รมช.มหาดไทย ตรวจเยี่ยม หมู่บ้านหัตถกรรมดอนหลวง นครลำพูน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะของนายทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.มหาดไทย ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมชมหมู่บ้านหัตถกรรม บ้านดอนหลวง อ.ป่าซาง จ.ลำพูน วานนี้ โดยมีนายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผวจ.ลำพูน พร้อมหัวหน้าส่วนราชการจังหวัดลำพูน, นายทวี ณ ลำพูน นายกเทศมนตรีตำบลแม่แรง สมาชิกสภาเทศบาล กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และพี่น้องประชาชนตำบลแม่แรง ร่วมให้การต้อนรับ

สำหรับบ้านดอนหลวงนั้น เป็นแหล่งผลิตและจำหน่ายสินค้าหัตถกรรมผ้าฝ้ายทอมือ แหล่งใหญ่ของประเทศ ซึ่งรมช.มหาดไทย ได้ร่วมหารือข้อราชการกับทางจังหวัดและท้องถิ่น ตลอดจน ผู้นำชุมชน และชาวบ้านในพื้นที่ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในตำบลแม่แรงให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้บ้านดอนหลวงเป็นแหล่งผลิตงานหัตถกรรมผ้าฝ้ายทอมือรายใหญ่และเป็นที่รู้จักมากที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ เดิมเรียกบ้านกอถ่อน เป็นหมู่บ้านชาวยองที่อพยพมาจากเมืองเชียงรุ้งของแคว้นสิบสองปันนาในจีนตอนใต้ ต่อมาในสมัยพระเจ้ากาวิละได้กวาดต้อนผู้คนจากเมืองยองประเทศพม่าเข้ามาตั้งบ้านเรือนในเขตเมืองลำพูน ชาวยองบางส่วนโยกย้ายไปตั้งหมู่บ้านเป็นที่ดอน จึงเรียกชื่อหมู่บ้านใหม่ว่า บ้านดอนหลวง

ชาวบ้านส่วนใหญ่จะทำการเกษตรและทอผ้าจากฝ้ายที่ปลูกเอง นำมาตัดเย็บเพื่อใช้เป็นเครื่องนุ่งห่มและเครื่องใช้ในชีวิตประจำวัน อาทิผ้าห่ม ผ้าม่าน ผ้าปูโต๊ะ ผ้าปูที่นอน ปลอกหมอน เป็นต้น เมื่อมีการพัฒนาเส้นทางผ่านเมืองป่าซางเพื่อไปสู่เชียงใหม่ การทอผ้ามือของช่างทอผ้าบ้านดอนหลวงจึงมิได้จำกัดอยู่แต่เพียงการทอเพื่อใช้ในชีวิตประจำวันอีกต่อไป แต่กลายไปเป็นอาชีพเพื่อเลี้ยงปากท้องแทนการทำไร่ทำนาอย่างในอดีต

ในปี พ.ศ. 2535 กลุ่มทอผ้าบ้านดอนหลวงเป็นหนึ่งในความร่วมมือของคนในชุมชนเพื่อการอนุรักษ์และคงอยู่ของการทอผ้าฝ้าย เริ่มก่อตั้งโดยความสนับสนุนของภาครัฐ ในปี พ.ศ.2542 ได้รับรางวัลหมู่บ้านอุตสาหกรรมดีเด่น ปัจจุบันการทอผ้าฝ้ายของชาวบ้านดอนหลวงมีการพัฒนารูปแบบ สีสัน และลวดลายให้มีความทันสมัย กลายเป็นสินค้าหัตถกรรมจากผ้าฝ้ายหลากหลายรูปแบบ เป็นแหล่งผลิตสินค้าจากผ้าฝ้ายทอเมืองที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศ มีกิจกรรมส่งเสริมการตลาดและการท่องเที่ยวในรูปแบบการจัดงาน “แต่งสีอวดลาย ผ้าฝ้ายดอนหลวง” ขึ้นเป็นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2546 ต่อมากลายมาเป็นงานแสดงสินค้าประจำปีของหมู่บ้าน และของจังหวัดลำพูน จะจัดขึ้นในช่วงต้นเดือนเมษายนของทุกปี มีการเชื่อมโยงกิจกรรมไปยังหมู่บ้านใกล้เคียงที่เป็นแหล่งผ้าฝ้ายพื้นเมือง เช่น บ้านหนองเงือก และบ้านป่าบุก แหล่งผลิตผ้ามัดย้อม ผ้าบาติค ใน ต.แม่แรง อีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น