กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ จัดสัมมนา “ก้าวต่อไปของไทย หลังปิดดีล RCEP” ที่เชียงใหม่

วันนี้ (20 ม.ค. 63) ที่ โรงแรมวินทรี ซิตี้ รีสอร์ท เชียงใหม่ นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เป็นประธานเปิดโครงการสัมมนา “ก้าวต่อไปของไทย หลังปิดดีล RCEP” โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน นักลงทุน และประชาชนทั่วไปเข้าร่วม

ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค หรือ RCEP เป็นความตกลงการค้าเสรีฉบับล่าสุด ที่ทันสมัยและมีมาตรฐานสูง โดยเป็นข้อตกลงร่วมกันระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศ และประเทศคู่เจรจาอีก 6 ประเทศ ได้แก่ ประเทศออสเตรเลีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ นิวซีแลนด์ อินเดีย และสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งอาเซียนสามารถใช้ประโยชน์จากทำเลที่ตั้งในการเชื่อมโยงการค้าและการลงทุนได้ อีกทั้งเป็นการส่งเสริมให้อาเซียนเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจ ที่เข้มแข็งของภูมิภาค

นอกจากนี้ ประเทศไทยยังจะได้รับประโยชน์ หากความตกลง RCEP มีผลบังคับใช้ จะช่วยให้ประเทศไทยกลายเป็นฐานการผลิตและมีการลงทุนมากขึ้น โดยเฉพาะการลงทุนจากต่างชาติ และเกิดการขยายเครือข่ายภาคการผลิต การกระจายสินค้า โดยผู้ประกอบการไทยจะสามารถสรรหาแหล่งวัตถุติบที่มีความหลากหลาย ทั้งเชิงคุณภาพและราคามากขึ้น รวมทั้งจะเป็นการเพิ่มช่องทางให้กับผู้บริโภค ในการเลือกซื้อสินค้าและบริการมากขึ้นอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น