เผยสถานการณ์ผู้ติดเชื้อ “ไวรัสโคโรนา” มากถึง 571 ราย ดับแล้ว 17 ราย

เมื่อวันที่ 23 ม.ค. ที่ผ่านมา สำนักข่าวซินหัว รายงานข่าวว่าเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของจีน ประกาศจํานวนผู้ป่วยโรคปอดอักเสบ จากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (2019-nCoV) อยู่ที่ 571 ราย กระจายตัวอยู่ในภูมิภาคระดับมณฑล 15 แห่ง เมื่อนับถึงสิ้นวันพุธที่ 22 ม.ค. ที่ผ่านมา

โดยคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (NHC) ระบุว่ายังมีผู้ต้องสงสัยว่าติดเชื้อไวรัสฯ ทั้งหมด 393 ราย ด้านสถานการณ์โรคปอดอักเสบ จากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 17 ราย ในมณฑลหูเป่ยทางตอนกลางของจีน ซึ่งผู้เสียชีวิตมีอายุระหว่าง 48-89 ปี ส่วนใหญ่ที่เสียชีวิตมีปัญหาสุขภาพ เช่น โรคตับแข็ง เบาหวาน ความดัน โลหิตสูง และโรคหลอดเลือดหัวใจ อยู่แล้วด้วย

ส่วนสถานการณ์นอกจีนแผ่นดินใหญ่ มีการยืนยันผู้ติดเชื้อในเขตบริหารพิเศษฮ่องกง มาเก๊า เกาะไต้หวันของจีน รวมถึง ในสหรัฐฯ ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ แห่งละ 1 ราย และอีก 3 รายในไทย

คณะกรรมการฯ กล่าวเพิ่มเติมว่ามีการเฝ้าระวังการติดเชื้อ ของผู้ที่มีประวัติสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อข้างต้น จํานวน 5,897 ราย ซึ่งจำนวน 4,928 ราย อยู่ระหว่างการตรวจสอบทางการแพทย์ ขณะที่ 969 ราย ผ่านการตรวจสอบและได้รับการปล่อยตัวแล้ว

สำหรับแผนการป้องกันและควบคุมโรคของคณะกรรมการฯ ชี้ว่าตามข้อมูลที่มีอยู่ในปัจจุบัน ระยะการฟักตัวของเชื้อไวรัสฯ ตั้งแต่เริ่มติดเชื้อไปจนถึงขั้นแสดงอาการ จะใช้เวลาประมาณ 14 วัน

ขอบคุณ xinhuathai.com

ร่วมแสดงความคิดเห็น