เริ่มแล้วแห่งเดียวในโลก! งานประเพณีตากธัมม์ ตานข้าวใหม่ หิงไฟพระเจ้า วัดสูงเม่นประจำปี 2563

เมื่อเวลา 17.30 น.วันที่ 7 มกราคม 2563 นางกานต์เปรมปรีด์ ชิตานนท์ ผวจ.แพร่ เป็นประธานเปิดงานประเพณีตากธัมม์ ตานข้าวใหม่ หิงไฟพระเจ้า ประจำปี 2563 ณ วัดสูงเม่น ต.สูงเม่น อ.สูงเม่น จ.แพร่ โดยมีนายชณภพ ไกรศักด์ นายกเทศมนตรีตำบลสูงเม่น กล่าวต้อนรับว่า ประเพณีตากธัมม์ถือว่าเป็นประเพณีทางศาสนาและวัฒนธรรมของจังหวัดแพร่เพราะวัดสูงเม่นมีคัมภีร์ใบลาน มากที่สุดและเป็นประเพณีที่มีแห่งเดียวในประเทศไทย ควรค่าแก่การเผยแพร่ อนุรักษ์ และสืบสานให้เยาวชนและประชาชนรุ่นหลังได้สืบทอด ต่อไป นอกจากขบวนแห่งานประเพณีตากธัมม์ ตานข้าวใหม่ หิงไฟพระเจ้า ที่เคลื่อนผ่านไปแล้วนั้น ภายในงานยังมีกิจกรรมอื่นๆ เช่น นิทรรศการคัมภีร์ใบลาน สาธิตการต้มและจารคัมภีร์ใบลาน การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน สาธิตเผาข้าวหลาม สาธิตกวนขนมแดงและข้าวทิพย์ เป็นต้นและในวันที่ 9 มกราคม 2563 เวลา 07.00 น.จะมีกิจกรรมทำบุญตักบาตรข้าวหลาม (พิธีตานข้าวใหม่) พิธีสืบชะตา พิธีหิงไฟพระเจ้าและพิธีตากธัมม์ ต่อไป ในนามคณะศรัทธาอำเภอสูงเม่น ขอต้อนรับท่านผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ประธานพิธีเปิดงานและ ผู้มีเกียรติทุกท่านเข้าสู่งานประเพณีตากธัมม์ ตานข้าวใหม่ หิงไฟพระเจ้า ประจำปี 2563 ณ วัดสูงเม่นแห่งนี้ ด้วยความยินดียิ่งอีกครั้ง

ต่อจากนั้น นายพยุงศักดิ์ พลลุน นายอำเภอสูงเม่น ในนามคณะกรรมการจัดงานประเพณีตากธัมม์ ตานข้าวใหม่ หิงไฟพระเจ้า ประจำปี 2563 กล่าวรายงานว่า การจัดงานประเพณีตากธัมม์ ตานข้าวใหม่ หิงไฟพระเจ้า ในวันนี้ สืบเนื่องมาจากวัดสูงเม่นเป็นวัดเก่าแก่และมีคัมภีร์ใบลานที่มีอายุมากกว่า 200 ปี ที่ยังมีสภาพสมบูรณ์มากที่สุดวัดหนึ่ง ผู้รวบรวมและเขียนธรรมคือ ครูบากัญจนอรัญญวาสีมหาเถร(ครู-บา-กัน-จะ-นะ-อะ-รัน-ยะ-วา-สี-มะ-หา-เถน) หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า“ครูบามหาเถร” (อดีตเจ้าอาวาสวัดสูงเม่น) เป็นพระมหาเถระที่มีชีวิตอยู่ในยุครัตนโกสินทร์ตอนต้น ซึ่งท่านได้รวบรวมคัมภีร์ใบลานจากจังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดน่าน หลวงพระบาง ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพพม่า มาเก็บรวบรวมไว้ ณ วัดสูงเม่น และจากการศึกษางานวิจัยและการศึกษาตามรอย

