นักกีฬา ยช. ทั่วไทย แห่ร่วม กีฬานักเรียน “อุดรธานีเกมส์” ชิงชัย 392 ทอง 35 ชนิดกีฬา

นายสันติ ป่าหวาย อธิบดีกรมพลศึกษา พร้อมด้วย นายธวัชชัย ศรีทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ร่วมแถลงข่าวการจัดการแข่งขันกีฬานักเรียนนักศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 41 ”อุดรธานีเกมส์” โดยมี ดร.ทวีโชค พงษ์ดี ผู้อำนวยการสำนักการกีฬา กรมพลศึกษา และนางบำเพ็ญพร สุริยกมล ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดอุดรธานี ร่วมด้วย ที่ห้องประชุมศุภชลาศัย สนามกีฬาแห่งชาติ เมื่อวันที่ 15 ม.ค. ที่ผ่านมา

กรมพลศึกษา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมกับจังหวัดอุดรธานี จัดการแข่งขันกีฬานักเรียนนักศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 41 ”อุดรธานีเกมส์” ระหว่างวันที่ 22-30 มกราคม 2563 ณ จังหวัดอุดรธานี มีการแข่งขัน 35 ชนิดกีฬา ประกอบด้วย กรีฑา, กอล์ฟ, ขี่ม้ามาราธอน, คาราเต้-โด, จักรยาน, เซปักตะกร้อ, เทควันโด, เทนนิส, เทเบิลเทนนิส, เนตบอล, บาสเกตบอล, แบดมินตัน, เปตอง, ฟุตซอล, ฟุตบอล, มวยไทยสมัครเล่น, มวยสากลสมัครเล่น, มวยปล้ำ, ยกน้ำหนัก, ยิงปืน, ยิมนาสติกลีลา, ยูโด, รักบี้ฟุตบอล, ลีลาศ, วอลเลย์บอล, วอลเลย์บอลชายหาด, ว่ายน้ำ, วูซู, วู้ดบอล, สนุกเกอร์, หมากล้อม, ฮอกกี้, แฮนด์บอล, แฮนด์บอลชายหาด และปันจักสีลัต กีฬาสาธิต 3 ชนิด คือ กระบี่กระบอง, เกทบอล, ฟินสวิมมิ่ง

นายสันติ กล่าวว่า การจัดการแข่งขันกีฬานักเรียนนักศึกษาแห่งชาติ ถือเป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่กรมพลศึกษาต้องการส่งเสริม สนับสนุนให้การกีฬาของชาติก้าวหน้าและแพร่หลายกระจายไปสู่ท้องถิ่นทั่วประเทศ โดยในปี 2563 จังหวัดอุดรธานีให้เกียรติรับเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ซึ่งจังหวัดอุดรธานีถือว่าเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพสูง แสดงให้เห็นถึงความพร้อม โดยคณะกรรมการจัดการแข่งขันในส่วนของกรมพลศึกษา และจังหวัดอุดรธานี ได้เตรียมความพร้อมในทุกด้านให้การจัดการแข่งขันในครั้งนี้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล มีมาตรฐานในระดับสูงเทียบเท่าสากล ซึ่งเท่าที่ได้ลงพื้นที่ไปประชุมกับหัวหน้าส่วนราชการของจังหวัดอุดรธานีเอง ทำให้เห็นถึงความตั้งใจและความเต็มใจในการเป็นเจ้าภาพครั้งนี้

โดยจังหวัดอุดรธานี ที่เป็นเมืองกีฬา (Sports City) อีกแห่งหนึ่งของประเทศไทย จะทำให้นักกีฬาที่เข้าร่วมการแข่งขันเกือบ 9 พันคน ที่มาจากทั่วประเทศได้รับประโยชน์สูงสุด และจะยกระดับกีฬานักเรียนให้มีมาตรฐานที่ดีขึ้น จากการมาเข้าร่วมแข่งขันครั้งนี้ นอกจากนั้น กรมพลศึกษายังได้จัดหน่วยทดสอบสมรรถภาพทางกายไว้ให้บริการทดสอบสมรรถภาพของนักกีฬาที่เข้าร่วมแข่งขัน

