผ่อนผันที่สามารถใช้ถุง พลาสติกได้ 4 ชนิด ได้แก่ อาหารที่ต้องอุ่นร้อน, อาหารเปียก, เนื้อสัตว์ และผลไม้


กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้เสนอร่าง Roadmap การจัดการพลาสติก พ.ศ. 2561-2573 เป้าหมายหลักเพื่อลดและเลิกการใช้พลาสติก รวมถึงการนำขยะพลาสติกกลับมาใช้ประโยชน์ โดยกำหนดให้ ปี 2562 เลิกใช้พลาสติก 3 ประเภท ได้แก่ พลาสติกหุ้มฝาขวดน้ำดื่ม, ผลิตภัณฑ์พลาสติก ที่มีส่วนผสมของสารประเภทออกโซ่ และไมโครบีดจากพลาสติก ในปี 2563-2564 เลิกใช้พลาสติก 4 ประเภท โดยเฉพาะพลาสติกที่ใช้ครั้งเดียว (Single Use Plastic) ได้แก่ ถุงพลาสติกหูหิ้ว, กล่องโฟมบรรจุอาหาร, แก้วพลาสติก (แบบบางใช้ครั้งเดียว) และหลอดพลาสติก และปี 2570 มีเป้าหมายนำขยะผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์พลาสติก กลับเข้ามาใช้ประโยชน์ทั้ง 100 %


ในส่วนของจังหวัดแพร่ ได้มีการรณรงค์ใช้ถุงผ้ามาจับจ่ายซื้ออาหาร ในบริเวณกาดสามวัยเทศบาลเมืองแพร่ พร้อมรณรงค์งดใช้โฟมบรรจุอาหารมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชน ที่ให้ความร่วมมือนำถุงผ้า นำตะกร้ามาซื้อของตามตลาดสด และตามห้างร้านต่างๆ โดยปรับตัวกันใหม่ เพื่อร่วมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

ทางด้าน นายอนุสรณ์ พรมรังกา ผอ.ร.ร.รัฐราษฏร์บำรุง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษษแพร่ เขต 1(สพป.แพร่ เขต 1) เพื่อเป็นการสนับสนุนนโยบายของรัฐบาล ที่รณรงค์งดใช้ถุงพลาสติก หันมาใช้ถุงผ้าแทน เนื่องในโอกาสขึ้นปีใหม่ 2563 จึงนำถุงผ้ามาเป็นของขวัญและสวัสดีใหม่ 2563 กับคณะครูและบุคลากรทางการศึกษา นำไปใส่ของในการจ่ายตลาด พร้อมทั้งได้ให้ครูในโรงเรียน ได้บูรณาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเรื่องการงดใช้ถุงพลาสติก และหันมาใช้ถุงผ้ากับนักเรียน และให้นักเรียนได้ไปบอกต่อกับผู้ปกครองด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น