กอ.รมน.เชียงราย เปิดโครงการ “บวร” ร่วมใจสร้างชุมชนคุณธรรม ระยะที่ 2

เมื่อวันที่ 14 ม.ค. 2563 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน จ.เชียงราย โดย พ.อ.พสิน แสงคำ รองผู้อำนวยการ รักษาความมั่นคงภายใน จ.เชียงราย เป็นประธานเปิดโครงการ “บวร”(บ้าน-วัด-โรงเรียน) ร่วมใจสร้างชุมชนคุณธรรม ระยะที่ 2 (เยาวชนประชาธิปไตย) ประจำปี 2563 ณ โรงเรียนสามัคคีวิทยาคม อ.เมืองเชียงราย มีนักเรียนจากโรงเรียนสามัคคีวิทยาคม จำนวน 200 คน เข้าร่วมโครงการในครั้งนี้ โดยได้เชิญวิทยากรบรรยาย จากสถาบันพระปกเกล้าเกล้า และกลุ่มวิทยากร กกต.จ.เชียงราย ร่วมบรรยาย ในหัวข้อเวทีเสวนา “บทบาทการมีส่วนร่วมของประชาธิปไตยในระดับต่างๆ” ในกลุ่มชีวิตกับการเมือง ,ต้นไม้ประชาธิปไตย ,และพลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย

พ.อ.พสิน แสงคำ รองผู้อำนวยการ รักษาความมั่นคงภายใน จ.เชียงราย กล่าวว่า เนื่องจากกระแสโลกาภิวัตน์ ทำให้เกิดการพัฒนาที่รวดเร็วและไร้ขอบเขต ส่งผลให้เกิดวิกฤติด้านคุณธรรมในสังคมไทย รวมทั้งวัฒนธรรมและระบบหน้าที่พลเมืองที่ดีงามของสังคมไทยเริ่มเสื่อมถอย การสร้างภูมิคุ้มกันให้กับประชาชนทุกกลุ่มและชุมชน ในการสร้างการรับรู้ในระบอบประชาธิปไตย ถือว่าวาระที่หน่วยงานต่างๆทั้งภาครัฐและเอกชนต้องร่วมบูรณาการ เพื่อให้ประชาชนตระหนักในหน้าที่พลเมืองตามระบอบประชาธิปไตย สามารถรับมือกับกระแสการเปลี่ยนแปลง ด้วยการจัดกิจกรรมส่งเสริมประชาธิปไตย การมีส่วนร่วมและความสามัคคีของคนในชุมชน เพื่อขับเคลื่อนให้ชุมชนก้าวสู่ “สังคมคุณธรรมรักระบอบประชาธิปไตย” ก่อให้เกิดสันติสุขในทุกพื้นที่ นำไปสู่ความมั่นคงของชาติและความสงบสุขของประชาชน สอดคล้องกับแผนการพัฒนาการเมืองยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี

โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างการรับรู้ทางการเมือง และการอยู่ร่วมกันตามระบอบประชาธิปไตย เพื่อขับเคลื่อนการสร้างสังคมคุณธรรมประชาธิปไตย ด้วยการนำหลักสิทธิของหน้าที่พลเมืองตามระบอบประชาธิปไตย เพื่อสนับสนุนความร่วมมือขององค์กรต่างๆในเชิงป้องกัน และแก้ไขปัญหาความมั่นคงทางสังคม ทำให้เยาวชน นิสิต นักศึกษาและประชาชนทั่วไป ได้ศึกษาการมีส่วนร่วมในการส่งเสริมประชาธิปไตย และสามารถนำหลักของหน้าที่พลเมืองไปประยุกต์ เพื่อเสริมสร้างความรักความสามัคคีและความเสียสละ เพื่อประโยชน์ส่วนรวม และเพื่อสร้างความรู้เกี่ยวกับการเมืองในระบอบประชาธิปไตย ส่งผลให้ชุมชนและสังคมเข้มแข็ง โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียน ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จากโรงเรียนสามัคคีวิทยาคม เชียงราย จำนวน 200 คน และทีมวิทยากรสนับสนุนจากสถาบันประปกเกล้า และสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำ จ.เชียงราย ร่วมบรรยายให้ความรู้

ร่วมแสดงความคิดเห็น