กำนัน ต.รวมไทยฯ ชวนลูกบ้าน ปลูกอะโวคาโด สร้างรายได้ลดปัญหาโลกร้อน

ผู้สื่อข่าวรายงานที่ตำบลรวมไทยพัฒนา อำเภอพบพระ จังหวัดตาก หลายปีที่ผ่านมาพบปัญหาคือช่วงฤดูแล้งของทุก ๆ ปี ในพื้นที่อำเภอพบพระ มักจะประสบปัญหาความแห้งแล้ง ขาดแคลนน้ำทำการเกษตร และปัญหาการแย่งใช้น้ำ ยังพบปัญหาไฟป่าและหมอกควันที่เกิดขึ้นทุกปี แต่ระยะช่วง 2 ปีที่ผ่านมาปัญหาเรื่องไฟป่าและหมอกควันลดลงและเบาบางลงแล้ว เพราะมีผู้นำหมึ่บ้านคือนายวีระชัย ก้องพนาไพรสณฑ์ กำนันตำบลรวมไทยพัฒนา หนึ่งในผู้ปลูกอะโวคาโดแปลงใหญ่ของอำเภอพบพระ ที่ปลูกอะโวคาโดแล้วช่วยให้ไม่เกิดภาวะโลกร้อน และป้องกันไฟป่าอีกด้วย ยังสร้างอาชีพให้ชาวบ้านแบบยั้งยืนด้วย

นายวีระชัย เล่าประสบการณ์ที่ผ่านมาให้ฟังว่า การปลูกพืชล้มลุกมันไม่ยั่งยืน เลยหันมาปลูกสวนผสมประสาน จำนวน 50 ไร่ มีทุเรียน มะม่วง อะโวคาโด น้อยหน่า ขนุน ไผ่หวาน กาแฟ เงาะ โดยปลูกกล้วยเป็นร่มเงามีกล้วยน้ำว้า กล้วยหอมทอง ขุดบ่อเก็บน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้ง และเลี้ยงปลา ปลุกหม่อนเลี้ยงไหม เลี้ยงไก่ เลี้ยงหมู ปลูกผักสวนครัวไว้กินเหลือก็ขาย

นายวีระชัย กำนันตำบลรวมไทยพัฒนา กล่าวต่อว่า ตนปลูกอะโวคาโดมา 3 ปีแล้ว ครั้งแรกปลูกอะโวคาโด 300 ต้น ปีนี้ปลูกอีก 200 ต้น การปลูกอะโวคาโดลดปัญหาในการเผาที่ไร่และที่ทำกินจะทำให้ลดปัญหาโลกร้อน และปัญหาไฟป่าหมอกควัน เป็นการสร้างเสริมรายได้ให้กับชุมชน ให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่ตำบลรวมไทยพัฒนาแบบยั่งยืนอีกด้วย ในพื้นที่ตำบลไทยพัฒนาปลูกอะโวคาโดทุกหมู่บ้านเกือบทุกครัวเรือน ทำให้ 2-3 ปีที่ผ่านมาปัญหาการเผาไร่หรือที่ทำกินลดน้อยลง ปัญหาไฟป่า และหมอกควันในพื้นที่ก็ลดน้อยลงด้วย จึงขอเชิญชวนให้พี่น้องประชาชนช่วยกันปลูกไม้ยืนต้นประเภทสร้างรายได้ ไม่จำเป็นจะต้องเป็นอะโวคาโด เป็นไม้ผลชนิดใดก็ได้ที่ชอบ จะเป็นการลดปัญหาการเผาไร่ลดปัญหาโลกร้อน และลดปัญหาหมอกควันแล้วยังจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวต่อไปได้ด้วย.

ร่วมแสดงความคิดเห็น