ไทย ติดอันดับ 6 ประเทศที่มี “ความเข้มแข็งด้านความมั่นคงด้านสุขภาพ”

มหาวิทยาลัยจอนส์ ฮอปกินส์ ของสหรัฐฯ จัดอันดับประเทศที่มี “ความเข้มแข็งด้านความมั่นคงด้านสุขภาพ” (Health security) จาก 195 ประเทศ ผลคือประเทศไทยของเราได้อันดับที่ 6 ของโลก เรียกว่าเป็นประเทศกำลังพัฒนาประเทศเดียว ที่ถูกจัดให้อยู่ใน top 10 ของโลก และขึ้นเป็นเบอร์หนึ่งของเอเชีย

ด้านรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล เล่าให้ฟังว่า ทีมนักวิจัยของจอนส์ ฮอปกินส์ ได้นำเสนอผลการวิจัยระดับความเข้มแข็ง ด้านความมั่นคงด้านสุขภาพของทุกประเทศทั่วโลก ในการประชุมคณะทำงานขับเคลื่อนวาระความมั่นคงด้านสุขภาพโลก (GHSA) ณ สำนักงานคณะผู้แทนถาวรราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ ประจำสหภาพยุโรป กรุงบรัสเซลส์ ราชอาณาจักรเบลเยียม

ขอขอบคุณ : ThailandBusinessNews

โดยประเทศไทยได้รับการจัดอันดับให้เป็น “ประเทศที่มีความเข้มแข็งด้านความมั่นคงด้านสุขภาพ” เป็นอันดับที่ 6 จากทั้งหมด 195 ประเทศ ได้คะแนน 73.2 จาก 100 คะแนน ทำให้ได้รับการยกย่องว่าเป็นประเทศที่มีความพร้อม ในการรับมือต่อการระบาดของโรคมากที่สุด ซึ่งมีเพียง 13 ประเทศทั่วโลกเท่านั้น นับเป็นความภาคภูมิใจของไทยเป็นอย่างมาก ที่มีระบบการป้องกันและควบคุมโรคที่เข้มแข็งเป็นที่ยอมรับในระดับโลก

โดย 10 อันดับประเทศที่มีความเข้มแข็ง ด้านความมั่นคงด้านสุขภาพ (Health security) ได้แก่

  1. สหรัฐอเมริกา 83.5 คะแนน
  2. สหราชอาณาจักร 77.9 คะแนน
  3. เนเธอร์แลนด์ 75.6 คะแนน
  4. ออสเตรเลีย 75.5 คะแนน
  5. แคนาดา 75.3 คะแนน
  6. ไทย 73.2 คะแนน
  7. สวีเดน 72.1 คะแนน
  8. เดนมาร์ก 70.4 คะแนน
  9. เกาหลีใต้ 70.2 คะแนน
  10. ฟินแลนด์ 68.7 คะแนน

โดยการจัดอันดับนี้ วัดจาก 6 ด้าน ได้แก่

  1. การป้องกันโรค
  2. ความสามารถในการตรวจจับโรค และรายงานที่รวดเร็ว
  3. การตอบโต้ที่รวดเร็ว
  4. มีระบบสุขภาพที่เข้มแข็ง
  5. มีความมุ่งมั่นในการพัฒนาศักยภาพของประเทศ มีแผนงบประมาณด้านป้องกันควบคุมโรค และดำเนินงานตามแนวปฏิบัติสากล
  6. มีความเสี่ยงต่อภัยคุกคามด้านชีวภาพต่ำ

นั่นทำให้ไทยรับการยกย่องว่า เป็นประเทศที่มีความพร้อมในการรับมือต่อการระบาดของโรคมากที่สุด ซึ่งมีเพียง 13 ประเทศทั่วโลกเท่านั้น นับเป็นความภาคภูมิใจของไทยเป็นอย่างมาก ที่มีระบบการป้องกัน และควบคุมโรคที่เข้มแข็งเป็นที่ยอมรับในระดับโลก

แหล่งข้อมูล

ขอขอบคุณ : https://www.thailand-business-news.com/health/77060-thailand-ranks-sixth-for-worlds-strongest-health-security.html

ขอบคุณ : https://mgronline.com/uptodate/detail/9620000110177

ร่วมแสดงความคิดเห็น