ครูบามหาเถรไปยังเมืองหลวงพระบาง ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวทำให้ได้ข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกล่าวถึงประเพณี “ตากธรรม”ว่า“พิธีตากธรรม ก็คือการนำเอาคัมภีร์ใบลานที่อยู่ในตู้หรือ หีบธรรมของวัด ออกมาตากแดด มาทำความสะอาด กำจัดสิ่งเปรอะเปื้อนจากแมลงสาบ หนู จิ้งจก ซึ่งใบลานที่จารเป็นอักษรธรรม อักษรบาลี หรืออักษรลาวโบราน ล้วนเป็นมรดกอันล้ำค่าทางด้านความรู้” และจากการสืบค้นคัมภีร์ใบลานในหอไตรวัดสูงเม่น พบว่าครูบากัญจนอรัญญวาสีมหาเถรเคยริเริ่มจัดงานประเพณีดังกล่าวในวัดสูงเม่นโดยนำแนวคิดการถวายธรรมหรือ “ตานธรรม” มาเป็นปฐมเหตุจัดงานประเพณีตากธัมม์ ซึ่งปีนี้จัดเป็นปีที่ 14 ระหว่างวันที่ 7-9 มกราคม 2563 โดยพัฒนารูปแบบการจัดงานให้มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น นับว่าจังหวัดแพร่เป็นจังหวัดแรกในประเทศไทยที่ได้มีการฟื้นฟูและอนุรักษ์ประเพณีตากธัมม์ฯ โดยมีวัตถุประสงค์ของการจัดงาน ดังนี้ เพื่อเผยแพร่เกียรติคุณผลงานและเจริญรอยตาม“ครูบากัญจนอรัญวาสี- มหาเถร”ผู้สร้างคัมภีร์ พระไตรปิฏกใบลานล้านนามากที่สุดในโลกอดีตเจ้าอาวาสวัดสูงเม่น เพื่อฟื้นฟู รักษาประเพณีอนุรักษ์คัมภีร์ใบลานแบบโบราณแห่งเดียว ในประเทศไทยเพื่อตอบสนองตามพระราชดำริ สืบสาน รักษา และต่อยอดในด้าน การอนุรักษ์และเผยแพร่มรดกทางวัฒนธรรมของชาติ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมโดยผ่านการจัดงานประเพณีท้องถิ่น

การจัดงานครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือและสนับสนุนจากหน่วยงานต่าง ๆ สมควรได้รับการขอบคุณไว้ ณ ที่นี้ ดังนี้ คณะสงฆ์จังหวัดแพร่ เทศบาลตำบลสูงเม่น สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดแพร่ สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดแพร่ สำนักงานท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานแพร่ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตแพร่ ชุมชนทุกชุมชนในเขตเทศบาลตำบลสูงเม่นที่มีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ สถานศึกษาในเขตอำเภอสูงเม่นที่สนับสนุนนักเรียนมาแสดงศิลปวัฒนธรรมคณะกรรมการจัดงานประเพณีตากธัมม์ฯทุกคน และหน่วยงานอื่นๆที่มิได้กล่าวนามซึ่งมีส่วนช่วยเหลือการจัดงาน ครั้งนี้ นางกานต์เปรมปรีด์ ชิตานนท์ ผวจ.แพร่ กล่าวว่า งานประเพณีตากธัมม์ ตานข้าวใหม่ หิงไฟพระเจ้า นับว่าเป็นงานประเพณีที่ชุมชน บ้าน วัดโรงเรียน(บวร) และหน่วยงานต่างๆได้บูรณาการฟื้นฟู ริเริ่ม พัฒนา ต่อยอด กิจกรรมต่างๆให้เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวได้มาเที่ยวที่วัดสูงเม่นแห่งนี้ ขอชื่นชมและขอบคุณหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนทุกแห่ง ขอขอบคุณเทศบาลตำบลสูงเม่น คณะศรัทธาของวัดสูงเม่นและประชาชนในอำเภอ สูงเม่นทั้ง 12 ตำบล ตลอดจนหน่วยงานอื่นๆที่ได้ช่วยเหลือและสนับสนุนงานประเพณีตากธัมม์ ตานข้าวใหม่ หิงไฟ พระเจ้า ให้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดีขออำนวยพรให้การจัดงานครั้งนี้ให้สำเร็จเรียบร้อยตามวัตถุประสงค์ของการจัดงานทุกประการ

ร่วมแสดงความคิดเห็น