กองปราบ เปิดตัวหน่วยปฏิบัติการพิเศษใหม่ “หน่วยหนุมาน” ทดแทนคอมมานโด

“หนุมาน” หน่วย S.W.A.T. น้องใหม่ไฟแรง ของกองปราบปราม ถือเป็นผลงานสร้างชื่อให้เป็นที่
รู้จักอีกครั้ง กับการทำการเข้าจับกุมโจรจี้ชิงร้านทองออโรร่า ที่ อ.เมือง จ.ลพบุรี

หน่วย “หนุมาน” นั้นเพิ่งจะมีการจัดตั้งขึ้นมา เมื่อช่วงเดือนพฤศจิกายนปีที่ผ่านมา เพื่อมาทดแทนการทำงานของหน่วยคอมมานโด ที่โอนย้ายไปสังกัดตำรวจราชวัลลภรักษาพระองค์ 904 โดยหน่วย “หนุมาน” นั้นเป็นหน่วยเฉพาะกิจ ที่ขึ้นตรงกับกองกำกับการสนับสนุน กองปราบปราม (กก.สสน.บก.ป.) ที่มี พ.ต.อ.วิจักขณ์ ตารมย์ ผกก.สสน.บก.ป.เป็นผู้นำ

หน้าที่หลักของหน่วยนี้ก็คือ เป็นหน่วยกำลังที่คอยสนับสนุนผลงานของ กก.1-6 เมื่อมีเหตุการณ์ที่
ต้องใช้กำลังจับกุมคนร้าย หรือผู้มีอิทธิพลต่าง ๆ โดย พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช ผู้บังคับการ กองปราบปราม (ผบก.ป.) เผยว่าอยากให้หน่วยงานนี้ เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว เหมือนหน่วย S.W.A.T.(Special Weapons And Tactics) ที่คนรู้จักกันทั่วโลก

สำหรับที่มาที่ไปของชื่อหน่วยนั้น เนื่องจากการที่กองปราบปรามเป็นหน่วยงาน ที่ขึ้นตรงกับกองบัญชาการสอบสวนกลาง ซึ่งผู้บัญชาการการสอบสวนกลาง มีรหัสเรียกขานว่า “นารายณ์ 1” ซึ่งพระนารายณ์ ก็คือ “พระราม” ในเรื่อง รามเกียรติ์ เพื่อให้ชื่อหน่วยสวาทของกองปราบปราม มีความสอดคล้องกัน จึงนำเอาตัวละครเด่นในเรื่องรามเกียรติ์ อย่าง “หนุมาน” ซึ่งเป็นทหารเอกของพระราม มาใช้เป็นชื่อหน่วยนั่นเอง

ปัจจุบันหน่วย “หนุมาน” มีกำลังพล 40 นาย ที่ผ่านการฝึกอบรมหลักสูตร อาทิเช่น ต่อต้านการก่อการร้าย อรินทราช swat advance และหลักสูตรต่าง ๆ โดยช่วงที่ผ่านมาหน่วย “หนุมาน” เคยไปร่วมแข่งขันรายการ SWAT Challenge 2019 ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จัดขึ้นที่ศูนย์ฝึกยุทธวิธีตำรวจกลาง หนองสาหร่าย จ.นครราชสีมา ร่วมกับหน่วยปฏิบัติการพิเศษของ บช.ภ.1-9 โดยสามารถคว้าอันดับที่ 3 มาได้

ที่มา : กองปราบฯ เปิดตัวหน่วยปฏิบัติการพิเศษใหม่ “หน่วยหนุมาน” ทดแทน “คอมมานโด”

ร่วมแสดงความคิดเห็น