กรมการแพทย์ ร่วมกับ สถาบันมะเร็งแห่งชาติ เปิดตัวแอปฯ ‘NCI Easy’ ช่วยผู้ป่วยมะเร็ง พร้อม AI วินิจฉัยโรคใน 1 นาที

กรมการแพทย์ ร่วมกับ สถาบันมะเร็งแห่งชาติ ได้เปิดตัว แอปพลิเคชัน NCI EASY ที่สถาบันมะเร็งแห่งชาติ ได้พัฒนาแอปพลิเคชันขึ้น เพื่อลดขั้นตอน และเพิ่มความรวดเร็วให้ผู้ป่วยโรคมะเร็ง ในการเข้ารับบริการการรักษาโรคมะเร็งภายใน รพ. ซึ่งจะช่วยให้ผู้ป่วยสามารถทำนัดหมาย พบแพทย์ได้ตั้งแต่อยู่ที่บ้าน ลดการรอคอย จากเดิมที่ผู้ป่วยต้องมา รพ.ตั้งแต่เช้าเพื่อรับบัตรคิว ลงทะเบียน 30-60 นาที เหลือเพียง 2-3 นาทีเท่านั้น 

นอกจากนี้ทีมแพทย์ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับ ทีมพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้พัฒนาซอฟต์แวร์ปัญญาประดิษฐ์ AIChest4all  ที่สามารถตรวจคัดกรองวัณโรค มะเร็งปอด หัวใจผิดปกติ และโรคทรวงอกอื่น ๆ จากภาพถ่ายเอกซเรย์ได้อย่างอัตโนมัติ และมีความถูกต้องแม่นยำสูงมาก สามารถทราบผลได้ภายในเวลา 1 นาที จากการพัฒนา AIChest4all มากว่า 1 ปี โดยใช้ภาพเอกซเรย์ทรวงอกของผู้ป่วยนับแสนรายมาพัฒนาให้ AI จดจำและวิเคราะห์ข้อมูลสุขภาพ ว่ามีส่วนใดผิดปกติหรือไม่ จากการพัฒนาพบว่าความแม่นยำในการวิเคราะห์วัณโรคอยู่ที่ ร้อยละ 93 มะเร็งปอด ร้อยละ 94 หัวใจเต้นผิดปกติ ร้อยละ 80 และความผิดปกติอื่น ๆ ภายในทรวงอก ร้อยละ 80 ทั้งนี้หากมีการใช้มากขึ้น จะยิ่งทำให้ AI มีการจดจำและสามารถตรวจวิเคราะห์ได้ดีขึ้น

ทั้งนี้ AIChest4all จะเป็นนวัตกรรมที่เพิ่มประสิทธิภาพ การตรวจคัดกรองโรคทรวงอกในพื้นที่ห่างไกล ที่ขาดแคลนบุคลากรทางการแพทย์ และมีความยินดีที่จะมอบเทคโนโลยีดังกล่าว ให้แก่ รพ.ต่าง ๆ ของรัฐทั่วประเทศ ที่มีความสนใจโดยไม่คิดมูลค่า

ร่วมแสดงความคิดเห็น