“ดีป้า” เหนือบน ขนทัพใหญ่บุกเมืองเจียงฮาย เดินหน้าเมืองเกษตรอัจฉริยะ

วันที่ 14 มกราคม 2563 จังหวัดเชียงราย – สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า โดย นายศราวุธ เลาหะวิสุทธิ์ ผู้จัดการสาขาภาคเหนือตอนบน และทีมงานสาขาภาคเหนือตอนบน จับมือพันธมิตรภาครัฐ ภาคเอกชน และสถาบันการเงิน อาทิ สำนักงานสถิติจังหวัดเชียงราย, สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(สสว.), ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ จัดงาน โครงการสนับสนุนการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในชนบทภายใต้โครงการ Smart Community เพื่อการขับเคลื่อน Smart city พื้นที่จังหวัดเชียงราย โดยยกทัพ Digital Providers และ Digital Startup ทางการเกษตร กว่า 15 บริษัท ร่วมนำเสนอ Digital Solution ทางการเกษตร ให้กับวิสาหกิจชุมชน และเกษตรกรรุ่นใหม่ ในจังหวัดเชียงราย โดยมีผู้เข้าร่วมงานดังกล่าวมากกว่า 100 ราย

โดยภายในงานช่วงเช้า เป็นการบรรยายถึงวัตถุประสงค์ของโครงการ และกลไกการสนับสนุนจากทางสำนักงานฯ ผ่านมาตรการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อเพิ่มรายได้ของชุมชน (Digital Transformation for Community) โดยนำเสนอวิธีการเขียนข้อเสนอ รวมถึงสัดส่วนการสนับสนุนจากทางสำนักงานฯ และยังได้ให้ Digital Providers และ Digital Startup ขึ้นมานำเสนอเทคโนโลยีที่น่าสนใจให้กลุ่มวิสาหกิจชุมชนต่าง ๆ ได้ตัดสิดใจเลือก Solution ที่เหมาะสมกับตนเอง เพื่อมาปรับใช้ในการเพาะปลูกพืชพรรณในไร่อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยแบ่งเบาภาระของเกษตรกร และได้ผลผลิตที่มีคุณภาพ พร้อมกับปริมาณที่ตรงกับความตรงการของตลาด

และในช่วงบ่ายสำนักงานฯ ได้ออกบูธให้บริการศูนย์ DOSS ในการให้คำปรึกษาการเขียนข้อเสนอโครงการโดยมี วิสาหกิจชุมชน ยื่นข้อเสนอเพื่อรับการพิจารณาอย่างคึกคักในด้านวัตกรรมการเกษตรดิจิทัล อาทิ IoT, Smart Drone, Smart Farm, ระบบจัดการโรงเรือน, ระบบบริหารจัดการผลผลิตและบัญชีควบคุมต้นทุน โดยเน้นเทคโนโลยีที่เหมาะสม มาเพิ่มความสะดวกในการทำงาน รวมถึงมีการส่งเสริมให้แต่ละชุมชน เพิ่มขีดความสามารถและสร้างความแข็งแกร่งให้กับภาพรวมของเศรษฐกิจการเกษตรไทย ในยุคดิจิทัล จังหวัดเชียงรายต่อไปในอนาคต

ร่วมแสดงความคิดเห็น