สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ทรงพระกรุณาโปรดให้ ผู้แทนพระองค์ เปิดโครงการฝึกอบรมแบบบูรณาการ

สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ทรงพระกรุณาโปรดให้ ผู้แทนพระองค์ เปิดโครงการฝึกอบรมแบบบูรณาการ เพื่อเผยแพร่ความรู้และการถ่ายทอดเทคโนโลยีในการบริหารจัดการโรคพิษสุนัขบ้าสู่ชุมชน

วันนี้ 18 ม.ค. 63 เวลา 14.00 น. ที่ห้องพลอยไพลิน กรีนเลครีสอร์ท อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ทรงพระกรุณาโปรดให้ นายชวัช อรรถยุกติ รองประธานสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ ฝ่ายวิเทศสัมพันธ์ เป็นผู้แทนพระองค์ เปิดโครงการฝึกอบรมแบบบูรณาการ เพื่อเผยแพร่ความรู้และการถ่ายทอดเทคโนโลยีในการบริหารจัดการโรคพิษสุนัขบ้าสู่ชุมชน ภายใต้โครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย จากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระราชปณิธานฯ โดยมี นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ให้การต้อนรับ

โครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย จากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธานฯ เป็นโครงการที่มุ่งหวังให้คนและสัตว์อยู่ร่วมกันอย่างปลอดภัย สามารถควบคุมประชากรสุนัขและแมวจรจัด ป้องกันการระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าได้อย่างยั่งยืน โดยมีกิจกรรมการบรรยายทางวิชาการ การฝึกใช้แอพพลิเคชันเพื่อป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า และการระดมสมอง ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบงานควบคุมโรคพิษสุนัขบ้าในสัตว์ ครูผู้สอนด้านสุขศึกษา อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน และผู้แทนชุมชน กว่า 200 คน เข้าร่วม นอกจากนี้ยังมีการออกหน่วยดูแล ฉีดวัคซีน และทำหมันให้กับสัตว์เลี้ยงโดยหน่วยสัตวแพทย์อาสาจุฬาภรณ์ ซึ่งมีประชาชนให้ความสนใจนำสัตว์เลี้ยงมารับบริการจำนวนมาก

ในส่วนของจังหวัดเชียงใหม่ ได้ดำเนินโครงการจัดสร้างศูนย์พักพิงสัตว์จังหวัดเชียงใหม่ โดยใช้พื้นที่บริเวณสำนักฟาร์ม มหาวิทยาลัยแม่โจ้ อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมีพื้นที่ 10 ไร่ ขณะนี้ได้วางผังแม่บททั้งโครงการ ตามรูปแบบรายการเรียบร้อยแล้ว ประกอบด้วย อาคารสถานพยาบาลสัตว์ คอกสัตว์แรกรับ คอกพักสัตว์ คอกโชว์ โรงเก็บพัสดุและอาหารสัตว์ ตลอดจนบ้านพักเจ้าหน้าที่ คาดว่าจะเปิดโครงการและเริ่มรับสัตว์ได้ ภายในวันที่ 15 กันยายน 2563

ภาพ/ข่าว สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น