ด่วน! เชียงใหม่ พบเด็กชายต้องสงสัยโรคปอดอักเสบ บินตรงจากเมืองอู่อั่น

ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ คัดกรองพบผู้ป่วยต้องสงสัยโรคปอดอักเสบ บินตรงจากเมืองอู่ฮั่น รายแรก เป็นเด็กชาย ไข้สูง 38.2 องศาเซลเซียส ต้องแยกตัวตรวจละเอียดตามขั้นตอนควบคุมโรค

ตามที่ตั้งแต่ช่วงปีใหม่พบผู้ป่วยโรคปอดอักเสบด้วยเชื้อไวรัสตัวใหม่ จำนวนมากที่เมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน โดยไม่ทราบสาเหตุที่ชัดเจน ส่งผลให้ต้องมีการเฝ้าระวังและคัดกรองผู้ที่เดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่น อย่างเข้มงวด ซึ่งในส่วนของท่าอากาศยานเชียงใหม่นั้น เจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ พร้อมด้วยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่และสำนักงานป้องกันและควบคุมโรคที่ 1 เชียงใหม่ ได้ทำการติดตั้งเครื่องวัดอุณหภูมิร่างกาย หรือเทอร์โมสแกน และเจ้าหน้าที่ทำการตรวจคัดกรองผู้โดยสารเที่ยวบินตรงจากเมืองอู่ฮั่นมายังท่าอากาศยานเชียงใหม่ สัปดาห์ละ 3 เที่ยวบิน ทุกวันอังคาร วันศุกร์ และวันอาทิตย์

รายงานข่าวแจ้งว่าวันเมื่อวันที่ 21 ม.ค. 63 เจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ทำการคัดกรองผู้โดยสารจำนวน 120 คน จากเมืองอู่ฮั่น เที่ยวบิน CA707 พบเด็กชาย 1 คน ที่ไข้สูงอุณหภูมิ 38.2 องศาเซลเซียส เบื้องต้นจึงต้องนำตัวเข้าสู่กระบวนการของกระทรวงสาธารณสุข

โดยในส่วนของจังหวัดเชียงใหม่นั้น ตามขั้นตอนหากพบผู้โดยสารที่มีอาการเข้าตามหลักเกณฑ์ดังกล่าวนี้ จะทำการคัดกรองและแยกตัวเพื่อนำส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลนครพิงค์ ที่มีการจัดห้องควบคุมเฉพาะไว้เพื่อการตรวจรักษา หากตรวจพบว่าป่วยด้วยเชื้อที่สามารถระบุชนิดได้ก็จะรักษาตามปกติ ยกเว้นในกรณีที่ตรวจไม่พบสาเหตุ จึงจะแยกรักษาตามอาการต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น