ภัยพิบัติ ภูเขาไฟตาอัลที่ประเทศฟิลิปปินส์ปะทุ ชาวทวิตเตอร์ร่วมส่งกำลังใจ

เมื่อวันที่ 12 ม.ค. ที่ผ่านมา ภูเขาไฟอัลตา ทางใต้ของกรุงมะนิลา บนเกาะลูซอน ประเทศฟิลิปปินส์ เกิดปะทุพ่นลาวา ก่อให้เกิดกลุ่มควันขนาดใหญ่ และเถ้าถ่านปกคลุมอาคารบ้านเรือน ถนน และต้นไม้ ในชุมชนต่าง ๆ ทั่วจังหวัดบาตังกัส และที่อยู่ใกล้เคียง

ทำให้พื้นที่รอบจังหวัดบาตังกัสต้องประกาศภาวะภัยพิบัติ เตือนภัยการระเบิดของภูเขาไฟและสึนามิ ที่อาจเกิดขึ้นตามมาภายในเวลาไม่กี่วันหรือภายในไม่กี่ชั่วโมง

นอกจากนี้ การที่ภูเขาไฟลูกนี้อยู่บนเกาะกลางทะเลสาบตาอัล จึงมีความเป็นไปได้ที่อาจจะเกิด สึนามิ จากการที่ก้อนหิน ของแข็งต่างๆ ที่เกิดจากการระเบิดของภูเขาไฟหล่นลงไปกลางทะเล ทำให้เกิดคลื่นขนาดใหญ่ขึ้นมา

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 13 ม.ค. 2563 ที่ผ่านมา ภูเขาไฟตาอัลยังคงมีลาวาปะทุขึ้นมาเป็นบางช่วง รวมทั้งมีไอน้ำสูง 2 กม. และเกิดแผ่นดินไหวเป็นระยะ เป็นสัญญาณของการที่แมกมาแทรกตัวขึ้นมาจากชั้นหิน ทั้งนี้ มีเถ้าภูเขาไฟตกหนักโดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ จ.บาตังกัส ซึ่งเถ้าภูเขาไฟเป็นอันตรายต่อระบบทางเดินหายใจ และอาจมีกลิ่นของซัลเฟอร์ จึงขอให้สวมใส่หน้ากากกรองฝุ่น N95 หรือผ้าชุบน้ำปิดจมูกหากต้องอยู่กลางแจ้ง

ขณะนี้ยังไม่มีรายงานความเสียหายหรือผู้ได้รับบาดเจ็บ แต่มีรายงานประชาชนได้รับผลกระทบจากมลพิษในอากาศแล้วจำนวนมาก ส่วนใหญ่ไม่สามารถหาหน้ากากอนามัยมาใช้งานได้

ฟิลิปปินส์ ยังคงเฝ้าระวังสถานการณ์ภูเขาไฟตาอัลปะทุอย่างใกล้ชิด พร้อมสั่งอพยพประชาชนในรัศมี 17 กม. รอบภูเขาไฟ เพื่อความปลอดภัย หวั่นได้รับผลกระทบ หากเกิดการระเบิดรุนแรง

กองทัพส่งกำลังคนและรถทหาร 20 คัน เข้าไปช่วยอพยพประชาชน รวมถึงเตรียมเฮลิคอปเตอร์ไว้พร้อมสำหรับการอพยพฉุกเฉิน

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมะนิลา ขอให้คนไทยงดเว้นการเดินทางไปยังพื้นที่บริเวณรอบภูเขาไฟตาอัล และการเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่ซึ่งทางการฟิลิปปินส์ประกาศเป็นเขตอันตรายโดยเด็ดขาด และขอให้ประชาชนติดตามสถานการณ์และรับฟังข้อแนะนำหรือมาตรการต่าง ๆ ของทางการฟิลิปปินส์อย่างใกล้ชิด

ส่วนเที่ยวบินที่สนามบินนานาชาติในกรุงมะนิลา เมืองหลวงของประเทศ ซึ่งอยู่ห่างออกไป 60 กม. เริ่มทยอยกลับมาให้บริการตามปกติแล้ว

สำหรับภูเขาไฟตาอัล เป็นภูเขาไฟเล็กที่สุดในโลก เป็นภูเขาไฟที่คุกรุ่นมากเป็นอันดับที่ 2 ของฟิลิปปินส์ มีลักษณะเป็นแอ่ง บนเกาะเล็กๆ กลางทะเลสาบตาอัล ห่างจากกรุงมะนิลาไปทางใต้ประมาณ 70 กิโลเมตร โดยภูเขาไฟตาอัลเคยมีการปะทุกว่า 30 ครั้ง ในช่วง 5 ทศวรรษที่ผ่านมา โดยครั้งที่รุนแรงที่สุดเกิดขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2554 ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 1,500 คน

ภูเขาไฟตาอัลคือหนึ่งในภูเขาไฟมากกว่า 20 แห่งที่คุกรุ่นอยู่ในฟิลิปปินส์ ซึ่งตั้งอยู่บนรอยเลื่อนของเปลือกโลกที่เรียกว่า “วงแหวนแห่งไฟ” ทำให้มีโอกาสเกิดแผ่นดินไหวและภูเขาไฟระเบิดบ่อยครั้ง

ในขณะที่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว กลุ่มผู้ใช้ทวิตเตอร์ได้ร่วมส่งกำลังใจให้ผู้ประสบภัยในฟิลิปปินส์ด้วยการโพสต์ภาพและข้อความให้กำลังใจ ติด #PrayforThePhilippines

อ้างอิง Royal Thai Embassy, Manila สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมะนิลา

ร่วมแสดงความคิดเห็น