หนุ่มวัย 27 ปี เพาะเห็ดหลากหลายชนิดจำหน่ายสร้างรายได้งาม

หนุ่มวัย 27 ปี ในพื้นที่หมู่ที่ 8 ตำบลบ้านต๊ำ อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา หันมาทำเกษตรโดยการเพาะเห็ด หลากหลายชนิด ทั้งนางฟ้า เห็ดนางรม และอีกหลายอย่าง จำหน่ายสร้างรายได้งาม และเป็นที่ต้องการของตลาด เนื่องจากผลผลิตเห็ดดังกล่าวนั้น มีความสวยงามและปลอดภัย เนื่องจากใช้ระบบการดูแลแบบธรรมชาติ ซึ่งในแต่ละวันสามารถเก็บผลผลิตได้รวมมากกว่า 30 กิโลกรัมต่อวัน และจำหน่ายในราคาเฉลี่ยกิโลกรัมละ 60 ถึง 80 บาทต่อกิโลกรัม

นายจักรกฤษณ์ ท้าวล่า หนุ่มวัย 27 ปี อยู่บ้านเลขที่ 27 หมู่ 8 ตำบลบ้านต๋อม อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา นำผู้สื่อข่าวเข้าดูโรงเพาะเห็ดของเขา ที่ได้ทำมาแล้วกว่า 4 ปี ซึ่งมีการเพาะเห็ดหลากหลายชนิด ทั้งเห็ดนางฟ้า นางรม เห็ดขอนขาว รวมทั้งเหตุหลินจือ ซึ่งขณะนี้ได้มีโรงเพาะเห็ดดังกล่าวกว่า 10 โรงเรือน และในแต่ละวันสามารถเก็บผลผลิตได้เฉลี่ยวันละกว่า 30 กิโล

ซึ่งนายจักรกฤษ เล่าว่า ตนเองได้ทำการเพาะเห็ดดังกล่าว มาเป็นระยะเวลา 4 ปี ซึ่งปัจจุบันมีโรงเพาะเห็ดจำนวน 10 โรง โดยแต่ละโรงนั้นจะบรรจุก้อนเห็ดไว้โรงละประมาณ 2,000 ก้อน ซึ่งมีทั้งเห็ดนางฟ้าเห็ดนางรม เห็ดขอนขาว ซึ่งปัจจุบันจะเน้นในเรื่องของเห็ดนางฟ้าและนางรม เนื่องจากในฤดูนี้เห็ดดังกล่าวนั้น เป็นต้องการและจะออกผลผลิตได้ดีในช่วงนี้ ส่วนเห็ดขอนขาว เห็ดลินจือนั้นจะออกอีกช่วงฤดูที่มีอากาศร้อนชื้น ซึ่งในขณะนี้จะเน้นเป็นเห็ดนางฟ้า และนางรม ดังกล่าว

โดยในแต่ละวันก็จะสามารถเก็บผลผลิต ได้รวมเฉลี่ยแล้วประมาณ 30 กิโลกรัมต่อวัน ซึ่งในแต่ละวันจะมีพ่อค้าแม่ค้าโทรมาสั่งซื้อกันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะขายส่งที่กิโลกรัมละ 60 บาท แต่ถ้าหากขายปลีกบริเวณหน้าบ้าน ก็จะขายขีดละประมาณ 10 บาท ซึ่งในแต่ละวันหากผลผลิตออกมา ก็จะจำหน่ายหมดแทบทุกวัน เนื่องจากเห็ดของตนเองที่ปลูกไว้นั้น จะมีความสวยงามรสชาติอร่อย เป็นที่ต้องการของตลาด เนื่องจากเราใช้วิธีการดูแลแบบธรรมชาติ ไม่ใช้สารเคมีในการดูแล จึงทำให้ผู้คนที่เดินทางมาหาซื้อนั้น จะมีการโทรสั่งจองอยู่ตลอด นอกจากนั้นก้อนเห็ดทุกก้อน เราก็มีการทำเองทั้งหมด จึงมีความมั่นใจว่า ลูกค้าที่ได้รับประทานเห็ดของตนเองดังกล่าว จะได้รับความปลอดภัยแน่นอน

สัมภาษณ์… นายจักรกฤต ท้าวล่า อายุ 27 ปี บ้านเลขที่ 27 หมู่ 8 ตำบลบ้านต๊ำ อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา หมายเลขโทรศัพท์ 098-9491156

ร่วมแสดงความคิดเห็น