(มีคลิป) อลังการ! ตรุษจีน ไชน่าทาวน์เชียงใหม่ ครั้งที่ 18 ต้อนรับปีชวด

เมื่อช่วงเช้าเวลา 10.00 น. วันที่ 25 ม.ค. 2563 รายงานข่าวแจ้งว่า บรรยากาศการจัดงานฉลองตรุษจีนของจังหวัดเชียงใหม่เป็นไปอย่างคึกคัก ซึ่งในวันนี้ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ร่วมกับ ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานจังหวัดเชียงใหม่ และหน่วยงานราชการทั้งภาครัฐและเอกชนในพื้นที่ ได้จัดพิธีเปิดเทศกาลไชน่าทาวน์เมืองเชียงใหม่ครั้งที่ 18 อย่างยิ่งใหญ่ ที่บริเวณถนนวิชยานนท์ ตำบลช้างม่อย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ โดยได้รับเกียรติจาก นายวิรุฬ พรรณเทวี รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่, นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่, นายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ รวมถึงหัวหน้าส่วนที่เกี่ยวข้องทั้งรัฐและเอกชนร่วมเป็นประธานในพิธีเปิดงานอย่างยิ่งใหญ่อลังการ โดยได้มีการจัดแสดงโชว์ขบวนเชิดมังกร ขบวนเชิดสิงโต และการแสดงบนเวที ซึ่งมีประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้ความสนใจชมขบวนและบันทึกภาพเป็นจำนวนมาก

โดยการจัดงานตรุษจีนหรืองานเทศกาลไชน่าทาวน์เมืองเชียงใหม่ ถือเป็นอีกเทศกาลยิ่งใหญ่ของจังหวัดเชียงใหม่ที่หลายภาคส่วนได้ร่วมมือพร้อมใจกันจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ โดยมีจุดศูนย์กลางและมีประชาชนรวมทั้งนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาร่วมงานกันอย่างคับคั่งในบริเวณการจัดงานดังกล่าว ซึ่งถือว่าเป็นจุดที่มีประชาชนชาวไทยรวมไปถึงชาวไทยเชื้อสายจีนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก การจัดงานในครั้งนี้จึงถือเป็นโอกาสดีที่พี่น้องชาวเชียงใหม่จะได้ร่วมเฉลิมฉลองอย่างพร้อมเพรียงกัน และนอกจากนี้ยังถือเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างชาวเชียงใหม่และชาวไทยเชื้อสายจีนที่อาศัยอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้นด้วย

ทั้งนี้ นายวิรุฬ พรรณเทวี รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า การจัดงานเทศกาลไชน่าทาวน์เมืองเชียงใหม่ นั้นเป็นกิจกรรมที่ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ ร่วมกับ จังหวัดเชียงใหม่ สมาคมและชมรมจีนในจังหวัดเชียงใหม่ และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงใหม่ ร่วมมือกันจัดกิจกรรมนี้ขึ้นต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี ในช่วงที่ตรงกับเทศกาลตรุษจีน ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้ก็เป็นครั้งที่ 18 แล้ว และนับว่าเป็นความสำเร็จของทางเทศบาลนครเชียงใหม่และหน่วยงานต่าง ๆ ที่ให้การสนับสนุน ซึ่งนอกจากจะเป็นกิจกรรมที่จัดเนื่องในโอกาสเทศกาลตรุษจีน เพื่อเป็นการส่งเสริมและสืบสานประเพณีวัฒนธรรมของชาวไทยเชื้อสายจีนที่อาศัยอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่แล้ว ยังถือเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจเชิงท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่อีกทางหนึ่ง

สำหรับกิจกรรมภายในงานที่จัดขึ้นในปีนี้จะมีการจัดมหกรรมอาหารจากร้านอาหารขึ้นชื่อต่าง ๆ ในจังหวัดเชียงใหม่ และการออกร้านจากสมาคมโรงแรมในจังหวัดเชียงใหม่ การจำหน่ายสินค้าของชุมชนตรอกเหล่าโจ้ว ตลาดต้นลำไย ตลาดวโรรส อาหารพื้นเมืองของดีชาวกาด และการจัดนิทรรศการต่าง ๆ ซึ่งในส่วนของกิจกรรมการแสดงปีนี้จะมี 1 เวทีใหญ่ตั้งอยู่บริเวณถนนช้างม่อย (ข้างเซเว่นฯ) จะเริ่มการแสดงตั้งแต่เวลา 18.00 น. ไปจนถึง 23.00 น. โดยการแสดงก็จะมีมากมายอาทิเช่น การแสดงศิลปวัฒนธรรมจีน การแสดงของเยาวชนในจังหวัดเชียงใหม่ การประกวดหนูน้อย ตี๋ หมวยสวยเก่ง ประจำปี 2563 รวมถึงการแสดงศิลปวัฒนธรรมจากท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ อีกทั้งการแสดงเชิดสิงโต สิงโตพ่นไฟที่ยิ่งใหญ่อลังการ

ร่วมแสดงความคิดเห็น