ชาวบ้านยังแอบเผา ค่า PM 2.5 อ.สันกำแพง สูงเกินค่ามาตรฐาน

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 21 ม.ค. 63 นางมุกดา ชาเทพ สาธารณสุข อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ปัญหาหมอกควันไฟป่า ใน อ.สันกำแพง ค่า PM 2.5 มีค่า 109 uq/m (มคก./ลบ.ม.) หรืออากาศในเชียงใหม่ AirCMI เกินค่ามาตาฐาน เป็นสีแดง งดออกกำลังกายกลางแจ้ง สวมหน้ากากอนามัย และห้ามเผาโดยเด็ดขาด มีผลกระทบต่อสุขภาพกลุ่มเสี่ยง 5 กลุ่มได้แก่ 1. หญิงตั้งครรภ์ 2. กลุ่มผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไป 3. กลุ่มผู้ป่วยหอบหืด 4. กลุ่มผู้ป่วยถุงลมโป่งพอง (COPD) และ 5. กลุ่มผู้ป่วย โรคหัวใจ ระดับ PM 2.5 มีค่า 56 ไมครอน (มคก./ลบ.ม.) รพ.สต. จะแจกหน้ากากอนามัย N 95 ส่วน 5 กลุ่มเป้าหมาย หากเกิดภาวะวิกฤต PM 2.5 เกิน 150 uq/m ได้รับติดต่อกันเกิน 3 วัน ควรงดออกกำลังกลางแจ้ง ส่วนค่า PM 2.5 จะวัดค่ามาตรฐาน ถึง 24 ชั่วโมง ทางอำเภอจะมีหนังสือแจ้งท้องถิ่นทุกแห่ง เตรียมหน้ากากอนามัยให้ พร้อมสาธารณสุขอำเภอ และ รพ.สต.ทุก 10 ตำบล 11 แห่ง อสม. ออกแจกหน้ากากอนามัยทุกคน

ส่วนทางด้าน นายสราวุฒิ วรพงษ์ นอภ.สันกำแพง เปิดเผยว่าได้สั่งการให้ทุก อปท.ทั้ง 10 ตำบล เร่งดำเนินการพ่นละอองน้ำ รดน้ำต้นไม้ และให้ทาง รพ.สต.อสม. ประชาสัมพันธ์และดูแลประชาชนอย่างใกล้ชิด ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ในช่วงที่มีค่ามลพิษฝุ่นละอองเกินมาตรฐานอยู่ในขณะนี้ พร้อมกันนี้ได้ตรวจจุด Safety Zone ของ รพ.สต.ทุกแห่ง โดยได้ตรวจความพร้อมของอุปกรณ์ฟอกอากาศ และเครื่องวัดคุณภาพอากาศ เพื่อรองรับการให้บริการประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพ และขอความร่วมมือ อปท.ดำเนินการพ่นละอองน้ำ สร้างความชุ่มชื้นในอากาศ และลดค่ามลพิษจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก ตามข้อสั่งการผู้ว่าราชการ จ.เชียงใหม่ โดยเริ่มจากโรงเรียน และ รพ.สต.ทุกแห่งด้วย

ทางนายทวีศักดิ์ ขัติวงษ์ นายก อบต.สันกำแพง กล่าวว่า ไปอำนวยการด้วยตนเองดับไฟไหม้ที่ว่างรกร้าง พื้นที่ชาวบ้านไม่ได้ทำอะไร มีชาวบ้านแอบเผานับหลาย 10 ไร่ ในหมู่ 12 ต.สันกำแพง อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ เรื่องนี้ทาง นายสราวุฒิ วรพงษ์ นอภ.สันกำแพง ให้ทำหนังสือรายงานมาเร่งด่วน พร้อมภาพถ่ายด้วย ซึ่งจะได้เรียกเจ้าของที่ดินที่ไฟไหม้ในพื้นที่มาพบตักเตือน ก่อนจะดำเนินตามกฎหมายต่อไป นับตั้งแต่วันที่ 10 ม.ค. ถึง 30 เม.ย. 63 ทางเจ้าหน้าที่ อบต. ได้เข้มเรื่องหมอกควันไฟป่าเป็นพิเศษ ตั้งเวรยามตลอด 24 ชั่วโมง ระวังไฟป่าที่ชาวบ้านแอบเผาในพื้นที่รับผิดชอบ เช่น พื้นที่การเกษตร ที่ดินร้างชาวบ้านไม่ได้ทำอะไร เผาแล้วทำให้เกิดอากาศเป็นพิษในอากาศทำลายต่อสุขภาพ 

ร่วมแสดงความคิดเห็น