ภัยเงียบ! จากเทคโนโลยีของเล่นเด็กที่คุณต้องรู้

เว็บขายของออนไลน์ อย่างอเมซอน (amazon) เปิดตัวอุปกรณ์สมาร์ทโฮมสำหรับเด็ก ผ่านของเล่นที่มีการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต ซึ่งกำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากการสำรวจของอเมซอน พบว่าหนึ่งในสามของบ้านในสหรัฐอเมริกา และมีอีกมากมายทั่วโลก มีของเล่นที่อย่างน้อยหนึ่งอย่าง สามารถฟังและตอบคำถามของเด็ก ๆ ได้ เช่น สัตว์น่ารักที่เด็ก ๆ กอดนอน

โดยของเล่นเหล่านี้ มีการเชื่อมต่อกับฐานข้อมูลออนไลน์ แบบไร้สายเพื่อรับรู้ ด้วยเสียงและภาพ เพื่อฟังคำสั่งหรือคำขอของเด็ก ๆ แล้วทำการตอบสนองต่อความต้องการของ เด็ก ๆ นั้นทำให้ ผู้ปกครองของเด็ก ๆ ถูกเรียกเก็บเงินเพื่อปรับปรุงคุณภาพของเล่นของเด็ก ๆ เพื่อให้พวกเขาได้รับประสบการณ์ใหม่ในการเล่น เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้ หนังสือ ตัวเลข และ สังคมของเด็ก ๆ 

Hello Barbie

ของเล่นที่มีการเชื่อมต่ออุปกรณ์ออนไลน์เหล่านี้ เริ่มเพิ่มความกังวลให้กับผู้ปกครอง ถึง ความเป็นส่วนตัวสำหรับผู้ใช้ และเด็กที่มีความเสี่ยง เกี่ยวกับการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตไร้สายที่ไม่ปลอดภัยของของเล่น ไปยังสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตที่มีอินเทอร์เน็ตหรือผ่านบลูทูธ  

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของเด็กที่มีความเสี่ยง ถึงแม้ว่าจะมีการคุ้มครองทางกฎหมายเกี่ยวกับผู้บริโภค ในกลุ่มเด็กก็ตาม โดยวันนี้เราจะยกตัวอย่างเกี่ยวกับเทคโนโลยีในของเล่นมานำเสนอ 4 ประเด็นที่น่าสนใจ 

1. การเชื่อมต่อไร้สายที่ไม่ปลอดภัย

ของเล่นบางอย่างสามารถเชื่อมต่อกับแอปสมาร์ทโฟน โดยไม่ต้องมีการตรวจสอบสิทธิ์ ดังนั้นผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดแอปฟรีค้นหาของเล่น ที่เกี่ยวข้องในบริเวณใกล้เคียง จากนั้นสื่อสารโดยตรงกับเด็กที่เล่นกับของเล่นนั้น 

โดยในปี 2558 นักวิจัยด้านความปลอดภัยพบว่า ตุ๊กตาบาร์บี้ (Hello Barbie) ที่สามารถเปิดใช้งานเชื่อมต่อกับเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ผ่านระบบ Wi-Fi ได้โดยอัตโนมัติ โดยไม่มีหลักประกันความปลอดภัย ทำให้มันจะง่ายมากสำหรับผู้โจมตี หรือ แอบติดตั้งซอฟแวร์ ใน “ตุ๊กตาบาร์บี้” ผ่านเครือข่าย Wi-Fi เพื่อที่จะสื่อสารโดยตรงกับเด็ก โดยที่ผู้ปกครองไม่รับรู้หรือไม่สงสัยในเครือข่าย

ในขนาดเดียวกันมีของเล่นอีกหลาย ๆ อย่างที่มีการเชื่อมต่อ “Wi – Fi เช่น หุ่นยนต์อัจฉริยะ I-Que สุนัขเฝ้าบ้าน และของเล่นในกลุ่ม Furby Connect ซึ่งได้มีการตรวจพบเมื่อ ปี 2560 ว่ามีการเชื่อมต่อบลูทูธ หรือ เชื่อมต่อกับเครือข่ายอย่างเป็นทางการของผู้ผลิตของเล่น โดยไม่ต้องขออนุญาต ใด ๆ จากเจ้าของ 

Furby Connect

ในปี 2560 หลังจากมีการ ตรวจพบ ทางการเยอรมันประกาศให้ Furby Connect เป็นสิ่งผิดกฏหมาย พร้อมทั้งสั่งให้ร้านค้าเก็บออกจากชั้นวางและ เรียกคืนสินค้า เพราะผิดกฎหมายต่อต้านการสอดแนมของเยอรมนี เพราะมันถูกจัดอยู่ใน “เครื่องมือจารกรรมที่ผิดกฎหมาย” และขอความร่วมมือไปยัง ผู้ครอบครอง ทำลาย หรือปิดใช้งานของเล่นดังกล่าว

