“สี จิ้นผิง”ห้ามคนจีนเที่ยวทั่วโลก แต่ไทยแห่สิงโตรับนักท่องเที่ยวจีน

เทศบาลท้องถิ่นนครอู่ฮั่นที่กำลังเผชิญวิกฤตการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ที่ทำให้เกิดอาการปอดอักเสบ จากข้อมูลเมื่อวันที่ 24 มกราคม ทางการจีนยืนยัน “ผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาชนิดใหม่ในจีน พุ่งถึง 1,287ราย เสียชีวิต 41ราย ออกจากรพ. 38 ราย กำลังถูกเฝ้าระวัง 13,967 ราย” / พบรายใหม่นอกจีน ที่ ฝรั่งเศส 3 ราย ,เนปาล 1 ราย ,ออสเตรเลีย 1 ราย

ขณะเดียวกันองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้มีมติ ว่าการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้ยังคงเป็นสถานการณ์ฉุกเฉินทางด้านสาธารณสุขในระดับท้องถิ่นของจีนเอง จึงยังไม่ประกาศให้เป็นสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขในระดับโลก

หนังสือพิมพ์ “ฉางเจียง เดลี” สื่อท้องถิ่นของจีนรายงานว่ามีการก่อสร้างโรงพยาบาลแห่งใหม่ บริเวณสวนริมทะเลสาบชานเมืองอู่ฮั่น โดยใช้เทคนิคการก่อสร้างแบบใช้ชิ้นส่วนที่ผลิตสำเร็จรูปจากโรงงานมาประกอบติดตั้งหน้างานกำหนดการก่อสร้าง 10 วัน แล้วเสร็จ

“สี จิ้นผิง” ประธานาธิบดี ประเทศจีน

นอกจากนั้นกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว สาธารณรัฐประชาชนจีนได้ออกประกาศด่วนตามคำสั่งของประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ออกมาตรการคุมเข้มคัดกรองผู้เดินทางตามสนามบินต่าง ๆภายในประเทศ และจำกัดการเดินทางขาออกจากนครอู่ฮั่นไม่ว่าจะเป็นทางบกหรือทางอากาศ พร้อมทั้งขอให้สายการบินต่าง ๆ ลดเที่ยวบินมายังนครอู่ฮั่นด้วยเพื่อให้ปฏิบัติการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นและปกป้องชิวิตประชาชนดังนี้

1. บริษัทนำเที่ยวทั่วประเทศต้องหยุดการขายตั๋วเครื่องบินและจองโรงแรม

2. ทัวร์ที่เดินทางแล้วต้องระมัดระวังและคำนึงถึงสถานการณ์สุขภาพของนักท่องเที่ยวแต่ละคน ทุกหน่วยงานท้องถิ่นต้องตระหนักถึงความสำคัญเหตุการณ์ฉุกเฉินครั้งนี้ และสนับสนุนนโยบายที่เกี่ยวข้องด้านบริการและแก้ปัญหาหลังการขายให้สมเหตุสมผลต่อไป

มาตรการคุมเข้มดังกล่าวครอบคลุม 7 เมืองในรัศมี รวมเป็นพื้นที่ที่ถูกควบคุมการเดินทางเข้า-ออก 8 เมืองประกอบด้วยเมืองหวงกัง เซียนเถา  อื้อโจว เฉียนเจียง จื้อเจียง ซื่อปี้ และลี่ชวน มีจำนวนประชากรรวม ๆ กันราว 24 ล้านคน นอกจากนี้ยังมีการประกาศยกเลิกการจัดงานเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนในหลายพื้นที่ และสายการบินที่จำเป็นต้องยกเลิกเที่ยวบินจากมาตรการข้างต้น ได้เริ่มทยอยคืนเงินแก่ผู้ที่จองตั๋วไว้แล้ว

แต่คำสั่งดังกล่าวส่งผลให้การเดินทางผ่านบริษัทนำเที่ยวจะไม่สามารถทำได้อย่างเด็ดขาด แต่กลุ่มที่เดินทางไปเยี่ยมญาติหรือท่องเที่ยวด้วยตัวเองหรือเพื่อธุรกิจ ยังเดินทางได้อยู่ทำให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย คาดว่าจีนจะประกาศมาตรการดังกล่าว ประมาณ 3 เดือน 

