ชาวไทยเชื้อสายจีน จ.น่าน ทำพิธีไหว้เจ้าเนื่องในเทศกาลตรุษจีน

เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2563 เวลา 00.09 น. ที่ศาลเจ้าปึงเถ่ากงน่าน อายุ 113 ปี ถนนสุมนเทราช อำเภอเมือง จังหวัดน่าน นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน และประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีน และนักท่องเที่ยวใส่ชุดสีแดง เดินทางมาทำพิธีไหว้เจ้า เนื่องในเทศกาลตรุษจีนจังหวัดน่าน

ทั้งนี้คณะกรรมการได้มอบคำอวยพร ให้กับผู้ที่ไปไหว้เจ้าวันตรุษจีน หรือวันขึ้นปีใหม่ของจีนช่วงเทศกาลนี้ คนจีนถือว่าการให้ คือการมอบสิ่งดี ๆ ให้คนที่เรารักและเขาก็ได้รับมอบสิ่งดี ๆ ตอบแทนกลับมาและผู้สูงอายุ พ่อแม่ ก็จะมอบซอง เงินแต๊ะเอียหรืออั่งเปา ส่วนบรรยากาศเทศกาลตรุษจีนที่จังหวัดน่าน ศาลเจ้าปึงเถ่ากงน่าน อายุ 113 ปี เคยได้รับรางวัลศาลเจ้าบริหารงานดีเด่น ระดับจังหวัด ประจำปี 2557 

ซึ่งถือเป็น สถานที่ประดิษฐาน ทีกงเทพเจ้าแห่งฟ้า องค์ปืงเถ่ากง กวนกงเจ้าพ่อกวนอู ตี่จู๊เอี้ยเจ้าที่ เซียนซือ และเทพจี้กง ซื่งเป็นสิ่งศักดิ์คู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดน่าน โดยบรรยากาศคึกคักตั้งแต่เช้าวันใหม่เวลา 00.00 น.วันใหม่ของเมื่อคืนถึงเช้านี้ มีการตั้งโต๊ะ นำหมู เป็ด ไก่ ผลไม้ และขนมมงคลต่างๆพร้อมสุรา นำถวายและกราบไหว้สิ่งศักดิ์คู่บ้านคู่เมือง เพื่อความเป็นสิริมงคลสำหรับตนเองและครอบครัว             

นายสุรพล  เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน กล่าวว่า  เทศกาลตรุษจีน ถือเป็นการเริ่มต้นปีใหม่ ของคนไทยเชื้อสายจีน และเป็นการขอบคุณที่ปกป้องคุ้มครอง ให้ดำเนินชีวิตอยู่ผืนแผ่นดินไทยอย่างมีความสุข และเจริญก้าวหน้าในหน้าที่ธุรกิจการงาน และถือฤกษ์ดีเทศกาลตรุษจีนของปีนี้ เป็นปีหนูทอง ขอให้ชาวจังหวัดน่าน พบแต่สิ่งดี ๆ ปราศจากภัยอันตรายทั้งปวง ขอให้บ้านเมืองพ้นจากภัยอันตรายจากวาตภัย อัคคีภัย อุทกภัย มีเศรษฐกิจ การค้าขายเจริญรุ่งเรืองตลอดไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น