สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ ออกติดตามการจำหน่ายหน้ากากอนามัย

วันที่ 23 – 24 มกราคม 2563 สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ โดยกลุ่มกำกับและพัฒนาเศรษฐกิจการค้า ออกติดตามสถานการณ์การจำหน่ายหน้ากากอนามัย (ป้องกันฝุ่นละออง PM2.5) เพื่อป้องกันมิให้มีการฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาสินค้าและเอาเปรียบผู้บริโภค ผลการตรวจสอบพบว่าผู้ประกอบการได้ปฏิบัติตาม พรบ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 โดยผู้ประกอบการมีการปิดป้ายแสดงราคาสินค้าที่ชัดเจน

ภาวะการค้าโดยทั่วไป ราคาสินค้ายังคงทรงตัวใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมาและมีบางรุ่นผู้ประกอบการปรับลดราคาลงเพื่อจัดโปรโมชั่นส่งเสริมการขายตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา ราคาจำหน่ายปลีกหน้ากากอนามัย (ป้องกันฝุ่นละออง PM2.5) ชิ้นละ 20 – 200 บาท ขึ้นกับชนิดและยี่ห้อ สำหรับปริมาณสินค้าในช่วงสัปดาห์นี้ (20-24 ม.ค. 63) ยังมีเพียงพอกับความต้องการของผู้บริโภค แต่มีสินค้าบางรุ่นเริ่มขาดตลาด เนื่องจากนักท่องเที่ยวชาวจีนตื่นตัวกับข่าวเชื้อไวรัสโคโรน่าที่กำลังระบาดหนักในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ประเทศจีน ทำให้หน้ากากอนามัยชนิดที่สามารถกันค่าฝุ่น PM 2.5 มียอดจำหน่ายเพิ่มสูงขึ้น ร้อยละ 70-80 ส่งผลให้ร้านค้าส่งรายใหญ่ (ยี่ปั๊ว)/ตัวแทนจำหน่ายในพื้นที่มีสินค้าในสต็อคน้อยลงหรือไม่มีในสต็อค และต้องใช้เวลาในการสั่งนานขึ้น

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้กำชับให้ผู้ประกอบการปฏิบัติตาม พรบ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 อย่างเคร่งครัด หากฝ่าฝืนหรือพบการกระทำผิดจะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น