ชาวม่อนแจ่ม ชี้แจงการเปิดบริการรับ นทท. ยันไม่ได้มีการบุกรุก และอยู่มาก่อนการออกประกาศ วอนขอความเป็นธรรม

จากกรณีที่การลงพื้นที่ตรวจสอบดอยม่อนแจ่มสถานที่ท่องเที่ยวที่มีความนิยม ซึ่งพบว่ามีการบุกรุกพื้นที่สร้างรีสอร์ทและบ้านพัก เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่มีเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก ซึ่งต่อมาได้มีสั่งการให้หน่วยงานในสังกัดบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดให้มีการติดตั้งป้ายประชาสัมพันธ์และชี้แจงทำความเข้าใจไม่ให้มีการบุกรุกก่อสร้างอาคารบ้านพัก รีสอร์ท เพิ่มเติมในพื้นที่ดอยม่อนแจ่มและพื้นที่ใกล้เคียงตำบลโป่งแย่งและตำบลแม่แรม อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีการสั่งให้รื้อถอนภายใน 45 วัน ไม่เกิน 60 วัน และจะดำเนินการจัดระเบียบพื้นที่ดอยม่อนแจ่มให้แล้วเสร็จภายใน 3 เดือน และเมื่อวันที่ 15 ม.ค. 63 ที่ผ่านมา ทางฝ่ายปกครองอำเภอแม่ริม ได้มีการออกหนังสือราชการ เพื่อแจ้งเตือนผู้ประกอบการและประกอบธุรกิจที่พักโดยมีค่าตอบแทน ซึ่งเจ้าพนักงานท้องถิ่นไม่สามารถออกใบอนุญาตหรือรับแจ้งได้ ตามกฎหมาย ระงับหรือยุติการประกอบธุรกิจ ตามที่ปรากฎเป็นข่าวแล้วนั้น

ล่าสุดเมื่อวานนี้ (17 ม.ค. 63) ทางด้าน นายวิชิต เมธาอนันต์กุล ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเชิงเกษตรม่อนแจ่ม ได้มีการออกประกาศแถลงการณ์เกี่ยวกับกรณีดังกล่าว โดยได้ระบุว่า หลังมีประกาศของทางอำเภอ ก็ได้สร้างความสับสนและกังวลให้กับชาวบ้าน เพราะที่ผ่านมาชาวบ้านและกรมป่าไม้ กำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบการใช้ประโยชน์ที่ดินให้เป็นไปตามกฎหมาย พร้อมกับยืนยันว่าชาวบ้านไม่ได้มีการบุกรุกป่า และอาศัยทำกินตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อปี 2541 ที่ให้ใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อเกษตรกรรมและประโยชน์อื่น ๆ พัฒนาคุณภาพชีวิต โดยราษฎรที่อยู่อาศัยในพื้นที่ม่อนแจ่ม ส่วนใหญ่เป็นชาวไทยภูเขาดั่งเดิม และได้มีการครอบครองทำประโยชน์และตั้งชุมชนมาก่อนการประกาศป่าสงวนแห่งชาติแมริม ซึ่งราษฎรม่อนแจ่มทุกรายได้รับอนุญาตให้ครอบครองทำประโยชนีในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติแมริม โดยเจ้าหน้าที่ป่าไม้โดยเป็นหนังสือ ตามมติคณะรัฐมนตรี 30 มิถุนายน 2561

นอกจากนี้ผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมหรือรีสอร์ทได้ยื่นหนังสือตามคำสั่ง คสช. ที่ 6/2562 มีผลได้รับการคุ้มครองให้ได้รับการยกเว้นโทษทางอาญา ตาม พ.ร.บ.โรงแรม, พ.ร.บ.ผังเมือง และพ.ร.บ. ควบคุมอาคาร ส่วนพื้นที่นั้นอยู่ในระหว่าง คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่ชาติพิจารณาและคณะรัฐมนตรีเห็นชอบต่อไป

อ่านข่าวก่อนหน้า

จ่อใช้ ม.25 ลุยม่อนแจ่ม บิ๊กป่าไม้ปรามฝืน กติกาต้องเข้มงวดกฎหมาย
https://www.chiangmainews.co.th/page/archives/1211036
สำนักงานทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 เชียงใหม่ พร้อมตำรวจ เข้าตรวจสอบบ้านพักบนดอยม่อนแจ่ม พบมีการบุกพื้นที่ป่าสงวน
https://www.chiangmainews.co.th/page/archives/1212723
ชุดพยัคฆ์ไพร ลุยแก้ปัญหารุกป่าดอยม่อนแจ่ม ขีดเส้นชาวบ้านห้ามรุกป่า-สร้างบ้านพักเพิ่ม เตรียมดำเนินคดีเจ้าของรีสอร์ตเพิ่มอีก 2 ราย
https://www.chiangmainews.co.th/page/archives/1215933
จนท. เร่งขยายผลตรวจสอบรีสอร์ตขนาดใหญ่บนดอยม่อนแจ่ม พบนายทุนชาวจีนเป็นผู้ครอบครอง
https://www.chiangmainews.co.th/page/archives/1216726
กรมป่าไม้ ลงพื้นที่แก้ไขปัญหาบุกรุกดอยม่อนแจ่ม 6 ม.ค. นี้
https://www.chiangmainews.co.th/page/archives/1220932
(มีคลิป) ลงพื้นที่วันนี้! ตรวจดอยม่อนแจ่ม พบรีสอร์ทบุกรุก สั่งรื้อถอน ไม่เกิน 60 วัน
https://www.chiangmainews.co.th/page/archives/1222731
(มีคลิป) อธิบดีป่าไม้ลุยเองม่อนแจ่ม ด้านผู้ประกอบการโวย
https://www.chiangmainews.co.th/page/archives/1229164
อำเภอแม่ริม ออกหนังสือคำสั่งฟ้าผ่า สั่งยุติและระงับบริการที่พักบนม่อนแจ่มภายใน 30 วัน ฝ่าฝืนลงโทษเฉียบขาด
https://www.chiangmainews.co.th/page/archives/1234155
(มีคลิป) ชุดพยัคฆ์ไพร ลงพื้นที่ม่อนแจ่ม ประชุมหารือกับชาวบ้าน จัดระเบียบที่พัก
https://www.chiangmainews.co.th/page/archives/1235132

ร่วมแสดงความคิดเห็น