“สังคมดาว ข่าว 25 น.” วันที่ 13 มกราคม 2563

ผ่านพ้นไปกับเทศกาลงานใหญ่ในช่วงหนาว รับปีชวด ยังไม่หมดที่จะตามมาอีกไม่กี่วันนี้ “งานร่มบ่อสร้าง” ที่จัดต่อเนื่องกันมาเป็น ปีที่ 37 ในงานปีนี้จะเริ่ม วันที่ 17 – 19 มกราคม 2563 เชิญนักท่องเที่ยวมาร่วมทัศนาจัดขึ้นที่ หมู่บ้านบ่อสร้าง……อำเภอสันกำแพง…….0000

ในการจัดเตรียมงานปีนี้ของ “งานร่มบ่อสร้าง” ท่านปลัดเทศบาลต้นเปา ปราการ ขันปัญญา จัดปีนี้ที่มีสโลแกนว่า “1 วัน เที่ยว 3 งาน” ที่นักท่องเที่ยวเทศไทยจะได้สัมผัส งานร่มบ่อสร้าง – งานกระดาษสา และ งานโคมบ้านหนองโค้ง ซึ่งสถานที่ทั้งสามแห่งไม่ห่างกัน เดินทางสะดวก ที่เจ้าภาพการจัดงานเตรียม บริการไว้พร้อมกับ……..รถรางเที่ยวชม……0000

ในคืนสุดท้ายของงาน ร่มบ่อสร้าง จัดให้มีการประกวดชิงตำแหน่ง “ธิดาร่มบ่อสร้าง” ที่จะมีเวทีประชันใน คืน ที่ 19 มกราคม 2563 คาดว่าจะมีสาวงามจากท้องถิ่น ร่วมชิงคึกคัก และถ้าหากสาวที่ได้รับเลือก ครองตำแหน่ง จะต้องทำหน้าที่แรกคือนั่ง รถแห่ใน งานไม้ดอกเชียงใหม่……0000

ก็ขอขอบคุณและยินดีรับใช้คณะผู้จัดงาน ร่มบ่อสร้าง ที่ได้มีจดหมายเชิญมาถึง “ทัดดาว” ให้ไปร่วมเป็นกรรมการตัดสิน “ธิดาร่มบ่อสร้าง” ด้วยความยินดีที่ยังไว้วางใจและเชื่อในสายตา ผู้สูงวัย ก็จะไปนั่ง ตากหนาวตากน้ำค้าง…..ในคืน ที่ 19 มกราคม 2563…….0000

แอปเปิ้ล-วชิราภรณ์ สาวเมืองน่าน

เพิ่งสวมมงกุฎไปหมาด ๆ รองนางสาวเชียงใหม่ ก็ไม่รู้เหมือนกันว่า “น้องแอปเปิ้ล” วชิราภรณ์ นันทวาส จะกลับบ้านไปชิงตำแหน่ง “นางสาวเมืองน่าน” ที่จะมีการประกวดขึ้นใน ต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2563 เพราะสาวสวยเจ้านี้เป็น ลูกหลานชาวน่าน…….โดยกำเนิด……0000

น้องนุ๊ก-จณัฎฐ์ อักษรศรี

สาวสวยและเก่งเจ้านี้ “น้องนุ๊ก”จณัฎฐ์ อักษรศรี สวยระดับติดดีกรีรอบสิบคนสุดท้าย นางสาวเชียงใหม่ ความสามารถพิเศษของเธอ เล่นกีตาร์ ร้องเพลงโฟล์คซอง ได้แสดงความสามารถนี้เรียกเสียงปรบมือ จากคณะกรรมการ คนบันเทิงตาแหลมในวงการ “ชัย” เกรียงไกร มูลแก้ว อยากให้เธอมาเล่นประจำเวทีที่ ร้านแจ๊สคาเฟ่ (ช้างคลาน) จะได้มีรายได้พิเศษเป็นค่าเทอมเรียน ม.เทคโนโลยีราฃมงคลล้านนา หากได้มาประจำเมื่อไหร่หนุ่ม ๆ เชียงใหม่อย่าง “ป๋าติ๋ว” ฐานันดร ถายะพิงค์“ป๋าปึ้ง”บุญรัตน์ สฤษดิ์นำ“ป๋าอุ้ม”ธงชัย ล้อสกุล“ป๋าต๋อย” ไตรภพ บุญเหมือน“ป๋าหนุ่ย”ทศพล สมบัติใหม่ ฯลฯ คงแย่งกันจอง โต๊ะริงไซด์….ไปนั่งสบตาน้อง……00000

