แรงงานต่างด้าวกวาดเรียบ คนงานก่อสร้าง งานทั่วไปในเชียงใหม่

ผู้สื่อข่าว ได้รับการเปิดเผยจากกลุ่มคนหางานในเชียงใหม่ว่า เดินทางมาจากภาคอีสาน ตั้งใจมาหางานก่อสร้าง งานรับจ้างทั่ว ๆ ไปทำในเชียงใหม่ เพราะที่บ้านช่วงแล้ง ทำการเกษตรไม่คุ้ม แต่ปรากฎว่า ตระเวณหางานตามไซค์งานก่อสร้างหลายแห่ง ไม่มีตำแหน่งว่าง ทั้ง ๆ ที่มีป้ายประกาศรับแรงงาน คนงานทั่วไป

นายนิคม (ขอสงวนนามสกุล) หนุ่มวัย 24 ปี รปภ.ในโครงการจัดสรร ย่าน ซ.มงคลเศรษฐี ย่านสันทราย จ.เชียงใหม่ เล่าว่า มาทำงานที่เชียงใหม่หลายปี ก็เห็นใจคนหางานที่มักตระเวณมาสอบถามหาหัวหน้ารับเหมา เพื่อของานทำ ถ้าเป็นคนพื้นเพบ้านเดียวกัน จะพยายามแนะนำไปหาหัวหน้าคนงาน แต่ส่วนมากแล้วงานรับเหมา งานก่อสร้างส่วนใหญ่ จะนิยมจ้างแรงงานต่างด้าว (พม่า) และกลุ่มไทใหญ่

จากการสอบถาม ผู้รับเหมารายหนึ่งที่มาส่งคนงานในโครงการดังกล่าว ทราบว่า ถ้าเป็นแรงงานรายวัน งานทั่วไป จะนิยมจ้างแรงงานต่างด้าว เพราะคุมค่าใช้จ่ายได้ เพราะขยัน สู้งาน แตกต่างจากแรงงานบ้านเรา พอใกล้เที่ยงหยุด บางวันหายไปไม่แจ้ง ต้องวุ่นหาคนงานมาเสริม จะมีช่างประจำในกลุ่ม ถ้าต้องใช้แรงงาน หรืองานทั่ว ๆ ไปจะนิยมจ้างกลุ่มนี้

ด้านเจ้าของไร่ ปลูกไม้ดอก ไม้ประดับ ย่านบ้านโปง อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ไม่ได้กีดกันแรงงานในพื้นที่หรือแรงงานคนไทย แต่เคยจ้างมาทำแปลงปลูกแล้ว อยู่ไม่นาน ทั้ง ๆ ที่จ้างวันละ 300 ตามมาตรฐาน พอตัดสินใจทำตามคำแนะนำพรรคพวก ซึ่งทำไร่ ทำสวน ได้ไทใหญ่มาเป็นครอบครัว จัดห้องพักเล็ก ๆ ให้อยู่ ก็ทำงานได้ดี ขยัน ที่สำคัญคือไม่ดื่ม

ทั้งนี้ทีมข่าวได้ตรวจสอบ แหล่งหางานของแรงงานต่างด้าว ในเขตนครเชียงใหม่ ทั้งย่านอัษฎาธร และบางจุดในเขตสันทราย พบว่า แรงงานต่างด้าว แรงงานไทใหญ่ ยังเป็นกลุ่มที่ผู้ประกอบการนิยมว่าจ้าง เลือกใช้บริการในลำดับต้น ๆ จนทำให้บางพื้นที่ในชุมชน มีสภาพเป็นที่ชุมนุม ที่อยู่อาศัย แหล่งพบปะกันของแรงงานกลุ่มดังกล่าว โดยพื้นที่จ้างงานในเขตเมือง ตามตลาด โครงการก่อสร้าง จะมีแรงงานกลุ่มนี้ค่อนข้างมากในเชียงใหม่

สำหรับสถานการณ์แรงงานต่างด้าว ล่าสุดที่สำนักบริหารแรงงานต่างด้าว กรมการจัดหางาน ระบุล่าสุด (ต.ค. 2562) มีแรงงานต่างด้าวที่ได้รับอนุญาตทำงานในไทยกว่า 3 ล้านคน ทั้งตามมาตรา 59, มาตรา 62 การส่งเสริมการลงทุนและกฎหมายอื่น ๆ, มาตรา 63 ชนกลุ่มน้อย และมาตรา 64 คนต่างด้าวที่เข้ามาทำงานในลักษณะไปกลับตามฤดูกาล เป็นต้น โดยพบว่า เชียงใหม่ เป็น
อีกพื้นที่ ซึ่งมีแรงงานต่างด้าว เป็นจำนวนมาก

โดยลักษณะงาน ตามมาตรา 63 ใน 3 ลำดับแรกคือ กรรมกร ลูกจ้าง, คนงานทำสวนผัก ผลไม้ และงานก่อสร้าง เป็นต้น งานแรก ๆ ที่แรงงานต่างด้าวทำมากที่สุด โดยเฉพาะเชียงใหม่มีกว่า 1.2 แสนคนที่ขึ้นทะเบียนตามระบบจ้างงาน ส่วนนอกระบบนั้นไม่มีตัวเลขยืนยันแน่ชัด โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านแรงงานต่างด้าวประมาณการกันว่าน่าจะมีจำนวนมาก เพราะจับกุม ผลักดันส่งกลับตลอด

นางเล่านูน ชาวไทใหญ่ วัย 29 ปีเล่าว่า ช่วง 20 กว่าปี พ่อ แม่ เข้ามาเป็นแรงงานทั่ว ๆ ไป ในสวนแห่งหนึ่งในเชียงราย ก่อนจะเก็บเงินพอทำค้าขายตามกาดนัดได้ โดยรับสินค้าจากท่าขี้เหล็ก จากแม่สาย มาขายในกาดนัดในเชียงราย จนกระทั่งคลอดตนและน้องชาย ตระเวณค้าขาย รู้จักกับพรรคพวกคนไทย จนมาปักหลักซื้อบ้าน ในชื่อน้องชาย ที่ได้แฟนแถว ๆ บ้านโปงสันทราย และลูก ๆ ก็เรียนแถวแม่โจ้ นาน ๆ ก็กลับไปเยี่ยมญาติ ๆ ฝั่งทางโน้น (เชียงตุง และสิบสองปันนา) ในไทย สุขสงบดี ยิ่งเชียงใหม่ ทำมาหากินง่าย ถ้าไม่เลือกงาน ใช้ชีวิตพอเพียง ถ้าให้เลือกก็จะอยู่ฝั่งไทย เพราะทุกอย่างมีพร้อม สะดวกสบาย ไม่เหมือนที่บ้าน เงียบสงบแต่ทำมาหากินลำบาก และค่าแรงถูก

ร่วมแสดงความคิดเห็น