เขตเฝ้าระวังและเขตติดเชื้อ

ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ขณะนี้สหรัฐพบผู้ติดเชื้อรายที่ 2 เป็นเพศหญิง จากเมืองชิคาโก ส่งผลให้ นักลงทุนเทขายหุ้นออกมาเพื่อลดความเสี่ยง ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กล่วงจนปิดตลาดติดลบ

ล่าสุด (25 ม.ค. 63) พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในเมืองเมลเบิร์น รัฐวิคตอเรีย ประเทศออสเตรเลีย นับเป็นรายแรกของออสเตรเลีย ผู้ติดเชื้อเป็นชายชาวจีนวัย 50 กว่า โดยมีถิ่นพำนักที่ออสเตรเลีย ก่อนหน้านี้เขาได้เดินทางไปยังจีน และใช้เวลาอยู่ไหนอู่ฮั่นสองสัปดาห์ ต่อจากนั้นเดินทางไปยังเมืองกว่างโจว และนั่งเครื่องบินจากกว่างโจวกลับมายังออสเตรเลีย เมื่อ19 มกราคม 2563

ในขนาดที่ หลายประเทศมีมาตราการ คุ้มเข้มอย่างหนัก ถึงขั้นห้ามเด็ดขาด หรือต้องกักตัวนักท่องเที่ยวในพื้นที่ปลอดภัยเพื่อดูอาการในระยะพักตัว จนกว่าจะมีความมั่นใจถึงจะอนุญาตให้เข้าประเทศ 

แต่ ที่ท่าอากาศยานกระบี่  กับมีเที่ยวบินถึง 804 เที่ยวบินจาก 16 หัวเมืองได้แก่ เมืองเซี่ยงไฮ้ ,ปักกิ่ง ,ซีอาน ,เหอเฟย ,ไท่หยวน ,ชีเจียซวง ,เสิ่นหยาง ,หลันโจว ,เซี่ยเหมิน ,หางโจว ,ฉงชิ่ง ,เหวินโจว ,ฟูโจว ,ฉางชุน,เฉิงตุง,เซินเจิ้น ประเทศจีน 

มีการจัดการแสดงดนตรีไทย การแต่งกายในชุดจีน แจกของที่ระลึก รวมทั้งมีการจับฉลากรางวัลให้ผู้โดยสารและนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลตรุษจีน ณ ห้องผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศ ท่าอากาศยานกระบี่  

ถึงแม้ว่าจะได้มีการประสานด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ สาธารณสุขจังหวัดและส่วนราชการ เตรียมความพร้อมรับสถานการณ์อย่างเคร่งครัด นั้นจะทำให้เรามั่นใจได้แค่ไหนว่า ปลอดภัย และในกลุ่มนักท่องเที่ยวดังกล่าว จะมีจำนวนเท่าไหร่ ที่เลือกจะเดินทางมาเที่ยวต่อ จังหวัดเชียงใหม่ ถึงแม้จะมีการยกเลิกไฟล์บินตรงมาลงเชียงใหม่แล้วก็ตาม

เพราะจังหวัดเชียงใหม่ นั้น เป็น 1 ในโปรแกรมท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวจีนไม่เคยจะพลาดหากได้เดินทางมาท่องเที่ยวเมืองไทย แต่ยังไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อความปลอดภัยในพื้นที่ท่องเที่ยว ขอให้ชาวเชียงใหม่ช่วยกันสอดส่อง และป้องกันตนเองด้วยการสวมใส่หน้ากากอนามัย

จะคุ้มค่าหรือไม่ที่ไทยเลือกจะกระตุ้นการท่องเที่ยวจากนักท่องเที่ยวจีนในช่วงเวลานี้ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ในขณะที่ประเทศจีนออกคำสั่งควบคุมหัวเมืองห้ามประชาชนออกนอกเคหะสถาน และห้ามเดินทางออกจากเมืองอย่างเด็ดขาด จนเขตหัวเมืองในเขตประกาศที่เคยเต็มไปด้วยผู้คน กลายเป็นเมืองร้าง เหมือนกับ ภาพยนตร์ “ซอมบี้”

祝大家新的一年身体健康,万事如意!新年快乐

ขอให้ทุกคนสุขภาพร่างกายแข็งแรง สมหวังทุกสิ่ง สุขสันต์ปีใหม่(จีน) ครับ

โดย… บ่าวหัวเสือ

ร่วมแสดงความคิดเห็น