พร้อมเลือกตั้งท้องถิ่น จ.เชียงใหม่ จัดประชุม 23 ม.ค.นี้ รับร่างทุกเขตเลือกตั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเกรียงไกร พานดอกไม้ ผอ.กกต.เชียงใหม่ ได้ลงนามในเอกสารแจ้งไปยังปลัดองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น (อปท.) ทุกแห่ง ทั้ง อบจ. เทศบาล และอบต. ซึ่งในเชียงใหม่มี 211 อปท. เรื่อง การแบ่งเขตเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น โดยอ้างระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 ซึ่งประกาศในราชกิจจานุเบกษา และมีผลบังคับใช้แล้วตั้งแต่ 18 ธันวาคม 2562 เพื่อเตรียมความพร้อมในการเลือกตั้งท้องถิ่น ให้แต่ละ อปท. ดำเนินการจจัดทำร่างรูปแบบการแบ่งเขตการเลือกตั้ง อย่างน้อย 3 รูปแบบ พร้อมแผนที่การแบ่งเขตในแต่ละรูปแบบ โดยรูปแบบการแบ่งเขตเลือกตั้ง อบจ.ส่งภายใน 28 มกราคม 2563 นี้ ส่วนรูปแบบ อปท.อื่น ๆ จัดส่งภายใน 4 กุมภาพันธ์ 2563

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 23 มกราคม 2563 นี้ เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป นายนรศักดิ์ สุขสมบูรณ์ ท้องถิ่น จ.เชียงใหม่ ได้มีเอกสารแจ้งให้ท้องถิ่นทุกอำเภอเข้าร่วมประชุม ซึ่งจะมีการประชุม ปลัดอปท. ทุกแห่ง ตลอดจนผู้เกี่ยวข้องการเลือกตั้งท้องถิ่นร่วมประชุม ที่หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา หลังศาลากลาง จ.เชียงใหม่ เป็นการพิจาณาร่างแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง อปท. ทุกแห่งในเบื้องต้นด้วย

ผู้สื่อข่าว ได้รับการเปิดเผยจากกลุ่มการเมืองท้องถิ่น หลาย ๆ อปท. ว่า ขณะนี้ มีการทยอยเปิดตัว ผู้สมัครรับเลือกตั้งของกลุ่ม ต่อผู้นำชุมชน และชาวบ้าน ในหลาย ๆ พื้นที่อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา มีการเปิดตัว แนะนำผู้สมัคร ของกลุ่มการเมืองในพื้นที่ ทม.แม่โจ้ ไปแล้ว

นอกจากนั้นยังพบว่า ในช่วงธันวาคม ที่ผ่านมา มีกลุ่มการเมืองใหญ่นำหัวคะแนน เดินทางไปท่องเที่ยว ในจังหวัดแห่งหนึ่งแถว ๆ กระบี่ มีการสังสรรค์ จับรางวัลกันอย่างสนุกสนานและช่วงกุมภาพันธ์ ถึงมีนาคมนี้ ผู้นำชุมชน ในพื้นที่เชียงใหม่-ลำพูน เปิดเผยว่า มีการเตรียมนำแกนนำกลุ่มสตรีแม่บ้าน หัวคะแนนไปทัศนศึกษาดูงานภาคตะวันออก ในจังหวัดท่องเที่ยวชายทะเลดังอีกด้วย ซึ่งเป็นเครือข่ายกลุ่มการเมืองดังของพื้นที่ทั้ง 2 สนามเลือกตั้ง

ผู้บริหารเทศบาลหลาย ๆ แห่ง ในเชียงใหม่ กล่าวว่า สัญญาณเลือกตั้งชัดเจนมาก เพราะระดับบิ๊ก ๆ ยืนยัน ช่วงมีนาคมนี้ น่าจะทราบวันเลือกตั้ง อบจ. เพราะขณะนี้ การเปิดรับสมัคร กกต.ท้องถิ่น ทุกพื้นที่ ดำเนินการอย่างเร่งรีบ ส่วนการเลือก อปท. ระดับเทศบาล และอบต.คงเกิดขึ้นไล่ ๆ กัน มั่นใจว่าปีนี้ จะเป็นปีแห่งการเลือกตั้งท้องถิ่น น่าจะเป็นอีกปัจจัยที่หวังนำมากระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากอีกทางหนึ่งก็ได้

ด้านปลัด ทต.ใน อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ รายหนึ่ง เล่าว่า การเตรียมความพร้อมทุกกระบวนการ เชื่อว่าทุก ๆ อปท.พร้อมอยู่แล้ว ทั้งร่างเขตเลือกตั้ง หน่วยเลือกตั้ง อาจจะมีเรื่องจำนวนประชากรที่ปรับเปลี่ยนไปบ้าง โดยอิงฐานข้อมูลจากกรมการปกครองล่าสุด ถ้าจะเลือกตั้งเมื่อไหร่ ทุก อปท. พร้อม ไม่ต้องประชุมชี้แจง ทำความเข้าใจอะไรมาก เนื่องจากที่ผ่าน ๆ มา กกต.เชียงใหม่ ก็ทำงานในพื้นที่ได้ดีเยี่ยม จัดอบรม ชี้แจงข้อมูลเกี่ยวกับการเลือกตั้งท้องถิ่นมาตลอด

ร่วมแสดงความคิดเห็น