ป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นจังหวัดตาก

เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2563 นายศุภภิมิตร เปาริก รองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก เป็นประธานในการประชุมคณะอนุกรรมการป้องกัน และแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นจังหวัดตาก ครั้งที่ 1/2563 ณ ห้องประชุมทีลอซู ศาลากลางจังหวัดฯ

การตั้งครรภ์ในวัยรุ่น เป็นปัญหาที่สำคัญอีกปัญหาหนึ่งของจังหวัดตาก จากข้อมูลการคลอด ในคุณแม่อายุ 15-19 ปี ในปี 2562 พบว่าจังหวัดตาก มีอัตราการคลอดสูงสุดในเขตสุขภาพที่ 2 (ตาก เพชรบูรณ์ พิษณุโลก สุโขทัย อุตรดิตถ์) ปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น เป็นปัญหาที่มีความซับซ้อนและเกี่ยวกับหลายมิติ ทั้งในด้านสภาพสังคมที่ขาดการเลี้ยงดูเอาใจใส่จากพ่อแม่ การพัฒนาการเข้าสู่วัยรุ่นที่เร็วขึ้น การขาดความรู้เรื่องเพศ วิธีการศึกษาที่ครบถ้วนเพียงพอ และปราศจากอคติในการเข้าถึงสื่อต่างๆได้โดยไร้ขีดจำกัด และจากค่านิยมผิดๆของวัยรุ่น ทำให้วัยรุ่นมีพฤติกรรมทางเพศที่เร็วขึ้น โดยขาดความยับยั้งชั่งใจ ขาดความรู้และการป้องกันอย่างเพียงพอ และก่อให้เกิดปัญหาในการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นในที่สุด

การแก้ไขปัญหาดังกล่าว มิอาจแก้ไขได้ โดยหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่ง จำเป็นต้องใช้การมีส่วนร่วมจากหน่วยงานหลายๆ หน่วยงานทางด้านสาธารณสุข การศึกษาและควบคุมดูแล โดยฝ่ายปกครองแรงงาน การรณรงค์ส่งเสริมภาคเอกชน และหน่วยงานภาคประชาสังคมจึงนำไปสู่ ตราพระราชบัญญัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น พ.ศ. 2559 และมีการจัดทำยุทธศาสตร์การป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น ระดับชาติ พ.ศ. 2560 – 2569 ตามพระราชบัญญัติ การป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น พ.ศ. 2559 ขึ้น เพื่อให้การแก้ไขปัญหาเกิดการบูรณาการจากหน่วยงานต่างๆ ทุกภาคส่วน

ร่วมแสดงความคิดเห็น