ช้างศึก ผนึกกำลัง สร้างประวัติศาสตร์ลูกหนังไทย ทะลุเข้ารอบ 8 ทีมสำเร็จ

ต้องจารึกเป็นประวัติศาสตร์! ไทยมีเสียวเจ๊าอิรักหวิว ควงออสซี่ลิ่ว 8 ทีม ศึกยู-23 ชิงแชมป์เอเชียทีมชาติไทย ยู-23 สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่หลังทะลุผ่านเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้ายศึกชิงแชมป์เอเชียได้เป็นครั้งแรกจากการเสมอ อิรัก 1-1 จบด้วยการเป็นอันดับสองของกลุ่มเอ เข้ารอบตาม ออสเตรเลีย ที่เสมอ บาห์เรน 1-1 จบด้วยการเป็นแชมป์กลุ่ม ในศึกเอเอฟซี ยู-23 แชมเปี้ยนชิพ 2020 ประจำวันที่ 14 มกราคม 63

การแข่งขันฟุตบอล ”เอเอฟซี ยู-23 แชมเปี้ยนชิพ 2020” รอบสุดท้าย ที่ประเทศไทย ประจำวันที่ 14 มกราคม 2563 เป็นการแข่งขันนัดสุดท้ายของกลุ่มเอ ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน ไทย พบ อิรัก

รายชื่อ 11 ตัวจริง ทีมชาติไทย มาในระบบ 4-2-3-1 ประกอบด้วย กรพัฒน์ นารีจันทร์, พีฬาวัช อรรคธรรม, ศฤงคาร พรมสุภะ (กัปตัน), ทิตาวีร์ อักษรศรี, ทิตาธร อักษรศรี, กานต์นรินทร์ ถาวรศักดิ์, วิศรุต อิ่มอุระ, เจริญศักดิ์ วงษ์กรณ์, วรชิต กนิตศรีบำเพ็ญ, ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา และเบนจามิน เดวิส เป็นนัดที่โค้ช อากิระ นิซิโนะ เปลี่ยนผู้เล่นหน้าใหม่ลงสนามถึง 7 คน

เปิดเกมครึ่งแรก ไทย เปิดฉากบุกใส่ทันที และมาได้จุดโทษอย่างรวดเร็วจากจังหวะเตะมุมของทีมไทยแล้วบอลไปโดนมือของ อาลี อัล กูไรชี่ เจตนาชูแขนขึ้นมา ผู้ตัดสินขอย้อนดูวีเออาร์แล้วเป่าให้จุดโทษ ก่อนจะเป็น เจริญศักดิ์ วงษ์กรณ์ ยิงเสียบเสาเข้าไปให้ ไทยขึ้นนำ 1-0 ใน น.6 พร้อมเป็นประตูที่สามของเจ้าตัวในรายการนี้ขึ้นนำดาวซัลโวทันที

หลังจากนั้น อิรัก ได้โอกาสบ้าง ใน น.8 อับดุบับบาส อัลบู ดาร์เรย์ ขึ้นโหม่งในเขตโทษแต่บอลเข้าไปมือ กรพัฒน์ นารีจันทร์ รับได้ไม่ยาก อิรักยังเป็นฝ่ายบุกกดดันอยู่ฝ่ายเดียว และหวิดได้ประตูตีเสมอ มูรัด โมฮัมหมัด เติมเกมขึ้นมาทางขวาแล้วเปิดเข้าเขตโทษให้ โมฮัมเหม็ด กาซิม พุ่งโฉบมาโหม่งเหน่ง ๆ บอลเฉียดเสาออกไปนิดเดียว

อิรัก ยังบุกกระหน่ำเป็นพายุ นาทีถัดมา มูรัด โมฮัมหมัด ลองสับไกลจากหน้าเขตโทษ กรพัฒน์ นารีจันทร์ ปัดบอลออกหลัง น.17 มูรัด โมฮัมหมัด คนเดิม ได้ยิงด้วยซ้ายจากหน้าเขตโทษบอลไปเข้ามือ กรพัฒน์ นารีจันทร์