สจ.2จี-เด็กชายจีรเดช จีแดง ประธานงานวันเด็กที่ ต.ขี้เหล็ก-แม่ริม

เข้าถึงชาวบ้านได้อย่างสนิท “สจ.2จี” จีรเดช จีแดง ที่เป็นประธานเปิด งานวันเด็ก ที่จัดขึ้นให้ละอ่อนม่วนกันที่ เทศบาลตำบลขี้เหล็กแม่ริม ผู้ปกครองชื่นมื่นละอ่อนชื่นบาน รับรางวัล จากมือของ “เด็กชายจีรเดช” ที่มาร่วมงานในชุด นักเรียนประถม และผลพลอยได้แต่งชุดนี้ไปเที่ยว สวนสัตว์เชียงใหม่…..ได้เข้าฟรีซะด้วย……000

เฮียหน้อย-จัดแจกและมอบรางวัลให้เด็ก ๆ ในชุมชนในงานวันเด็ก ที่ม่วนกันถ้วนหน้า

คนนี้เป็นขวัญใจชุมชนของแท้ “เฮียหน้อย”ชาตรี เชื้อมโนชาญ ให้ความสุข – ความอบอุ่นแก่เด็ก ๆ ชุมชนรถไฟชุมชนต้นขามชุมชนหนองประทีป จัดหาของรางวัลไปมอบให้ใน งานวันเด็ก จัดแจกกันถ้วนหน้าเหมือนเช่นทุก ๆ ปี จากผู้ใหญ่ใจดี…….ที่ให้ความรักความเมตตา…….0000

ทัดดาว

โครงการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมภาคเหนือ – ภาคใต้ เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2563 เวลา 18.00 น. ณ ลานพระบรมราชานุสาวรีย์สามกษัตริย์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่โดยมี วัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดงาน เทศบาลนครเชียงใหม่ ประธานกล่าวต้อนรับ ได้รับความร่วมมือจากเทศบาลนครเชียงใหม่, มูลนิธิเครือข่ายสังคมสร้างสรรค์, วิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่, โฮงเฮียนสืบสานภูมิปัญญาล้านนา, โรงเรียนวัดเวฬุวัน อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่

โดยมี ดร.เจ้าดวงเดือน ณ เชียงใหม่ และเจ้าภาคินัย ณ เชียงใหม่ ประธานมูลนิธิเจ้าดวงเดือน ณ เชียงใหม่ ร่วมเป็นเกียรติ ประสานงานและจัดโดย ผศ.ดร.พัธ ธ รังษี บรมวงศ์ไพศาล ประธานมูลนิธิเครือข่ายสังคมสร้างสรรค์ เพื่อแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมในครั้งนี้

และเครือข่ายทางวัฒนธรรเป็นสิ่งที่น่ายกย่องและภาคภูมิใจในความร่วมมืออย่างยิ่ง ที่จะเป็นส่วนร่วมหนึ่งในการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมภูมิปัญญาท้องถิ่นทั้งภาคเหนือ และภาคใต้ให้ปรากฏและยั่งยืนอย่างกว้างขวาง

การอนุรักษ์ สืบสาน และส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมภูมิปัญญาเป็นหน้าที่ของคนทุกคนที่ต้องตระหนักและให้ความสำคัญ เพราะ “การรักษาวัฒนธรรมก็คือการรักษาชาติ” ขอชื่นชมในความร่วมมือของทุกภาคส่วนที่ทำให้งานกิจกรรมดังกล่าวนี้สำเร็จลุล่วงด้วยดี ผู้ชมและให้ความสนใจทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติจำนวนมาก

ขอขอบคุณ โรงเรียนนพคุณประชาสรรค์ จังหวัดนครศรีธรรมราช, โรงเรียนวัดสามพัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี, สมาคมชาวปักษ์ใต้ภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่, มูลนิธิเครือข่ายสังคมสร้างสรรค์ และเทศบาลนครเชียงใหม่

…………………………………………………….00000000000000………………..0000000000000000

ร่วมแสดงความคิดเห็น