(มีคลิป) รู้กันหรือไม่ ขยะแต่ละวันของคนเชียงใหม่และภาคเหนือ เอาไปทิ้งกันที่ไหน วันนี้มีคำตอบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในแต่ละวัน แต่ละเดือน และแต่ละปี ชาวเชียงใหม่ ที่กำลังทิ้งเศษขยะทั้งถุงพลาสติก เศษใบไม้ใบหญ้า หรือสิ่งของเหลือใช้ ทิ้งกันสนุกมือ โดยบางคนไม่รู้ด้วยซ้ำ ว่าเขาเอาขยะไปทิ้งกันที่ไหน วันนี้เรามีคำตอบ

ในแต่ละวัน โดยเฉพาะที่จังหวัดเชียงใหม่ ขยะในเขตเทศบาล วันละหลายพันตัน ถูกนำมาทิ้งรวมกันที่ประตูหายยา อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ก่อนที่จะมีการขนย้าย ออกไปทิ้งที่บ่อขยะ เนื้อที่หลายร้อยไร่ ที่ ต.บ้านตาล อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ ซึ่งเมื่อหลายวันก่อนทางผู้สื่อข่าว ได้มีโอกาสไปเห็นที่ทิ้งที่กลบขยะในเนื้อที่กว้างใหญ่ไพศาล ซึ่งหลายคนคงไม่เชื่อ หากไม่ไปเห็นด้วยตนเอง เพราะมันกองเท่าภูเขา

แต่ที่บ่อขยะแห่งนี้เขามีการบริหารจัดการที่ดีเยี่ยม มีการฝังกลบ โดยนำรถแบคโฮหลายคัน ช่วยกันฝังกลบใต่ละวัน ส่วนกลิ่นเหม็นนั้นจะเรียกว่าไม่เหม็นคงเป็นไปไม่ได้ แต่มันเหม็นน้อยมาก เพราะทางบริษัทที่รับกำจัดทำได้ดีแทบไม่มีกลิ่นเหม็นหรือไปรบกวนชาวบ้านบริเวณใกล้เคียง เมื่อฝังกลบเสร็จแล้ว ยังมีการนำพลังงานที่เกิดจากขยะ เช่น แก๊ส ที่ถูกคัดกรองตามกระบวนการเสร็จแล้ว นำไปเป็นเชื้อเพลิง เป็นพลังงานใช้ตามครัวเรือน โดยชาวบ้านระแวกดังกล่าวพากันมีความสุข เพราะใช้แก๊สหุงต้มราคาถูกกว่าท้องตลาด ตกครัวเรือนละประมาณ 50–100 บาท เรียกได้ว่า คุ้มค่าเลยทีเดียว

ทางเจ้าหน้าที่ยังได้บรรยายอีกว่า นอกจากขยะที่รับมาจากเชียงใหม่ยังมีขยะใกล้เคียง ทั้ง เชียงราย และแม่ฮ่องสอน ทิ้งบ้างบางครั้งบางคราวด้วย แต่พื้นที่บริหารจัดการได้หมด มีการฝังกลบบ่อขยะที่เต็มแล้ว และมีการเข้าสู่กระบวนการย่อยสลายที่จะใช้เวลาในการย่อยสลาย ประมาณ 15–20 ปี และกำลังศึกษาทดลงให้ย่อยสลายเวลาเพียง 7 ปี ด้วย ขณะที่หลายคนกังวลเรื่องกลิ่นขยะ ที่นี่บอกได้ว่าเขาบริหารได้ดียิ่ง ทิศทางลมไม่กระทบชาวบ้านที่อาศัยใกล้เคียง อีกทั้งแมลงต่าง ๆ ไม่มีให้เห็นขณะที่ไปศึกษาดูงาน ส่วนน้ำชะที่ออกมาจากขยะนั้น ก็มีการจัดการที่ดีไม่ไหลรั่วไปสร้างความเดือดร้อน เรียกได้ว่าทุกอย่างบริการจัดการได้ดีเยี่ยมโดยเฉพาะชาวบ้านต่างดีใจที่ได้ใช้พลังงานจากขยะอย่างปลอดภัยและราคาประหยัดด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น