(มีคลิป) ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 สร้างตำรวจพันธุ์ดี ปิ๊งไอเดีย ปลูกผัก เลี้ยงไก่ กินเอง

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 11 ม.ค. 63 ที่บริเวณด้านหลังแฟลตข้าราชการตำรวจภูธรภาค 5 ได้มีกิจกรรมเปิดโครงการตำรวจพันธุ์ดี “บ้านนี้มีรัก ปลูกผักกินเอง” โดย พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผบช.ภ.5 เดินทางมาเป็นประธานในการเปิดโครงการดังกล่าว พร้อมด้วย รอง ผบช.ภ. 5 ซึ่งทาง พ.ต.อ.ชินวิช วิชัยธนพัฒน์ รอง ผบก.สส.ภ. 5 กล่าวรายงานโครงการ

หลังจากเสร็จพิธีการ ทาง ผบช.ภ.5 และแขกผู้มีเกียรติ ร่วมปล่อยพันธ์ปลานิล บริเวณกระชังปลาชั่วคราว โดยมีกองกำกับการปฏิบัติการพิเศษ เป็นผู้รับผิดชอบ สำหรับปลานิล ถือเป็นสัตว์เศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศไทย ที่สมเด็จพระจักรพรรดิอะกิฮิโตะ เมื่อครั้งดำรงพระอิสริยยศมกุฎราชกุมารแห่งประเทศญี่ปุ่น ทรงจัดส่งเข้ามาทูลเกล้าถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อวันที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2508 จำนวน 50 ตัว

ครั้งนั้นจึงได้โปรดเกล้าฯ ให้ทดลองเลี้ยงปลานิลในบ่อภายในสวนจิตรลดา เป็นหนึ่งโครงการในโครงการส่วนพระองค์ สวนจิตรลดา หลังจากผลการทดลองเลี้ยงเป็นไปได้ด้วยดี พระองค์จึงพระราชทานพันธุ์ปลาดังกล่าวให้กับกรมประมง เพื่อนำไปขยายพันธุ์และแจกจ่ายแก่พสกนิกร และปล่อยลงไว้ตามแหล่งน้ำต่าง ๆ ตามที่เห็นว่าเหมาะสม เนื่องจากปลานิลมีคุณลักษณะพิเศษหลายอย่าง เช่น กินอาหารได้ทุกชนิด เช่น ไรน้ำ ตะไคร่น้ำ ตัวอ่อนของแมลงและสัตว์น้ำเล็ก ๆ แพร่ขยายพันธุ์ง่าย และมีรสชาติดี มีคุณค่าทางอาหาร เป็นปลาน้ำจืดที่คนไทยบริโภคมาก จากปลาที่เดินทางมาไกลจากญี่ปุ่นเพียง 50 ตัว จนได้รับการเลี้ยงดู พัฒนาสายพันธุ์จากพระองค์ท่าน จนกลายเป็นปลาราคาไม่แพง และดีต่อสุขภาพให้ประชาชนคนไทยได้บริโภคกันอย่างไม่ขัดสนกันทั้งประเทศ เป็นบุญของปวงชนชาวไทยเป็นล้นพ้นที่มีพระองค์ท่านผู้ทรงตระหนักถึงสุขภาพ อาชีพเกษตรกรรม ค้าขาย และปากท้องของพสกนิกรชาวไทยตลอดมา

นอกจากนี้ ยังมีการปลูกกล้วยหอมทอง บริเวณริมน้ำปิง โดยมีกองกำกับการปฏิบัติการพิเศษ เป็นผู้รับผิดชอบ กล้วยหอมทอง อุดมด้วยน้ำตาลธรรมชาติ 3 ชนิด คือ ซูโครส ฟรุคโทส และกลูโคส รวมกับเส้นใยและกากอาหาร กล้วยจะช่วยเสริมเพิ่มพลังงานให้กับร่างกายทันทีทันใด จึงไม่น่าแปลก ที่กล้วยเป็นผลไม้อันดับหนึ่งของนักกีฬาชั้นนำระดับโลก โครงการ “บ้านนี้มีรัก ปลูกผักกินเอง” สามารถนำไปจำหน่ายเป็นรายได้เสริม ซึ่งนอกจากปลูกผักแล้ว ยังมี การเลี้ยงไก่ไข่ ไก่พันธุ์พื้นเมือง ด้วย อีกทั้งบริเวณดังกล่าวเป็นจุดที่สามารถพักผ่อนหย่อนใจได้อีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น