ประเพณีท้องถิ่น เชียงใหม่ขึ้นบัญชีคุม อปท. ใช้งบโปร่งใสจัดงาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จ.เชียงใหม่ ได้แจ้งแนวทางการจัดงานประเพณีตามอำนาจหน้าที่ ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) โดยมีการแต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาการจัดงาน ที่ อปท.ในแต่ละอำเภอนำเสนอให้พิจารณาตามหลักเกณฑ์ ที่กำหนดว่าเป็นงานประเพณีของท้องถิ่นใดท้องถิ่นหนึ่ง หรือหลายท้องถิ่นในเขตพื้นที่นั้น ๆ

ทั้งนี้ ในประกาศที่ลงนามโดย นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผวจ.เชียงใหม่ ได้แนะนำให้ อปท.ที่จะดำเนินการงานประเพณีมีการเสนอเรื่องมานั้น ต้องปฏิบัติตามระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด คำนึงถึงความเหมาะสม ความโปร่งใส ในการใช้งบและประโยชน์สูงสุดของทางราชการเป็นสำคัญ

ล่าสุด มีการเสนอให้คณะกรรมการพิจารณาในส่วน อปท.ในพื้นที่ อ.สาภี, สันกำแพง, ดอยเต่า, ดอยสะเก็ด, หางดง, แม่ออน, เชียงดาว, ฮอด, ไชยปราการ, พร้าว, แม่อาย พิจารณาการจัดงานประเพณีของท้องถิ่น ว่าเป็นไปตามระเบียบ คำสั่งมหาดไทยที่ มท.0808.2/ว.5547 ลงวันที่ 28 ก.ย. 2561 โดยมีมติที่ประชุมคณะกรรมการ เมื่อ 3 ธ.ค.62 สรุปเห็นชอบ 111 โครงการ

อาทิ อ.ดอยเต่า งานประเพณีสรงน้ำรอยพระพุทธบาท วัดพระบาทตะเมา อ.ดอยสะเก็ด งานสรงน้ำพระธาตุ วัดพยากดอกแก้วโพธิญาน -ในพื้นที่เทศบาลตำบล (ทต.) ต.แม่คือ งานสรงน้ำพระธาตุวัดน้ำแพร่, วัดรัตนมงคล, วัดศิริมงคลาราม, วัดวารุการาม ในพื้นที่ ทต.ตลาดขวัญ, อ.หางดง งานสรงน้ำพระธาตุวัดวรเวทย์วิสิฐ, วัดป่าหมาก, วัดช่างคำ, วัดจอมทอง และวัดเทพประสิทธ์ ในพื้นที่ ทต.บ้านแหวน เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตุว่า งานประเพณีท้องถิ่นตามบัญชีที่คณะกรรมการพิจารณาเห็นชอบ 111 โครงการนั้น ส่วนใหญ่จะเป็น โครงการส่งเสริมศาสนาประเพณีท้องถิ่น สรงน้ำพระธาตุ แต่จะมีในพื้นที่ อ.พร้าว ที่งานประเพณีชนเผ่าชาติพันธ์ อาทิ เผ่าลาหู่ หมู่ 10 บ้านปางฟาน, เผ่าลีซอ หมู่ 11 บ้านสหกรณ์แปลง 5, เผ่าอาข่า หมู่ 11 บ้านอาบอลอาชา บ้านอาบอเน มีการขึ้นบัญชีประกาศเป็นงานประเพณีของท้องถิ่นใด ท้องถิ่นหนึ่ง ในเขต จ.เชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น