สว. ลงพื้นที่ จ.ลำปาง จัดสัมมนาเสริมสร้างความรู้การเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตย

สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา เดินหน้าขับเคลื่อนงานการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตย เสริมสร้างความพร้อมแก่ชุมชนท้องถิ่น นำทีมวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจากส่วนกลางลงพื้นที่ จัดกิจกรรมส่งเสริมให้ความรู้ “หลักการมีส่วนร่วมทางการเมืองในสังคมประชาธิปไตย” สานงานพัฒนาสร้างเครือข่ายผู้นำภาคประชาชนในเขตพื้นที่ภาคเหนือ ลำพูน และลำปาง โดยได้มีการเชิญผู้บริหารหน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้ปกครองท้องที่ ศูนย์ส่งเสริมพัฒนาประชาธิปไตยและการเลือกตั้ง สถาบันการศึกษา สื่อมวลชน ผู้นำหมู่บ้าน ตลอดจนตัวแทนพี่น้องประชาชนอาสาสมัครกลุ่มต่างๆ จากทุกภาคส่วนในสองจังหวัด ทั้งลำพูน และลำปาง รวมกว่า 150 คน เข้าร่วมในกิจกรรมประชุมสัมมนา ฝึกอบรมเสริมความรู้ด้านการเมืองการปกครอง ภายใต้หลักสูตร “กระบวนการเสริมสร้างผู้นำนักประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วม” ณ ห้องเวียงแก้ว โรงแรมลำปางเวียงทอง ตำบลสวนดอก อำเภอเมืองลำปาง โดยมีศาสตราจารย์พิเศษ พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ให้เกียรติมาเป็นประธานพิธีเปิดการประชุมสัมมนา พร้อมร่วมเวทีกล่าวปาฐกถาพิเศษเรื่อง “วุฒิสภาตามรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันกับภารกิจการปฏิรูปประเทศ บทบาทหน้าที่และอำนาจของวุฒิสภา ซึ่งในโอกาสนี้นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้เป็นตัวแทนในนามหน่วยงานเขตพื้นที่ มาให้การต้อนรับและร่วมรับฟังปาฐกถาพิเศษ พร้อมร่วมทำกิจกรรมเปิดการประชุมสัมมนาในครั้งนี้อย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้ สำหรับการประชุมสัมมนาดังกล่าว ทางสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ได้จัดทำขึ้นโดยมีจุดหมายหลัก เพื่อต้องการทบทวนเสริมสร้างและเพิ่มพูนองค์ความรู้แก่ประชาชนทั่วไป ให้มีความเข้าใจในเรื่องเกี่ยวกับการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตย รวมทั้งเรื่องบทบาทหน้าที่และอำนาจของวุฒิสภา อีกทั้งเพื่อต้องการสร้างเครือข่ายเข้มแข็งภาคประชาชนในการร่วมกิจกรรมทางการเมืองกับวุฒิสภาและสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา โดยมุ่งหวังที่จะให้ผู้ผ่านการฝึกอบรมได้นำความรู้เกี่ยวกับการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตย บทบาทหน้าที่และอำนาจของวุฒิสภา ไปเผยแพร่ขยายผลลงสู่ชุมชน/หมู่บ้านในแต่ละท้องถิ่นของตนเอง เพื่อให้ประชาชนชาวบ้านในชุมชนท้องที่มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องดังกล่าวอย่างทั่วถึงและถูกต้อง

โดยในการประชุมสัมมนาและฝึกอบรมครั้งนี้ ได้มีการจัดกิจกรรมให้ความรู้เกี่ยวกับการเมืองการปกครองในรูปแบบต่างๆ อาทิเช่น การบรรยายให้ความรู้ในหัวข้อเรื่อง ชีวิตกับการเมือง, หลักการมีส่วนร่วมทางการเมืองในสังคมประชาธิปไตย, วัฒนธรรมทางการเมืองในระบอบประชาธิปไตย, กิจกรรมสภาจำลองเพื่อการเรียนรู้ระบบงานรัฐสภา, การใช้สื่อออนไลน์เพื่อการเรียนรู้ระบบงานรัฐสภา, การแสดงบทบาทสมมติเพื่อเรียนรู้วัฒนธรรมทางการเมือง, กิจกรรมการพูดและการนำเสนอสำหรับผู้นำนักประชาธิปไตย และกิจกรรมเครือข่ายกับการเผยแพร่บทบาทหน้าที่ของวุฒิสภา เป็นต้น ซึ่งในแต่ละกิจกรรมได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิที่มีชื่อเสียงระดับประเทศ มาร่วมขึ้นเวทีถ่ายทอดความรู้ในเรื่องต่างๆ อาทิเช่น นายสาธิต วงศ์อนันต์นนท์ ผู้อำนวยการสำนักประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา, หม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล สมาชิกวุฒิสภา, ดร.อภิชาติ ดำดี อดีตสมาชิกวุฒิสภาจังหวัดกระบี่, นายพงศ์กิตติ์ อรุณภักดีสกุล ที่ปรึกษาด้านการเมืองการปกครอง และการบริหารจัดการ สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา และนายวิเชียร บัวบาน ผู้บังคับบัญชากลุ่มงานเผยแพร่ประชาธิปไตยและกิจกรรมวุฒิสภาภูมิภาค เป็นต้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น