ชาวไทย กลุ่มชาติพันธุ์เชื้อสายอิ้วเมี่ยน บ้านทรายทอง จัดงานเทศกาลปีใหม่เมี่ยน

เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2563 เวลา 13.00 น.ที่บ้านทรายทอง หมู่ 8 ตำบลบ่อ อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน นายหาญชัย ไชยวงศ์ ปลัดอาวุโสอำเภอเมืองน่านเป็นประธานเปิดงานเทศกาลปีใหม่เมี่ยน ประจำปี 2563 โดยมีนาย ชาลี วงศ์สายญาติ นายก อบต.บ่อ กล่าวรายงาน นายสมบูรณ์ ตั้งพิทักษ์ตระกูล รองนายก อบต.บ่อ/ นายนพรัตน์ ภาวงศ์ ประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน / นายกิตติศักดิ์ วรรณสกุลเจริญ สจ.เขต อ.เมืองน่าน และ หัวหน้าส่วนราชการ ทหารตำรวจ และชาวอิ้วเมี่ยน ร่วมงาน เป็นจำนวนมาก ประเพณี ปีใหม่อิ้วเมี่ยน เป็นประเพณีของชาวไทยเชื้อสายอิ้วเมี่ยน ที่มีวัฒนธรรม ประเพณีอันล้ำค่าที่สืบทอดกันมาช้านานและสืบทอดประเพณีสืบต่อกันมาจากบรรพบุรุษ และเป็นเอกลักษณ์ของตนเองเช่น ภาษาพูดการแต่งกาย และเป็นการเผยแพร่ประเพณีและวัฒนธรรมอันดีงามสู่สาธารณชน และสร้างความภาคภูมิใจให้กับอนุชนรุ่นหลังได้เห็นความสำคัญและคงอนุรักษ์สืบสาน ตลอดจนเป็นแหล่งเรียนรู้ที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ของกลุ่มชาติพันธุในจังหวัดน่าน

ประเพณีในช่วงเทศกาลปีใหม่เมี่ยน (ตรุษจีน) ประชาชนชาวอิ้วเมี่ยน ทุกคนจะหยุดพักจากการงานทุกอย่าง ได้พบปะพี่น้องญาติมิตร และร่วมกินดื่มสังสรรค์เพื่อขอพรจากผู้ใหญ่ วัตถุประสงค์ของการจัดงาน เพื่อสืบสานอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีชนเผ่าอิ้วเมี่ยน “เทศกาลปีใหม่อิ้วเมี่ยน”ให้คงอยู่สืบไป เพื่อให้ชนเผ่าอิ้วเมี่ยน ได้ร่วมกิจกรรมต่างๆในเทศกาลปีใหม่ สร้างความรักความหวงเห็นวัฒนธรรมประเพณีและภูมิปัญญาของชนเผ่า เพื่อให้ชนเผ่าอิ้วเมี่ยนตำบลป่ากลางและแขกผู้มาเยือนได้พบปะและร่วมเฉลิมฉลองปีใหม่ร่วมกัน สร้างความรักความสามัคคีและความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน เพื่อเผยแพร่สร้างความเข้าใจ แลกเปลี่ยนถึงความดีงามของวัฒนธรรมระหว่างชนเผ่าที่แตกต่างกัน เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ตามนโยบายรัฐบาล กิจกรรมต่างๆประกอบด้วย การแสดงศิลปะและวัฒนธรรมของอิ้วเมี่ยนได้แก่การตีกลอง จุดประทัด ไหว้เจ้าโดยอาจารย์ผู้ทำพิธีสู่ขวัญ การแสดงของชนเผ่า อาทิ การรำถาด รำเมี่ยงเซี๊ยะเป็นต้น และยังมีการจำลองวิถีชีวิต ของชาวอิ้วเมี่ยนได้แก่การสาธิตทำเครื่องเงิน ปักผ้า ทำขนมเป็นต้น

ด้าน นายสมบูรณ์ ตั้งพิทักษ์ตระกูล รองนายก อบต.บ่อ กล่าวว่า ชาวอิ้วเมี่ยน ในตำบลบ่อ มีด้วยกัน 3 หมู่บ้าน บ้านน้ำงาว หมู่ 5 /บ้านสันติภาพ หมู่ 7 และบ้านทรายทอง หมู่ 8 ซึ่งแต่เดิมมีถิ่นฐานอยู่ประเทศจีนได้เข้ามาอาศัยในประเทศไทย รายได้ส่วนใหญ่ของประชาชนมาจาก ผลิตภัณฑ์ชุมชนอาทิเช่น เครื่องเงิน ผ้าลายเขียนเทียน ผ้าปัก และได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ทรงให้ปลูกตันยางพารา มีพี่น้องชาวอิ้วเมี่ยน ออกไปขายน้ำเต้าหู้ ตามจังหวัดต่างฯ ที่สร้างรายได้ให้กับ ชุมชน ตำบลบ่อ อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน มาจนทุกวันนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น