ลุกฮือ! ชาวบ่อหิน อ.สันทราย ล่ารายชื่อคัดค้านนายทุน

เมื่อบ่ายวันที่ 22 ม.ค. 2563 ชาวบ้านบ่อหิน หมู่ที่ 3 ตำบลสันป่าเปา อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ มารวมตัวกันบริเวณด้านหน้าที่ทำการกองทุนหมู่บ้านบ่อหิน เพื่อล่ารายชื่อคัดค้านหลังจากที่มีนายทุนอ้างมีโฉนดที่ดิน นำเครื่องจักรและคนงานมาขุดสร้างอาคารบนถนนภายในหมู่บ้าน จ.พัฒนา เป็นหมู่บ้านจัดสรร ซึ่งถนนเส้นดังกล่าวเป็นถนนที่ชาวบ้านใช้สัญจรไปมาระหว่างหมู่บ้าน จ.พัฒนา ไปยังบ้านบ่อหิน และที่ทำการกองทุนหมู่บ้านมานานหลายสิบปีแล้ว ทำให้ไม่สามารถเดินทางได้อย่างสะดวกเหมือนแต่ก่อน

นายสุเทพ คิดการงาน ผู้ใหญ่บ้านบ่อหินกล่าวว่า การที่ชาวบ้านมารวมตัวก็เพราะว่า อยู่ ๆ ก็มีการก่อสร้างอาคารเกิดขึ้นบนถนนซึ่งชาวบ้านใช้สัญจรไปมากว่า 30 ปีแล้ว พอมีการก่อสร้างขึ้นมาก็ทำให้มีการปิดพื้นที่ ชาวบ้านไม่สามารถสัญจรไปมาได้ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อน ซึ่งด้านข้างก็เป็นศาลาเอนกประสงค์กองทุนหมู่บ้าน ซึ่งชาวบ้านต้องเข้ามาประชุมทำกิจกรรม เป็นสถานที่ออกกำลังกาย กู้เงินยืมเงินของกองทุนหมู่บ้าน จุดนี้จะมีการใช้งานตลอด

ชึ่งบ้านของชาวบ้านอยู่อาศัยมานานกว่า 30 ปี มีถนนตัดผ่านหน้าบ้าน แต่อยู่ ๆ จะมีการก่อสร้างอาคารบนถนนหน้าบ้าน ปิดทางหน้าบ้าน ก็ทำให้บ้านไม่มีทางออก ซึ่งนายทุนที่มาก่อสร้างเป็นคนนอกหมู่บ้าน ไม่ทราบว่านำโฉนดที่ดินในพื้นที่นี้มาจากไหน ดำเนินการก่อสร้างโดยอ้างว่า ได้ขออนุญาตการก่อสร้างจากเทศบาลตำบลสันป่าเปาแล้ว และเจ้าหน้าที่ก็ได้อนุมัติการก่อสร้างขึ้นโดยเจ้าหน้าที่เทศบาลไม่ได้มาสำรวจพื้นที่ดูเลยว่า พื้นที่ก่อสร้างอาคารนั้นอยู่บนถนนของหมู่บ้าน โดยทราบว่า นายทุนก็ได้ไปแจ้งความไว้ที่สถานีตำรวจภูธรสันทราย หากขณะดำเนินการก่อสร้างมีชาวบ้านมาต่อต้านขัดขวางก็จะดำเนินคดี ความทุกข์จึงตกอยู่ที่ชาวบ้าน ก็ขอความเห็นใจให้ผู้ใหญ่เข้ามาดูแลช่วยเหลือตรงจุดนี้หน่อย พร้อมล่ารายชื่อเพื่อนำร้องศาลปกครองให้ระงับการก่อสร้างต่อไป ล่าสุดนายกเทศบาลตำบลสันป่าเป่าก็ได้สั่งการให้ระงับการก่อสร้างไว้ก่อน เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

ร่วมแสดงความคิดเห็น