จ.น่าน ประชุมคณะอนุกรรมการจัดการ แก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน

เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2563 เวลา 13.30 น. ที่ห้องประชุุมเจ้ามหาพรหมสุรธาดา ชั้น 6 ศาลากลางจังหวัดน่าน นายวรกิตติ ศรีทิพากร ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน พ.อ.รุศมนตรี จิณเสน รอง ผบ.มทบ.38/รอง ผอ.รมน.จ.น่าน พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม

คณะอนุกรรมการจัดการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน จ.น่าน โดยมีสาระสำคัญดังนี้
1.จังหวัดจะเป็นหน่วยงานหลักตามระบบ Single Command โดยผู้ว่าราชการจังหวัด มีอำนาจสั่งการในการบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ จังหวัดน่าน ได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการจัดการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน รวมทั้งได้มีคำสั่งจัดตั้งศูนย์อำนวยการแก้ไขไฟป่าและหมอกควันทั้งในระดับจังหวัด ระดับอำเภอ และระดับตำบล เป็นที่เรียบร้อยแล้ว
2.ห้ามการเผาอย่างเด็ดขาดในช่วง 60 วัน ที่จังหวัดกำหนดเป็นช่วงวิกฤต ดำเนินการทางกฎหมายกับผู้ลักลอบเผาอย่างเฉียบขาด ( 15 กุมภาพันธ์ – 15 เมษายน 2563 ) ยกเว้นท้องที่อำเภอบ่อเกลือ อำเภอเฉลิมพระเกียรติ และตำบลภูคา อำเภอปัว ห้ามเผาอย่างเด็ดขาดในช่วงวันที่ 1 มีนาคม – 30 เมายน 2563
3.กำหนดช่วงเวลาจัดการเชื้อเพลิงในพื้นที่ ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2563 ทั้งนี้ให้ขออนุญาต และอยู่ในความควบคุมของอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในแต่ละท้องที่เป็นผู้อนุญาต
4.”120 วัน คืนฟ้าใส อากาศบริสุทธิ์ ให้ชุมชน” โดยตั้งเป้าให้ฝุ่นละอองในพื้นที่จังหวัดน่าน อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานตลอดช่วงเวลา 120 วัน ( 1 มกราคม – 30 เมษายน 2563 )
5.ป้องกันไฟป่าอย่างเข้มข้น ลาดตระเวน ป้องปราม หาข่าว อย่างเข้มข้น เพื่อเฝ้าระวังและป้องกันการบุกรุกพื้นที่ การลักลอบเผา และควบคุมไฟป่าในพื้นที่ป่า
6.ควบคุมการเผาในพื้นที่เกษตร ส่งเสริมเกษตรปลอดการเผา
7.จูงใจสร้างแนวร่วมเครือข่ายชุมชน สร้างขวัญกำลังใจให้เครือข่ายหมู่บ้านปลอดการเผา ฝึกอบรมสร้างเครือข่าย บ้าน วัด โรงเรียน
และ 8.ข่าวสารทันสถานการณ์ ประชาสัมพันธ์เชิงรุกสู่กลุ่มเป้าหมาย แจ้งเตือนสถานการณ์หมอกควันก่อนเวลา 10.00 น. ทุกวัน สื่อสารประชาสัมพันธ์ สร้างจิตสำนึก และขอความร่วมมือกลุ่มเป้าหมายในการลดการเผา ผลการปฏิบัติเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ร่วมแสดงความคิดเห็น