รร.มงฟอร์ตวิทยาลัย แถลงการณ์ แจงเหตุนักเรียน ม.2 เข้าค่าย เกิดอาหารเป็นพิษ

โรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย แถลงการณ์แจงเหตุนักเรียน ม.2 เข้าค่าย เกิดอาหารเป็นพิษ จำนวน 189 ราย พร้อมรับข้อผิดพลาด และเข้มงวดการจัดบริการอาหารให้แก่นักเรียน

วันที่ 15 ม.ค. 63 รายงานข่าวแจ้งว่า จากกรณีเหตุการณ์ที่เมื่อวันที่ 13 ม.ค. 63 ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุนักเรียนชั้น ม.2 จากโรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย จำนวนหลายร้อยคนมีอาการท้องร่วงจากอาหารเป็นพิษ และทางเจ้าหน้าที่กู้ภัย เจ้าหน้าที่แพทย์ฉุกเฉิน รวมไปถึงเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องต้องเข้าทำการลำเลียงนักเรียนที่ล้มป่วยออกจากค่ายชุ่มจิต ต.แม่แฝก อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ เพื่อนำส่งไปรักษาอาการตามโรงพยาบาลต่าง ๆ กันอย่างจ้าละหวั่น โดยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นดังกล่าวทราบว่า ในช่วงก่อนเกิดเหตุในช่วงเที่ยงของวันดังกล่าวทางผู้กำกับลูกเสือได้จัดเลี้ยงอาหารกลางวันแก่นักเรียน โดยรายการอาหารประกอบด้วย ไก่ซอสน้ำแดง, ไข่ต้ม (ไม่แกะเปลือก) และข้าวเปล่า ตามที่ปรากฎข้อมูลไปก่อนหน้านี้แล้วนั้น

สำหรับความคืบหน้าล่าสุดในวันนี้ ทางโรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย ได้ออกหนังสือแถลงการณ์เกี่ยวกับกรณีดังกล่าวที่เกิดขึ้น โดยระบุว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นภายในช่วงเวลาประมาณ 13.00 น. ที่พบว่านักเรียนมีอาการปวดท้อง คลื่นไส้ อาเจียน จึงได้ให้ครูพยาบาลประจำกองลูกเสือดูแลการรักษาเป็นการเบื้องต้น แต่ต่อมาในเวลประมาณ 15.00 น. ของวันเดียวกัน นักเรียนที่มีอาการในลักษณะดังกล่าวมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ทางครูผู้กำกับฯ จึงได้ตัดสินใจนำนักเรียนส่งตัวเข้ารักษาพยาบาลที่โรงพยาบาลสันทราย ซึ่งเป็นโรงพยาบาลประจำอำเภอ โดยแพทย์ได้รับนักเรียนกลุ่มแรกเข้ารักษาเมื่อเวลาประมาณ 15.30 น. ทั้งนี้ทางแพทย์ได้ระบุว่านักเรียนเป็นโรคอาหารเป็นพิษ ซึ่งทางโรงเรียนได้แจ้งกับโรงพยาบาลว่า ขณะนี้ยังมีนักเรียนที่มีอาการเช่นเดียวกันแต่ไม่หนักมากอยู่ที่ค่าย ซึ่งทางครูพยาบาลกำลังดูแลอาการเบื้องต้นอยู่อีกหลายราย ทางทีมแพทย์จึงได้จัดบุคลากรไปดูแลที่ค่ายชุ่มจิต ทั้งนี้ตลอดทั้งคืนทางทีมแพทย์ ครู พยาบาล ครูผู้กำกับ ผู้ปกครอง นักเรียน และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ได้ช่วยกันดูแลนักเรียนทั้งที่โรงพยาบาลสันทราย และค่ายชุ่มจิตอย่างเต็มกำลังความสามารถ

ต่อมาในวันที่ 14 ม.ค.63 ทางโรงพยาบาลสันทรายได้สรุปตัวเลขนักเรียนที่ป่วยด้วยอาการโรคอาหารเป็นพิษ มียอดผู้ป่วยรวมจำนวน 189 ราย โดยได้ทำการส่งผู้ป่วยกลับจำนวน 80 ราย กำลังทำการรักษา 9 ราย รับการรักษาจากทีมแพทย์โรงพยาบาลสนาม จำนวน 62 ราย และผู้ปกครองได้ทำเรื่องย้ายไปรักษาตัวที่อื่นจำนวน 37 ราย ประกอบด้วย โรงพยาบาลใกล้หมอ จำนวน 1 ราย, โรงพยาบาลเชียงใหม่กรุงเทพ จำนวน 5 ราย, โรงพยาบาลเชียงใหม่ราม จำนวน 17 ราย, โรงพยาบาลดอยสะเก็ด จำนวน 1 ราย, โรงพยาบาลนครพิงค์ จำนวน 2 ราย, โรงพยาบาลราชเวช จำนวน 3 ราย, โรงพยาบาลลานนา จำนวน 1 ราย, ศูนย์ศรีพัฒน์ คณะแพทยศาสตร์ มช. จำนวน 2 ราย, โรงพยาบาลสารภี จำนวน 3 ราย, คลินิกหมอต่อพงษ์ จำนวน 1 ราย และโรงพยาบาลหริภุญชัยเมมโมเรียล จำนวน 1 ราย ขณะที่ภายหลังเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นข้างต้น ทางโรงเรียนได้เห็นชอบให้ปิดการเข้าค่ายของนักเรียนดังกล่าวในช่วงเวลา 12.00 น.

สำหรับการติดตามอาการป่วยของนักเรียน ทางโรงพยาบาลสันทรายได้ขอความร่วมมือผู้ปกครองผ่านทางโรงเรียน ให้ช่วยรายงานอาการของนักเรียน ทั้งนี้ทางโรงเรียนฯ รับจะกวดขันเรื่องความสะอาดในการจัดบริการอาหารให้แก่นักเรียนอย่างเข้มงวดต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

– คืบหน้า! กรณีนักเรียน รร.ดัง ท้องร่วงกว่า 100 ราย ล่าสุดหลายรายอาการยังน่าห่วง https://www.chiangmainews.co.th/page/archives/1230593
– นร.โรงเรียนดังเชียงใหม่ กว่า 60 คน หามส่ง รพ.สันทราย ท้องเสียหลังกินไก่ซอสน้ำแดง และไข่ต้ม https://www.chiangmainews.co.th/page/archives/1230603

ร่วมแสดงความคิดเห็น