กงสุลใหญ่จีน ประจำเชียงใหม่ เฉลิมฉลอง 45 ปี สานสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน

เทศกาลตรุษจีนเป็นเทศกาลที่สำคัญที่สุดของจีน กิจกรรมที่ชาวจีนทำในวันตรุษจีน คือ การติดกลอนคู่ที่หน้าประตู การจุดประทัด การฉลองปีใหม่ การเที่ยวชมงานวัด เป็นต้น กิจกรรมเหล่านี้ล้วนมีความหมายอย่างลึกซึ้งในด้านวัฒนธรรมที่ยาวนานของชนชาติจีน

เมื่อเร็ว ๆ นี้ นายเหริน ยี่เซิง กงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำเชียงใหม่ และนายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกันเฉลิมฉลอง งานสานสัมพันธ์วันตรุษจีนประจำปี 2563 เนื่องในโอกาสครบรอบ 45 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน ที่โรงแรมดิเอ็มเพรส

นายเหริน ยี่เซิง กงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำเชียงใหม่ กล่าวว่าในปี 2019 นับได้ว่าเป็นปีที่พิเศษสำหรับทั้งประเทศจีนและไทย ประเทศจีนได้เฉลิมฉลองครบรอบ 70 ปี แห่งการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีนอย่างยิ่งใหญ่ และในประเทศไทยนั้น พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิดีศรีสินทรมหาวิชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวเสด็จขึ้นครองราชย์ได้มีการจัดตั้งรัฐบาล และในปีเดียวกันประเทศจีนได้แก้ไขปัฐหาความยากจน จนประสบความสำเร็จอย่างยอดเยี่ยม ทำให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ สูงขึ้นถึง 14.37 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ GDP ต่อคนก้าวไปถึงระดับ 10,000 ดอลลาร์ ประชาชนมากกว่า 10 ล้านคนหลุดพ้นจากความยากจน ประเทศจีนประสบความสำเร็จในการจัดการในความร่วมมือระหว่างประเทศ

ที่ผ่านมาหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนจีนได้เดินทางเยือนประเทศไทย เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ผู้นำของทั้งสองประเทศได้กำหนดทิศทางสำหรับการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างจีน-ไทยในอนาคต ความร่วมมือระหว่างจีน-ไทย (ภาคเหนือ) ในด้านเศรษฐกิจการค้า การท่องเที่ยว การเกษตร วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และมนุษยศาสตร์ได้ขยายตัวอย่างต่อเนื่องและมีศักยภาพสูง “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง”

นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า งานเลี้ยงฉลองเทศกาลตรุษจีน และงานเฉลิมฉลองครบรอบ 45 ปี แห่งการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน ที่จัดขึ้นในวันนี้ สาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นประเทศเพื่อนบ้านที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับประเทศไทยมายาวนาน โดยเฉพาะภาคเหนือของไทยมีความใกล้ชิดกับสาธารณรัฐประชาชนจีนมาก เราต่างก็มีวัฒนธรรมที่คล้ายคลึงกันและมีความร่วมมือระหว่างกันในหลาย ๆ ด้าน รวมถึงด้านความร่วมมือตามนโยบาย “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” ซึ่งทุกภาคส่วนในพื้นที่ภาคเหนือต่างก็ให้ความสำคัญต่อแนวคิดนี้ เพื่อยกระดับยุทธศาสตร์ด้านที่ตั้งในพื้นที่ให้เป็นศูนย์กลางระดับภูมิภาค ตลอดระยะเวลา 45 ปี ที่ผ่านมา นับตั้งแต่การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตของไทย-จีน ได้เป็นที่ประจักษ์แล้วว่า “จีน-ไทย ใช่อื่นไกล พี่น้องกัน”

การสนับสนุนความร่วมมือระหว่างจีน-ไทย (ภาคเหนือ) ตลอดจนส่งเสริมด้านการท่องเที่ยว การค้าการลงทุน การแลกเปลี่ยนบุคลากรด้านการศึกษาและวิชาการ ประเพณีวัฒนธรรม และอื่น ๆ ซึ่งตลอดระยะเวลา 3 ปีกว่าที่ผ่านมา ในการดำรงตำแหน่งกงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำเชียงใหม่ ท่านเหริน ยี่เซิง ได้สร้างผลงานทางความร่วมมือต่าง ๆ มากมายร่วมกับจังหวัดเชียงใหม่ และเขตพื้นที่ภาคเหนือ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการแก้ไขปัญหาหมอกควัน การส่งเสริมนโยบายหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง การส่งเสริมความสัมพันธ์เมืองพี่เมืองน้อง รวมถึงการประชาสัมพันธ์ด้านการท่องเที่ยงระหว่างจีน-ไทย

ร่วมแสดงความคิดเห็น