2. ติดตามการเคลื่อนไหวของเด็ก ๆ

ของเล่นที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตบางตัวมีการติดตั้ง GPS เช่นเดียวกับเครื่องติดตามสมรรถภาพทางกายและสมาร์ทโฟน ที่สามารถเปิดเผยตำแหน่งของผู้ใช้ แม้ว่าผู้ใช้เหล่านั้นจะเป็นเด็กก็ตาม  นอกจากนี้ด้วยระบบการสื่อสารผ่านบลูทูธที่สามารถ ค้นหาเพื่อทำการเชื่อมต่อสามารถตรวจพบได้ไกลที่สุดถึง 30 ฟุต 

โดยสภาผู้บริโภคแห่งนอร์เวย์พบว่า สมาร์ทวอทช์ที่วางขายในตลาดกลุ่มของใช้สำหรับเด็ก ๆ มีการจัดเก็บข้อมูล และ ส่งสัญญาณตำแหน่ง โดยไม่มีการเข้ารหัส ทำให้คนแปลกหน้าสามารถติดตามการเคลื่อนไหวของเด็ก ๆ ได้อย่างง่ายดาย

smartwatches Toys

3. การป้องกันการเข้าถึงข้อมูลที่ไม่เหมาะสม

ของเล่นที่มีกล้อง และไมโครโฟน พร้อมทั้งมีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต รวมทั้งยังบันทึกสิ่งที่เด็กดูและฟัง ทำให้พวกเขาเห็นและได้ยินบางครั้งพวกเขาก็ส่งข้อมูลนั้น ไปยังเซิร์ฟเวอร์ของบริษัท เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลนำเข้า และส่งกลับมาว่าของเล่นชิ้นนั้นควรตอบสนองอย่างไร ทำให้เป็นที่วิตกกังวลว่า ถ้ามีการแอบมีการติดตั้งฟังก์ชั่น เพื่อแอบฟังฟังในการสนทนาในครอบครัวหรือถ่ายภาพหรือวิดีโอของเด็ก ๆ โดยที่ผู้ปกครองหรือเด็ก ๆ ไม่สามารถสังเกตเห็นได้ จากผู้ไม่หวังดี จะเป็นอย่างไร

เพราะในขนาดเดียวกัน ผู้ผลิตของเล่นไม่ได้รับประกันว่าข้อมูลจะถูกจัดเก็บและรับ ส่งอย่างปลอดภัย เนื่องจากไม่สามารถปฏิบัติตามสัญญาในการเข้ารหัสข้อมูลส่วนตัว และการละเมิดกฎหมายในบางประเทศได้

4. การทำงานร่วมกับบุคคลที่สาม

บริษัทของเล่นบางแห่งยังแชร์ข้อมูลที่พวกเขารวบรวมเกี่ยวกับเด็ก ๆ ให้กับ บริษัทอื่น ๆ เช่นเดียวกับ Facebook ที่แบ่งปันข้อมูลของผู้ใช้กับ Cambridge Analytica และ บริษัทอื่น ๆ ผู้ผลิตของเล่น ยังสามารถแบ่งปันข้อมูลจากบุคคลที่สามกับเด็ก ๆ ถึงแม้ว่าการกระทำหรือข้อมูลนั้นเข้าข่ายว่าสุ่มเสี่ยง หรือนำมาชึ่งอันตรายก็ตาม

อย่างเช่น บริษัทแห่งหนึ่งในนอร์เวย์ และสหรัฐอเมริกา ที่มีการจัดทำตุ๊กตา My Friend Cayla ได้สร้างความสัมพันธ์ทางธุรกิจกับ ดิสนีย์ โดยให้ ดิสนีย์สร้างภาพยนตร์ และสอดแทรก ตุ๊กตาดังกล่าวเข้าไปในภาพยนตร์ และนั้นนำไปสู่ตุ๊กตาที่ชื่นชอบของกับเด็ก ๆ แน่นอน เรื่องนี้ผู้ปกครองไม่มีทางทราบมาก่อนแน่นอน

My Friend Cayla

เมื่อทราบแบบนี้แล้ว ผู้ปกครองสามารถทำอะไรได้บ้าง เราขอคำแนะนำให้ผู้ปกครองควรศึกษาของเล่นเด็ก ที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตอย่างรอบคอบ ก่อนที่จะซื้อ พร้อมทั้งประเมินความสามารถในการทำงาน และการตั้งค่าความปลอดภัย ในเรื่องความเป็นส่วนตัวก่อนนำอุปกรณ์เหล่านี้เข้าบ้าน เพื่อป้องกันความเสี่ยงส่วนบุคคล และการรวบรวมข้อมูลผ่านกิจกรรมของเด็ก ๆ  ในความดูแลของท่าน 

โดย… บ่าวหัวเสือ

ร่วมแสดงความคิดเห็น