จ.แพร่ชวนเที่ยวงานประเพณี “มาฆบูชา ไหว้สาป๋าระมี พระธาตุจอมสวรรค์ ” ชมวัดเก่าฝีมือพม่าสร้าง

จังหวัดแพร่ชวนเที่ยวงานประเพณี “มาฆบูชา ไหว้สาป๋าระมี พระธาตุจอมสวรรค์ ” ในวันเสาร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ 2563 ชมขวนแห่เครื่องสักการะ ผ้าห่มพระธาตุจากคุ้มเจ้าหลวงถึงวัดจอมสวรรค์ การแสดงของชาติพันธุ์ สักการะพระพุทธรูปงาช้าง หลวงพ่อสานคัมภีร์งาช้าง สร้างบุญเสริมบารมี นายโชคดี อมรวัฒน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เปิดเผยว่า วัดจอมสวรรค์ หรือ จองเหนือ เป็นวัดไทยใหญ่ สร้างแบบสถาปัตยกรรมพม่า สร้างสมัยรัชกาลที่ 5 เมื่อ พ.ศ. 2437 ปัจจุบันมีอายุ 126 ปี กรมศิลปากร ประกาศขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานของชาติ เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2533 ตั้งอยู่ที่ตำบลในเวียง เขตเทศบาลเมืองแพร่ อำเภอเมืองแพร่ ห่างจากศาลากลางจังหวัดแพร่ ประมาณ ไปทางทิศตะวันออก ประมาณ 1 กิโลเมตร

วัดจอมสวรรค์ วัดเก่าแก่โบราณมีเอกลักษณ์เฉพาะที่โดดเด่น มากมายไปด้วยศิลปวัตถุและโบราณวัตถุที่สวยงามและทรงคุณค่า สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 5 โดยสร้างขึ้นด้วยแรงศรัทธาของชาวไทใหญ่ ซึ่งเดิมมีถิ่นฐานอยู่ในประเทศพม่า และเดินทางมาค้าขายที่เมืองแพร่ บางส่วนได้เข้าไปทำงานอยู่ในบริษัทอีสต์เอเซียติค ซึ่งเป็นบริษัทของชาวยุโรปที่ได้รับสัมปทานการทำไม้ในจังหวัดแพร่ จนมีฐานะมั่งคั่งร่ำรวย ด้วยความเลื่อมใสในบวรพุทธศาสนา พ่อเฒ่าคำอ่อง (ชาวเงี้ยว) ได้ร่วมมือกับพ่อฮ่อยกันตี (ต้นตระกูลเจริญกุศล) สร้่างวัดจอมสวรรค์ขึ้นในปี พ.ศ.2437 ใช้เวลาสร้างประมาณ 5 ปี จึงแล้วเสร็จ เมื่อเกิดเหตุการณ์เงี้ยวปล้นเมืองแพร่ วัดจึงมีสภาพทรุดโทรม พ่อฮ่อยกันตี นายฮ่อยคำมาด และแม่เฒ่าหล้า เจริญกุศล ได้บูรณะซ่อมแซมให้อยู่ในสภาพดีขึ้น ต่อมานายจอง นันตา เป็นชาวไทใหญ่อีกคนหนึ่งที่ทำการค้าขายจนมีฐานะร่ำรวย ได้ร่วมมือกับแม่เฒ่ากุย ลูกสาวของพ่อฮ่อยกันตี สร้างเสริมบูรณะเพิ่มเติม พร้อมกับได้สร้างเจดีย์ รูปแบบสถาปัตยกรรมพม่า ไว้ทางทิศตะวันออกของวัดด้วย

วัดจอมสวรรค์ เป็นรูปแบบสถาปัตยกรรมศิลปะไทใหญ่ ตัวอารามเป็นทั้งโบสถ์ วิหารและกุฏิ มีหลังคาเล็กใหญ่ลดหลั่นกันไป ตัวอาคารสร้างด้วยไม้สักทั้งหลัง ภายในตกแต่งอย่างบรรจงวิจิตรงดงาม เสาไม้มีทั้งลงรักปิดทองและประดับกระจกสีงดงามด้วยลวดลายแบบไทใหญ่ ลวดลายเพดานตกแต่งด้วยกระจกสีต่างๆ ส่วนใหญ่เป็นรูปสัตว์หิมพานต์ มีความวิจิตรงดงามมาก ซึ่งเป็นลวดลายที่เกิดจากการนำเอากระจกสีที่มีขนาดไม่เท่ากัน มาเรียงปะติดปะต่อให้เกิดเป็นลวดลายตามความเชื่อได้อย่างงดงาม เป็นงานที่มากด้วยคุณค่า สร้างความตื่นตาตื่นใจต่อผู้พบเห็น ภายในวัดมีหลวงพ่อสาน เป็นพระพุทธรูปที่สร้างโดยใช้ไม้ไผ่สานเป็นองค์ลงรักปิดทอง มี ซึ่งมีหน้าตักกว้าง 54 เซนติเมตร สูง 80 เซนติเมตร ปางสะดุ้งมาร ประดิษฐานอยู่ ณ วัดแห่งนี้ด้วย มีพระพุทธรูปงาช้าง ซึ่งเป็นศิลปะแบบพม่า คัมภีร์งาช้าง หรือคัมภีร์ปาติโมกข์ โดยนำงาช้างมาบดแล้วอัดเป็นแผ่นบาง ๆ เขียนลงรักแดง จารึกเป็นอักษรพม่า และยังมี บุษบก ลวดลายวิจิตรงดงามประดิษฐานพระพุทธรูปหินอ่อน นอกจากนี้ยังมีเจดีย์ที่คล้ายกับเจดีย์ชเวดากอง มีรูปทรงแบบพม่า คือ มีเจดีย์ใหญ่อยู่กลางรายล้อมด้วยเจดีย์เล็กทั้ง 4 ด้าน ด้านละ 3 องค์

รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ กล่าวว่า ในวันเสาร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ 2563 ซึ่งเป็นวันมาฆบูชา จังหวัดแพร่ร่วมกับวัดพระธาตุจอมสวรรค์ และหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน จัดงานประเพณี “มาฆบูชา ไหว้สาป๋าระมี พระธาตุจอมสวรรค์” ประจำปี 2563 ที่ วัดจอมสวรรค์ มีกิจกรรมไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่คุ้มเจ้าหลวง บอกกล่าวเจ้าเมืองแพร่ ขบวนแห่เครื่องสักการะ ผ้าห่มพระธาตุ จากคุ้มเจ้าหลวงถึงวัดจอมสวรรค์ การแสดงของชาวไทใหญ่ ไทลื้อ ไทยพวน และชาติพันธุ์ ชนเผ่าของจังหวัดแพร่ การประกวดทำอาหารพื้นเมือง การละเล่นกีฬาพื้นบ้าน กิจกรรมภูมิปัญญาท้องถิ่น DIY (Do it yourself) ได้แก่ ทอผ้าห่มพระธาตุ ตัดตุงไส้หมูจิ๋ว และทำกรวยดอกไม้ด้วยใบตอง นำไปไหว้สิ่งศักดิ์สิทธ์ พระพุทธรูปงาช้าง หลวงพ่อสานคัมภีร์งาช้าง ดอกไม้ที่ทำด้วยหินบุษบก และกิจกรรมท่องเที่ยว “นั่งรถรางผ่อบ้านแอ่วเวียงไหว้สาป๋าระมี พระธาตุจอมสวรรค์” สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ วัดจอมสวรรค์ โทร 081-9516103 หรือ ททท.สำนักงานแพร่ 054-521127

“ขอเชิญชวนชาวแพร่ และนักท่องเที่ยว แต่งกายชุดพื้นเมือง ไหว้พระทำบุญ เสริมบารมี สร้างมงคลให้ชีวิต ในวันพระใหญ่ วันมาฆบูชา วันเสาร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ 2563 ในงานประเพณี “มาฆบูชา ไหว้สาป๋าระมี พระธาตุจอมสวรรค์ ” ที่วัดจอมสวรรค์ สักการะหลวงพ่อสาน พระพุทธรูปที่สร้างโดยใช้ไม้ไผ่สานเป็นองค์ลงรักปิดทอง พระพุทธรูปงาช้างซึ่งเป็นศิลปะแบบพม่า คัมภีร์งาช้าง หรือคัมภีร์ปฏิโมกข์ โดยนำงาช้างมาบดแล้วอัดเป็นแผ่นบางๆ เขียนลงรักแดง จารึกเป็นอักษรพม่า และยังมีบุษบกลวดลายวิจิตรงดงามประดิษฐานพระพุทธรูปหินอ่อน” รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ กล่าวเพิ่มเติม ว่าวัดจอมสวรรค์ หรือ จองเหนือ (คำว่า “จอง” เป็นภาษาไทใหญ่ แปลว่า “วัด” ในเขตเทศบาลเมืองแพร่มีวัดศิลปพม่า 3 วัด คือ วัดจอมสวรรค์ หรือ จองเหนือ วัดสระบ่อแก้ว สร้างโดยชาวพม่า หรือ จองกลาง และ วัดต้นธง หรือ จองใต้ ลักษณะของวัดศิลปะพม่า มีลักษณะตัวอาคาร หลังคาซ้อนลดหลั่นเป็นชั้น ประดับประดาลวดลายฉลุ ภายในอาคารแสดงให้เห็นฝีมือการตกแต่งอย่างวิจิตรบรรจง เพดาน และเสาฉลุไม้ประดับกระจกสีงดงาม ขอเชิญพุทธศาสนิกชนไปร่วมงานงานประเพณี “มาฆบูชา ไหว้สาป๋าระมี พระธาตุจอมสวรรค์ ” ในปี 2563 นี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น