ชาวบ้านยกมือสนับสนุนยืนยัน ให้มีการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง เป็นมติเอกฉันท์

วิศวกรโยธาชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทนโยธาธิการและผังเมือง จ.แม่ฮ่องสอน ชี้แจง โครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมแม่น้ำยวม เดินหน้าสร้างต่อ ณ ห้องประชุม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน นายธนกฤต ฉันทะจำรัสศิลป์ นอภ.แม่สะเรียง เป็นประธานในการประชุมชี้แจง โดยมีนายกิติพงษ์ ที่ปรึกษา วิศวกรโยธาชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทนโยธาธิการและผังเมืองจ.แม่ฮ่องสอน เดินทางลงพื้นที่ชี้แจง โครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมแม่น้ำยวม บริเวณเหนือสะพานวัดสุพรรณรังสี ความยาว 993 เมตร งบประมาณ 49,420,000 บาท (สี่สิบเก้าล้านสี่แสนสองหมื่นบาทถ้วน)

โดยมี นายพัลลภ หว่าล่ะ นายก ทต.แม่สะเรียง พร้อมนายช่างโยธา ทต.แม่สะเรียง จนท.ผู้เกี่ยวข้อง ปลัดปกครอง อ.แม่สะเรียง และชาวบ้าน ผู้มีบ้านเรือนอยู่ติดแนวตลิ่งก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมแม่น้ำยวม เข้าร่วมรับฟังและแสดงความคิดเห็น

โดยกรมโยธาธิการและผังเมือง ได้ชี้แจงข้อเท็จจริง ดังนี้ 1.โครงการก่อสร้าง เขื่อนป้องกันตลิ่งริมแม่น้ำยวม บริเวณเหนือสะพานวัดสุพรรณรังสี เป็นโครงการที่ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้าง โดยกรมโยธาธิการและผังเมือง ซึ่งเป็นโครงการป้องกันการสูญเสียที่ดินริมฝั่งแม่น้ำ เนื่องมาจากภัยธรรมชาติน้ำกัดเซาะ เพื่อลดความเสียหายและป้องกันการพังทลายของพื้นที่ริมแม่น้ำ 2.สำนักงานโยธาธิการและผังเมือง จ.แม่ฮ่องสอน ได้ขออนุญาตก่อสร้างสิ่งล่วงล้ำลำน้ำ ที่อยู่ในพื้นที่ของกรมเจ้าท่า และได้รับอนุญาตให้ดำเนินการก่อสร้างแล้ว

3.จ.แม่ฮ่องสอน มีการแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีหนังสือร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรม ระบุเป็นหนังสือสนเท่ห์ ไม่มีตัวตนบุคคล ปัจจุบันโครงการดังกล่าวฯได้เริ่มก่อสร้างแล้ว จึงขอมติที่ประชุมจะให้สร้างต่อหรือไม่ ถ้าไม่ให้สร้างต่อจะได้ระงับโครงการฯ ทั้งนี้ชาวบ้านที่มีบ้านเรือนอยู่ติดในแนวตลิ่งตลอดลำน้ำยวม ที่มีการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งพัง ต่างยกมือสนับสนุนยืนยันให้มีการก่อสร้างเขื่อนกั้นตลิ่งต่อไป

ส่วนทาง นายพัลลภ หว่าละ นายก ทต.แม่สะเรียง เผยว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องอะไรกับการดำเนินงานก่อสร้างโครงการนี้ เพียงแต่ได้อนุญาตยกพื้นที่ให้หน่วยงานที่รับผิดชอบ โครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมแม่น้ำยวม บริเวณเหนือสะพานวัดสุพรรณรังสี เท่านั้น “โครงการนี้ ทาง ทต.แม่สะเรียง ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง เพราะไม่ได้ใช้งบประมาณจากท้องถิ่น เพียงแค่ยกพื้นที่ให้ก่อสร้างเท่านั้น ส่วนการดำเนินงานอยู่ในความรับผิดชอบ ของสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจ.แม่ฮ่องสอน”

สำหรับโครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมแม่น้ำยวม มีความยาว 993 เมตร เป็นโครงการตามแผนพัฒนาของ ทต.แม่สะเรียง โดยได้รับการจัดสรรงบประมาณจากกรมโยธาธิการและผังเมือง และดำเนินการโดยสำนักงานโยธาธิการและผังเมือง จ.แม่ฮ่องสอน มี หจก.ธนวงศ์กรุ๊ป เป็นผู้รับจ้าง ตามสัญญาเลขที่ 228/2562 ลงวันที่ 23 กรกฎาคม 2562 งบประมาณ 49,420,000 บาท (สี่สิบเก้าล้านสี่แสนสองหมื่นบาทถ้วน) กำหนดระยะเวลาดำเนินการ 650 วัน ตั้งแต่ 7 ส.ค.2562 – 7 พ.ค.2564

ร่วมแสดงความคิดเห็น