ด้านนายธวัชชัย เปิดเผยว่า ถือว่าเป็นเกียรติของทางจังหวัดอุดรธานีเป็นอย่างมาก ที่ได้รับเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬานักเรียนนักศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 41 ”อุดรธานีเกมส์” โดยความพร้อมนั้น ตนเองได้มอบหมายให้คณะทำงานได้เตรียมความพร้อมไว้ในทุก ๆ ด้าน ทั้งด้านสนามแข่งขัน ซึ่งเรามีมหาวิทยาลัยกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตอุดรธานี สนามกีฬามหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี และสนามกีฬาขององค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี ที่ล้วนแล้วแต่ได้มาตรฐาน ส่วนด้านระบบการขนส่งนักกีฬา ด้านการพยาบาลและความปลอดภัย ก็มีความพร้อมแล้วเช่นกัน รวมถึงด้านที่พักของนักกีฬา

ซึ่งได้มีการศึกษาธิการจังหวัด เพื่อขอใช้สถานที่ของโรงเรียนต่าง ๆ ค่ายทหาร และหอพักภายในมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี เป็นที่พักนักกีฬาจากทั้ง 10 เขตการแข่งขัน และช่วงเวลานี้ จังหวัดอุดรธานียังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่ทุกคนต้องมาเที่ยวชมก็คือทุ่งทะเลบัวแดง ที่ดอกบัวแดงกำลังบานสะพรั่งรอให้นักกีฬาและนักท่องเที่ยวได้ไปเยี่ยมชมความสวยงาม แต่ถ้าท่านใดต้องการไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่คำชะโนดก็สามารถเดินทางไปได้ โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที เท่านั้น แล้วเมื่อท่องเที่ยวทั่วจังหวัดอุดรธานีแล้ว ก็อย่าลืมซื้อผ้าหมี่ขิด ของฝากอันเลื่องชื่อของอุดรธานีไปฝากครอบครัวและเพื่อนร่วมงานกันด้วย

ส่วน ดร.ทวีโชค เผยว่า สำหรับอุดรธานีเกมส์ในครั้งนี้ จะมีการชิงชัยเหรียญทองทั้งหมด 392 เหรียญ มีนักกีฬาและเจ้าหน้าที่เข้าร่วมการแข่งขันรวม 8,692 คน แบ่งเป็นนักกีฬาชาย 3,745 คน นักกีฬาหญิง 3,266 คน และเจ้าหน้าที่ผู้ติดตาม 1,681 คน โดยสำนักการกีฬามีหน้าที่รับผิดชอบในการประสานงานกับผู้ตัดสินจากสมาคมกีฬาต่าง ๆ รวมถึงผู้ตัดสินที่เคยผ่านการอบรมจากกรมพลศึกษามาทำหน้าที่ผู้ตัดสินในการแข่งขันครั้งนี้ ซึ่งมั่นใจว่าการที่ได้ผู้ตัดสินกีฬาที่มีความสามารถมาทำหน้าที่จะมีความโปร่งใส ยุติธรรม และยกระดับการแข่งขันให้ให้มีมาตรฐานที่สูงขึ้นอย่างแน่นอน

นางบำเพ็ญพร กล่าวว่า เราจะทำพิธีฉลองไฟพระฤกษ์อย่างสมพระเกียรติ โดยจะมีขบวนแห่ไปตามอำเภอต่าง ๆ ของจังหวัดอุดรธานี ก่อนจะเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ในงานฉลองครบรอบการตั้งเมืองเมืองอุดรธานี เข้าสู่ปีที่ 127 ในวันที่ 17 มกราคม 2563 ณ บริเวณอนุสาวรีย์กรมหลวงประจักษ์ ซึ่งชาวจังหวัดอุดรธานีหลายหมื่นคน พร้อมใจรำบวงสรวงรำลึกพระเกียรติคุณกรมหลวงประจักษ์ศิลปาคม ก่อนจะนำไฟพระฤกษ์เข้าสู่พิธีเปิดการแข่งขัน โดยพิธีเปิดการแข่งขันมี พลเอก บัณฑิต มลายอริศูนย์ ผู้แทนพระองค์ฯ เป็นประธานในพิธี ส่วนไฮไลต์สำคัญอยู่ที่การแสดงเฉลิมฉลองในพิธีเปิด ที่เราจะพยายามจะสื่อให้เห็นถึงเอกลักษณ์ของชาวอุดรธานีให้มากที่สุด โดยอุดรธานีเกมส์เรามี ”คุณทองโบราณ” โครงกระดูกสุนัข อายุประมาณ 3,000 ปี สภาพสมบูรณ์เต็มตัวที่ขุดค้นพบจากแหล่งโบราณคดีบ้านเชียง เป็นสัตว์นำโชคของการแข่งขัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น