เทศบาลเมืองน่าน เปิดงานหนาวนี้กระซิบรักที่น่าน ปีที่ 9

เทศบาลเมืองน่าน จัดกิจกรรม “หนาวนี้…กระซิบรักที่น่าน แลรักนิรันดร์กาล” ข้าวใหม่ปลามัน ปีที่ 9/2563 ระหว่างวันที่ 17-19 มกราคม 2563 ณ บริเวณข่วงเมืองน่าน โดยมี นายวิบูรณ์ แววบัญฑิต รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน ร่วมพิธีเปิดงาน การจัดงานครั้งนี้ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวช่วงเทศกาลท่องเที่ยวของจังหวัดน่านคู่รัก คู่สามีภรรยา คู่แม่ลูก คู่พ่อลูก มาสัมผัสมนต์เสน่ห์แห่งความรัก ณ ดินแดนศักดิ์สิทธิ์เมืองเก่าน่าน ในช่วงเทศกาลการท่องเที่ยวจังหวัดน่าน

ทั้งนี้ เทศบาลเมืองน่าน ร่วมกับมูลนิธิฮักเมืองน่าน ททท.สำนักงานน่าน อพท.น่าน เครือข่าย โอท็อปน่าน องค์กรภาคีด้านการท่องเที่ยว และภาคเอกชน โดยกิจกรรมประกอบด้วย พิธีทำบุญตักบาตร ลอดซุ้มพญานาคคู่ขวัญ วัดภูมินทร์ พิธีสืบชะตาหลวง วัดพราตุช้างค่ำวรวิหาร พิธีบายศรีสู่ขวัญ พิธีบูชาเทียนเสริมสิริมงคล กิจกรรมผูกรักมัดใจ กิจกรรมนั่งรถรางชมเมืองเก่าน่าน ส่วนกจิกรรมภายในงาน มีการออกร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนและสินค้าของที่ระลึก การจำหน่ายสินค้าจากเครือข่าย OTOP และเครือข่ายชาวนา จ.น่าน การจำหน่ายสินค้าถนนคนเดิน กาดข่วงเมืองน่าน และภาคค่ำ มีการแสดงศิลปวัฒนธรรมเครื่องเงิน ผ้าทอ ที่ด้วยความหลากหลายของชุดผ้าทอที่สวยงาม ในรูปแบบของงาน ตามสโลแกน งานหนาวนี้กระซิบรักที่น่าน “ข้าวใหม่ ปลามัน” ซึ่งครั้งนี้ได้จัดขึ้นต่อเนื่อง เป็นครั้งที่ 9

นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน กล่าวว่า น่าน เป็นจังหวัดภาคเหนือตนบนที่ยังคงมีกลิ่นไอของวัฒนธรรมท้องถิ่นและความมีไมตรีจิตต้อนรับแขกผู้มาเยือน มีแหล่งท่องเที่ยวทางโบราณสถาน ความงามโดดเด่นด้านศิลปกรรม สถาปัตยกรรม ประติมากรรม และจิตรกรรมที่มีเอกลักษณ์ โดยเฉพาะภาพจิตกรรม ฝาผนังเก่าแก่ ภาพปู่ม่าน-ย่าม่าน กระซิบรัก เป็นภาพวาดหนึ่งในจิตกรรมฝาผนังภายในวัดภูมินทร์ ผลงานของหนานบัวผัน จิตรกรพื้นถิ่นเชื้อสายไทยลื้อ วาดขึ้นช่วงปี พ.ศ. 2410–2417 จนกลายเป็นสัญลักษณ์อันโดดเด่นและมีชื่อเสียงของเมืองน่าน เรื่องชาดกพุทธประวัติตามพงศาวดารเมืองน่าน ซึ่งทางเทศบาลฯ ได้กำหนดเป้าหมาย ในการพัฒนาเมืองด้วยพันธกิจเพื่อมุ่งสู่ “น่าน…นครแห่งความสุข เมืองเก่าที่มีชีวิต”

ร่วมแสดงความคิดเห็น