ป.ป.ช.จังหวัดน่าน ติวเข้มจัดประชุมเพื่อเสริมสร้างวัฒนธรรมสุจริต

เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2563 เวลา 09.00 น. ที่ ห้องประชุม โรงแรมเทวราช ต.ในเวียง อ.เมืองน่าน จ.น่าน สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ประจำจังหวัดน่าน ได้จัดประชุมเสริมสร้างความรู้เกี่ยวกับ การป้องกันการทุจริต และระดมความเห็นในการสร้างวัฒนธรรมสุจริต ให้แก่ภาคเอกชน กลุ่มสหกรณ์และวิสาหกิจชุมชนในจังหวัดน่าน ซึ่งการประชุมดังกล่าวมีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมของภาคเอกชน กลุ่มสหกรณ์และวิสาหกิจชุมชนในการลดปัญหาการทุจริตของจังหวัดน่าน

โดยยุคที่การค้าการลงทุนขยายตัวอย่างไร้พรมแดน การแข่งขันทางธุรกิจที่เข้มข้นทำให้ ป.ป.ช.น่าน ให้ความสำคัญกับการต่อต้านการให้สินบนเจ้าหน้าที่ของรัฐ เพื่อให้การค้าการลงทุนทั้งในจังหวัดน่าน และระดับประเทศเป็นไปอย่างโปร่งใสและเท่าเทียม โดยมาตรการหนึ่งที่ถูกนำมาใช้และได้รับการยอมรับว่า เป็นมาตรการต่อต้านสินบนที่มีประสิทธิภาพก็คือ การกำกับดูแลภาคเอกชนที่อาจมีโอกาสเป็นผู้ให้สินบน ด้วยการส่งเสริมให้นิติบุคคลมีมาตรการควบคุมดูแลการจัดการภายในองค์กรของตนเอง เพื่อป้องกันมิให้มีการให้สินบนเพื่อประโยชน์ในการทำธุรกิจ

คณะกรรมการ ป.ป.ช.น่าน เล็งเห็นถึงความสำคัญของเรื่องดังกล่าว และพร้อมขับเคลื่อนกฎหมายและมาตรการต่าง ๆ ให้เห็นผลเป็นรูปธรรม และหากภาคเอกชนซึ่งเป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของจังหวัดน่าน มีธรรมาภิบาลที่ดีและประกอบธุรกิจอย่างโปร่งใส ช่วยส่งเสริมบรรยากาศที่ดีสำหรับการค้าการลงทุนของจังหวัดน่าน และทำให้เศรษฐกิจไทยเติบโตอย่างยั่งยืนตามแนวทางมาตรการควบคุมภายใน ที่เหมาะสมสำหรับนิติบุคคลในการป้องกันการให้สินบนเจ้าหน้าที่ของรัฐ เจ้าหน้าที่ของรัฐ และเจ้าหน้าที่ขององค์การระดับประเทศเป็นหนึ่งในความมุ่งมั่นของคณะกรรมการ ป.ป.ช.น่าน ในการขับเคลื่อนการต่อต้านการให้สินบน

โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้นิติบุคคลมีแนวทางที่ชัดเจนในการกำหนดมาตรการป้องกัน การให้สินบนของตนเองให้เหมาะสมตามมาตรฐานสากล ซึ่งนอกจากจะสอดคล้องกับกฎหมายแล้ว มาตรการนั้น ต้องส่งผลดีต่อการดำเนินธุรกิจของนิติบุคคลเอง จะทำให้ประเทศไทยใสสะอาดปราศจากสินบนนั้น จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากทั้งภาครัฐภาคเอกชน และภาคประชาชนคณะกรรมการ ป.ป.ช.น่าน คาดหวังว่าจะเป็นกลไกหนึ่งจะช่วยเสริมสร้างความตื่นตัว และสร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดในวงกว้าง ทุกภาคส่วนโดยเฉพาะภาคธุรกิจเอกชน จะให้การตอบรับที่ดีและร่วมมือกัน เพื่อให้ปัญหาการให้สินบนลดน้อยลงและหมดสิ้นไป จากประเทศไทยในที่สุด ตามวิสัยทัศน์ของยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วย การป้องกัและปราบปรามการทุจริต ระยะที่ 3 “ประเทศไทยใสสะอาด ไทยทั้งชาติต้านทุจริต” (Zero Tolerance & Clean Thailand) ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น