หลังโดนบุกอยู่นาน ไทย ได้โอกาสทองชวดได้ลูกสอง ใน น.22 เมื่อ พีฬาวัช อรรคธรรม จ่ายทะลุช่องให้ ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา หลุดเดี่ยวก่อนจะตัดสินใจยิงยัดเสาแรก อัล อาร์ดาวี นายด่านอิรัก ปัดออกหลังไปได้ น.27 ไทย ได้ลุ้นต่อเนื่อง เบนจามิน เดวิส เปิดบอลจากซ้ายเข้าเขตโทษให้ ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา แล้วหาช่องยิงด้วยซ้าย อัล อาร์ดาวี พุ่งปัดก่อนรับเข้าซอง

ไทย กลับมาเป็นฝ่ายครองเกมบุกกดดันได้เป็นระยะและได้ลุ้นลูกสอง เมื่อ พีฬาวัช อรรคธรรม แหวกแนวรับอิรักเข้าไปกดด้วยขวาในเขตโทษบอลหลุดเสาสองออกไป

มาท้ายเกม น.38 แนวรับ อิรัก เคลียร์ไม่ขาดบอลมาเข้าทางของ เจริญศักดิ์ วงษ์กรณ์ หวดด้วยซ้ายสวนตูมเดียวเฉียดเสาออกไป จบเกมครึ่งแรก ไทย นำอิรัก 1-0

มาต่อในครึ่งหลังเล่นมาได้เพียง 4 นาที อิรัก ได้ประตูตีเสมอ 1-1 แนวรับไทยเคลียร์บอลไม่ขาดไปเข้าทาง โมฮัมหมัด กาซิม ได้ยืนซัดจ่อ ๆ ที่เสาสอง ส่งบอลตุงตาข่าย น.55 ไทย เปลี่ยนตัวทีเดียวสองคนรวดส่ง สุภโชค สารชาติ ลงมาแทน วิศรุต อิ่มอุระ และ ศุภชัย ใจเด็ด ลงมาแทน เบนจามิน เดวิส

ไทย ได้บุกกดดันใส่ต่อเนื่อง หลังจากเปลี่ยนตัวผู้เล่น น.66 ได้ลุ้นขึ้นนำอีกครั้งเมื่อ ทิตาธร อักษรศรี ได้กดด้วยซ้ายนอกกรอบโล่งๆ อัล อาร์ดาวี พุ่งใช้หน้าเซฟออกหลังไปหวุดหวิด ไทย ยังคงครองเกมได้เหนือกว่า ส่วน อิรัก คอยใช้จังหวะสวนกลับเล่นงาน และมาได้ลุ้นขึ้นนำ ใน น.82 จากจังหวะสับไกของ ฮุนเซน ยับบา นอกกรอบ บอลไปแฉลบแนวรับไทย แต่ยังโชคดีบอลพุ่งไปเข้าทาง กรพัฒน์ นารีจันทร์ มาท้ายเกม ใน น.90 ไทย เกือบพลาด อิรัก ชวดได้ประตูขึ้นนำไปแบบเหลือเชื่อ เมื่อ มูรัด โมฮัมหมัด ได้โขกจ่อ ๆ หน้าปากประตูแต่บอลไปตรงตัว กรพัฒน์ นารีจันทร์ เซฟไว้ได้หวุดหวิด

เวลาที่เหลือไม่มีประตูเพิ่ม จบเกม ไทย เสมอ อิรัก 1-1 จบด้วยการเป็นรองแชมป์กลุ่มเอ มี 4 แต้ม สร้างประวัติศาสตร์ผ่านเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้ายศึกยู23 ชิงแชมป์เอเชียได้เป็นครั้งแรก ขณะที่ผลอีกหนึ่งคู่ ออสเตรเลีย เสมอ บาห์เรน 1-1 ทำให้ทัพออสซี่ผ่านเข้ารอบด้วยการเป็นแชมป์กลุ่มเอ สำหรับรอบ 8 ทีมสุดท้าย ไทย จะเข้าไปรอพบกับแชมป์ในกลุ่มบี ในวันที่ 18 มกราคมนี้ ที่สนาม ธรรมศาสตร์ รังสิต เวลา 17.15 น.

ร่วมแสดงความคิดเห็น