พิธีสมโภชน์ช้างเผือก เชือกแรก ของ ร.5 ณ วัดบ้านเหล่า จ.เชียงใหม่

วันที่ 17 มกราคม 2563 เครือข่ายคนพร้าวรักษ์ป่า ร่วมกับชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน อ.พร้าว พร้อมด้วยชาวบ้านวัดบ้านเหล่า รวมพลังร่วมสมโภชน์และจัดพิธีบวงสรวงอนุสาวรีย์พระเศวตวรวรรณ สรรพวิสิทธิคชลักษ์สมพงษ์ (ช้างเผือก เชือกแรก ของ ร.5) ณ วัดบ้านเหล่า อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ นำโดย ร.ต.ท.นคร ปัญญาทิพย์ ประธานที่ปรึกษาชมรมคนพร้าวรักษ์ป่า และประธานที่รึกษาชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน คุณวันเพ็ญ ปัญญาทิพย์ ประธานชมรมแม่บ้าน อ.พร้าว ผู้แทนอุทยานแห่งชาติศรีลานนา คุณศิริลักษณ์ เจนการวณิช ผู้แทนโครงการธรรมชาติปลอดภัย เครือเจริญโภคภัณฑ์ พร้อมด้วยผู้แทนกำนันผู้ใหญ่ และบ้านชาวบ้าน ต.ป่าไหน่ อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ ร่วมพิธิสำคัญครั้งนี้กันอย่างค้บคั่ง

อนุสาวรีย์พระยาช้างเผือก ณ แห่งนี้แกะสลักจากช่างฝีมือดี ทำจากหินหยกขาวจากพม่า ซึ่งเป็นช้างแรกของประเทศไทย ที่ภาคีเครือข่ายคนพร้าวรักษ์ป่า และชาวบ้านในพื้นที่ รวมทั้งผู้มีจิตศรัทธาทั้งภาครัฐ-เอกชน ร่วมใจสร้างขึ้น โดยได้แล้วเสร็จ เมื่อปี 2562 ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ภายในงานได้มีการจัดโรงทาน ให้แก่ภาคีเครือข่ายประชาชนที่มาร่วมงานอีกด้วย โดยในค่ำคืนนี้จะมีการสวดมนต์ข้ามคืน เพื่อเสริมสิริมงคล และวันพรุ่งนี้ 18 ม.ค.63 ช่วงเช้าจะได้มีพิธีสืบชะตา และบูชาวัตถุมงคลให้แก่ผู้ร่วมงาน นำโดยพระครูวรวรรณวิวัฒน์ ดร.เจ้าคณะตำบลโหล่งขอด อีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น