เปิดบัญชี แผนปฏิบัติราชการประจำปีนี้ในเชียงใหม่

ภาคประชาสังคม จ.เชียงใหม่ แสดงความคิดเห็นต่อบัญชีแผนปฏิบัติราชการประจำปี พ.ศ. 2563 ของ จ.เชียงใหม่ ว่าในภาพรวมของ 176 กิจกรรม 39 โครงการต่าง ๆ วงเงินงบประมาณราว ๆ 1,084,649,040 บาทนั้น มีการจัดลำดับความสำคัญของประเด็นการพัฒนา โดยการส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวและบริการสุขภาพ เชื่อมโยงชุมชนและท้องถิ่นนั้น โครงการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพโครงสร้างพื้นฐาน สิ่งอำนวยความสดวกด้านการท่องเที่ยว ถูกจัดวางเป็นลำดับที่ 1 วงเงินกว่า 226.7 ล้านบาทนั้น จะมีกิจกรรมหลัก ๆ ที่หลายหน่วยงานรับผิดชอบตามภารกิจ อาทิ การปรับปรุงภูมิทัศน์เพื่อรองรับกิจกรรมทางวัฒนธรรม และตลาดสินค้าชุมชน ต.ช้างเผือก เมืองเชียงใหม่ งบกว่า 18 ล้านบาท มีสนง.โยธาธิการและผังเมือง รับหน้าที่ รวมถึงการก่อสร้างศูนย์ข้อมูลท่องเที่ยว และศิลปกรรมชุมชนนวัตวิถีสันป่าตอง งบ 15 ล้านบาท, งบอีกกว่า 7.1 ล้านบาท มาพัฒนาศูนย์ข้อมูล การนำเสนอแบบมัลติมีเดีย ในโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวห้วยตึงเฒ่าอันเนื่องมาจากพระราชดำริอีกด้วยด้วย นอกจากนั้นสำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่ได้รับจัดสรรมา 15 ล้านบาท เพื่อพัฒนาแหล่งท่องเที่ยววัดกู่ดินขาว ต.สุเทพ ในขณะที่ แขวงทางหลวงชนบทเชียงใหม่, แขวงทางหลวงเชียงใหม่ที่ 2 ได้รับงบ รวม 126.4 ล้านบาท เพื่อปรับปรุงเส้นทางเพื่อการท่องเที่ยว เป็นต้น

โครงการต่าง ๆ ตามบัญชีแผนปฏิบัติการ ปีนี้ของเชียงใหม่ค่อนข้างมีความน่าสนใจที่การจัดลำดับความสำคัญ เพราะ ลำดับที่ 2 เป็นโครงการส่งเสริมการเกษตรตามแนวพระราชดำริ งบร่วม ๆ 10 ล้านบาท ในลำดับที่3 ด้านการค้า การลงทุน จัดสรรงบประมาณ 26.3 ล้านบาท เพื่อโครงการเสริมสร้างนวัตกรรมการผลิตอัจฉริยะในอุตสาหกรรมอาหาร

ทั้งนี้จากการตรวจสอบของทีมข่าว ในแผนปฏิบัติการของ จ.เชียงใหม่ พบว่า โครงการเพิ่มประสิทธิภาพชุมชนเพื่อควบคุมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ วงเงินกว่า 14.1 ล้านบาท นั้น มีกิจกรรมเกี่ยวกับการบริหารจัดการปัญหาหมอกควันให้ สน.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเชียงใหม่, กองกำลังผาเมือง และสำนักงานประชาสัมพันธ์เขต 3 วงเงิน 5,120,800 บาท ดำเนินการ

ด้านอดีตประธานหอการค้า เชียงใหม่ กล่าวว่า ถ้าศึกษาการจัดทำแผน ฯ ที่มีเป้าหมายพัฒนาเชียงใหม่ ให้เป็นนครแห่งชีวิตและความมั่งคั่งนั้น ประเด็นการพัฒนา 5 ด้านหลัก ๆ ด้านที่ 1 คือการส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวฯ ที่ปีนี้จังหวัดมี 6 โครงการ งบกว่า 323.5 ล้านบาทหน่วยงานอื่นที่ได้จากระดับกระทรวงผ่านกรมมายังหน่วยงานในพื้นที่อีก 3 โครงการ วงเงินราว ๆ 70.4 ล้านบาท รวมทั้งสิ้น 393.9 ล้านบาท ถ้าเปรียบเทียบด้านที่ 2 การค้าการลงทุน 24 โครงการ งบรวม 268.2 ล้านบาท ประเด็นด้านที่ 3 การเสริมสร้างสังคมคุณภาพ คงอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรม มีงบน้อยสุดใน 10 โครงการ คือ ราว ๆ 71.6 ล้านบาท ด้านที่ 4 ส่งเสริม พัฒนาทรัพยากรธรรมชาติ และด้านที่ 5 ความมั่นคง รวมทั้ง 5 ด้านวงเงิน ที่จัดสรรเพื่อ 39 โครงการจะมี 1,283.5 ล้านบาท

หนึ่งในคณะทำงาน กรอ. เชียงใหม่มองว่า ถ้าตามแบบ จ.2 ที่มีการนำเสนอเอกสารยุทธศาสตร์ช่วง 13-14 ม.ค.นี้ ถ้ายังไม่มีการปรับแก้ หรืออาจจะมีในขั้นตอนดำเนินการ ก็ถือว่าแผนปีนี้ มีความเหมาะสม ลงตัว กระบวนการต่าง ๆ คงรองบปี 2563 ที่จะอนุมัติ เร็ว ๆ นี้ หลังจากผ่านวาระสุดท้าย ระยะเวลางบ 2563 ก่อนจะเข้าสู่ วาระเสนองบปี 2564 ช่วง 5-6 เดือนคงขึ้นอยู่ที่แต่ละหน่วยงานในพื้นที่ว่าจะเร่งบริหารจัดการงบตามแผน ปีนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากน้อยเพียงใด

ร่วมแสดงความคิดเห็น