ประมงเกาะลันตา พบ “วาฬโอมูระ” เกยตื้น มีบาดแผลจำนวนมาก

“เชียงใหม่นิวส์” ขอนำเสนอเรื่องราวอันน่าเศร้าของสัตว์ทะเลหายาก และเป็นสัตว์สงวนด้วย อย่างปลา “วาฬโอมูระ” ที่เกยตื้นอยู่ริมหาด ณ เกาะลันตา พบบาดแผลจากเชือกรัด ปากฉีก และขากรรไกรหัก จำนวนมาก

เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2563 กรม ทช. โดยศูนย์วิจัย ทช. อันดามันตอนล่าง รับแจ้งจาก “คุณศักดา ทวีเมือง” ประมงเกาะลันตา จ.กระบี่ พบวาฬเกยตื้นมีชีวิตบริเวณหาดทุ่งทะเล ม.3 ต.เกาะกลาง อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ ผลการตรวจสอบเป็น “วาฬโอมูระ” อยู่ในช่วงวัยเด็ก ความยาวของลำตัว 3.60 ม. ซึ่งเสียชีวิตในระหว่างการช่วยเหลือ เบื้องต้นพบบาดแผลจากการเกยตื้น และกระดูกกรามล่างขวาหัก

โดยในวันที่ 7 มกราคม 2563 ได้ชันสูตรซากวาฬโอมูระ พบว่ามีบาดแผลจากการเกยตื้นรอบลำตัว และพบบาดแผลฉกรรจ์ บริเวณกรามล่างด้านขวา กระดูกขากรรไกรหัก ร่วมกับมุมปากฉีกขาดจนถึงชั้นกล้ามเนื้อ มีร่องรอยการเสียดสีของเชือกบริเวณกรามทั้งสองข้าง

ซึ่งคาดว่าบาดแผลเกิดจากการถูกเชือกดึงรั้งอย่างแรง จนทำให้กระดูกขากรรไกรหัก กล้ามเนื้อบริเวณกระดูกขากรรไกรฉีกขาด พบว่ามีการอักเสบติดเชื้อบริเวณโดยรอบบาดแผลและกระดูก และนอกจากนี้ยังพบฟองอากาศ ออกจากช่องหายใจจำนวนมาก เนื่องจากมีการสำลักน้ำก่อนเสียชีวิต

ทั้งนี้สาเหตุการเสียชีวิตระบุได้ว่า เกิดจากกิจกรรมของมนุษย์ จึงได้เก็บตัวอย่างผิวหนังและชิ้นเนื้อ เพื่อตรวจวิเคราะห์ทางพันธุกรรม และเก็บตัวอย่างอวัยวะภายในเพื่อส่งตรวจโลหะหนักและสารชีวพิษ (biotoxin) พร้อมเก็บตัวอย่างกระดูกขากรรไกรเพื่อตรวจระยะเวลาการเกิดบาดแผลที่แน่ชัด และเก็บตัวอย่างอวัยวะภายในเพื่อตรวจรอยโรคทางจุลพยาธิวิทยาทางห้องปฏิบัติการต่อไป

ที่มา : Environman
ภาพ : กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (https://www.facebook.com/environman.th/posts/2434046853390414)

ร่วมแสดงความคิดเห็น