รพ.น่าน แจ้งเตือนพี่น้องประชาชน หากมีไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก หายใจเหนื่อยหอบและเดินทางมาจากจีน รีบมา รพ. ทันที

จากรณีมีการระบาดของโรคติดต่อทางเดินหายใจจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ที่เมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ประเทศจีน และขณะนี้พบผู้ป่วยในอีกหลายเมืองของประเทศจีน รวมถึงต่างประเทศ เช่น ประเทศไทย ประเทศญี่ปุ่น ประเทศสหรัฐอเมริกา และประเทศเกาหลีใต้ เป็นต้น โดยผู้ป่วยที่พบในต่างประเทศยังมีความเชื่อมโยงกับเมืองอู่ฮั่น โรงพยาบาลน่าน ห่วงใยในสุขภาพของพี่น้องประชาชน จึงขอแนะนำให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปเมืองอู่ฮั่น ตามคำประกาศของทางการจีน หากมีความจำเป็นต้องเดินทาง ควรหลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่แออัด ไม่อยู่ใกล้ชิดผู้ป่วยไอจาม สวมใส่หน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ในที่ชุมชน หลีกเลี่ยงการเข้าไปตลาดค้าสัตว์ และไม่สัมผัสหรืออยู่ใกล้ชิดกับสัตว์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสัตว์ที่ป่วยหรือตาย และหมั่นล้างมือให้สะอาดอยู่เสมอด้วยน้ำและสบู่ หรือ แอลกอฮอล์เจลล้างมือ

ทั้งนี้ ภายใน 14 วัน หลังเดินทางกลับจากพื้นที่เสี่ยง หากมีไข้ ร่วมกับอาการทางเดินหายใจ ได้แก่ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก หายใจเหนื่อยหอบ ควรรีบมาโรงพยาบาลและให้แจ้งพยาบาลหรือเจ้าหน้าที่ทันที พร้อมทั้งแจ้งประวัติการเดินทางไปยัง ประเทศจีน ให้เจ้าหน้าที่ทราบโดยด่วน
รวมทั้ง ขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนในการเฝ้าระวังในชุมชน เมื่อพบนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากประเทศจีน หรือพื้นที่ระบาดของโรค เช่น ประเทศญี่ปุ่น ประเทศสหรัฐอเมริกา และประเทศเกาหลีใต้ หากมีอาการไข้ ร่วมกับมีอาการระบบทางเดินหายใจ เช่น ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก หายใจเหนื่อยหอบ ให้แนะนำให้รีบมาโรงพยาบาล หรือแจ้งบุคลากรสาธารณสุข , อสม.ในพื้นที่ทันที

ร่วมแสดงความคิดเห็น