เชียงใหม่ จัดการประกวดฟ้อนเล็บ ระดับมัธยมศึกษา ในเทศกาลเชียงใหม่บลูมส์ 2020

วันเสาร์ ที่ 25 มกราคม 2563 นายรัฐพล นราดิศร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดการประกวดฟ้อนเล็บระดับมัธยมศึกษา ในเทศกาลเชียงใหม่บลูมส์ 2020 (Chiang Mai Blooms 2020) พร้อมด้วยนางละเอียด บุ้งศรีทอง นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ นายสุเชษฐ์ คําฟู ผู้อํานวยการธนาคารออมสิน ภาค 8 ผู้แทนสํานักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ ผู้แทนภาครัฐ และเอกชน คณะจัดงานเชียงใหม่บลูมส์ 2020 และแขกผู้มีเกียรติ ร่วมพิธีเปิด ณ ลานเฮือนแป ศูนย์วัฒนธรรมเชียงใหม่ อําเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่

สมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ (ตอนบน) และ กลุ่มวิศิษฏ์ล้านนาเพื่ออุตสาหกรรมไมซ์และการท่องเที่ยว (Visit Lanna Association for MICE and Tourism Industry in Northern Thailand) สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ(องค์การมหาชน) หรือ สสปน. จังหวัดเชียงใหม่ องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ เทศบาลนครเชียงใหม่ และอำเภอ 25 อำเภอ ในจังหวัดเชียงใหม่ สำนักส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ ศูนย์วัฒนธรรมเชียงใหม่ ได้ร่วมกันจัดกิจกรรม เทศกาลเชียงใหม่เบิกบาน หรือ Chiang Mai Blooms 2020 ครั้งที่ 3 ขึ้น เพื่อเป็นการเปิดบ้านต้อนรับนักเดินทางสู่เมืองแห่งหมู่มวลดอกไม้นานาพันธุ์ตลอดเดือนกุมภาพันธ์ ด้วยกิจกรรมไลฟ์สไตล์ที่มีดอกไม้เป็นองค์ประกอบหลักในการนำเสนอเรื่องราวและสร้างความประทับใจแก่นักเดินทาง อันจะนำไปสู่การสร้างโอกาสทางธุรกิจ และยกระดับการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ได้อย่างยั่งยืน

โดยแผนงาน Chiang Mai Blooms 2020 ในครั้งนี้ มีเป้าหมายเพื่อเน้นสร้างความต่อเนื่องในการยกระดับงานไม้ดอกไม้ประดับ จังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่ 44 และการจัดเทศกาลในครั้งนี้ ประกอบด้วยกิจกรรมหลากหลายกว่า 30 กิจกรรม มีผู้ประกอบการธุรกิจต่างๆ สนใจเข้าร่วม รวมทั้งคาดการณ์ว่าจะมีประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 50,000 คน และมีนักท่องเที่ยวผู้เข้าชมงานกว่า 100,000 คน ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

ทั้งนี้คณะผู้จัดงาน ได้ร่วมกันจัดการประกวดฟ้อนเล็บขึ้น ในวันที่ 25 มกราคม 2563 เพื่อเป็นกิจกรรมหนึ่งของเทศกาลเชียงใหม่เบิกบานในครั้งนี้ โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะร่วมอนุรักษ์สืบทอดมรดกทางวัฒนธรรมล้านนาอันดีงาม เพื่อให้เยาวชน ในจังหวัดเชียงใหมไ่ด้มีส่วนร่วม ในการสืบสาน ศิลปวัฒนธรรมล้านนาอันดีงาม ตระหนักถึงคุณค่า และความงาม ของศิลปะการฟ้อนเล็บที่สืบทอด ต่อกันมารุ่นต่อรุ่นสามารถรักษาเอกลักษณ์สําคัญของการฟ้อนเล็บ และถ่ายทอด ออกมาสู่สังคม และเผยแพร่ไปสู่สายตานานาอารยประเทศ

โดยผลการประกวดฟ้อนเล็บดังนี้

รางวัลที่ 1 : กาสะลอง
รางวัลที่ 2 : วัฒโนทัยพายัพ
รางวัลที่ 3 : ดอกปีบ
รางวัลชมเชย : สันกำแพง
รางวัลชมเชย : ปรินส์รอยแยลวิทยาลัย
รางวัลพิเศษ : แต่งกายสวยงาม โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย

และผู้เข้าร่วมแข่งขันทุกทีมจะได้ร่วมแสดงฟ้อนเล็บ เพื่อเปิดขบวนรถบุพผาชาติ ในงานมหกรรม ไม้ดอกไม้ประดับจังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่ 44 ในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2563 ณ บริเวณเชิงสะพานนวรัฐ หน้าจวนผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ในการดําเนินงานครั้งนี้ ได้รับความร่วมมืออันดีอันจากทุกภาคส่วนในจังหวัดเชียงใหม่ มีสถานศึกษา ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่เข้าร่วมกิจกรรมจํานวน 10 แห่ง มีคณะครู และนักเรียน เข้าร่วมกิจกรรรมกว่า 500 คน

ร่วมแสดงความคิดเห็น