นึกว่าโรงงิ้ว! เภสัชกรเชียงใหม่ แต่งชุดฮ่องเต้ ไทเฮา รับเทศกาลตรุษจีน

นึกว่าโรงงิ้ว ฮือฮา เภสัชกรร้านขายยาที่เชียงใหม่ รวมพนักงาน 30 ชีวิต แต่งชุดฮ่องเต้ ไทเฮา ฮองเฮา ชุดกี่เพ้า และชุดขันที รับเทศกาลตรุษจีน ลูกค้าชื่นชอบพากันถ่ายภาพ บางคนงงนึกว่าโรงงิ้ว ด้านเจ้าของร้านเปิดเผยว่าเพื่อเป็นการอนุรักษ์สืบสานประเพณีวัฒนธรรมและสร้างสีสันและสร้างรอยยิ้มให้กับลูกค้าช่วงเทศกาลตรุษจีน ด้านเจ้าของร้านดาราเภสัชบอกว่า ช่วงนี้ลูกค้าจะเป็นคนจีนจะเข้ามาซื้อหน้ากากอนามัยป้องกันเชื้อไวรัสโคโรน่า ส่งให้ญาติพี่น้องที่ เมืองอู่ฮั่น และประเทศจีนบางรายซื้อนับ 10 ลัง ส่งไปให้ญาติ ซึ่งกำลังขาดแคลนหน้ากากอนามัยป้องกันเชื้อโรค

ร้านขายยาดาราเภสัช ย่านถนนแก้วนวรัฐ ในตัวเมืองเชียงใหม่ ให้พนักงานในร้าน ทั้งเภสัชกร และเจ้าของร้าน ซึ่งมีมากเกือบ 30 ชีวิต แต่งกาย ในชุดฮ่องเต้ ไทเฮา ฮองเฮา ชุดกี่เพ้า และชุดขันที ต้อนรับเทศกาลตรุษจีน จนทำให้ลูกค้า ที่เข้ามาซื้อยาบางคนงง นึกว่าเข้าร้านผิด หรือเป็นโรงงิ้ว แต่ก็อมยิ้มหัวเราะชอบใจ เป็นภาพที่น่ารัก และพากันเซลฟี่ หรือถ่ายภาพไว้เป็นที่ระลึก สร้างสีสันในเทศกาลตรุษจีนมีนักท่องเที่ยวบางคน มายืนแอบถ่ายภาพอยู่นอกร้าน

ด้านเภสัชกรณรงค์ศักดิ์ ใบเนียม เจ้าของร้านดาราเภสัช บอกว่า เพื่อเป็นการสืบสาน และอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมของชาวจีน และเป็นการสร้างสีสันรวมทั้งคืนกำไร และสร้างรอยยิ้ม และลดความเครียดให้กับลูกค้า ซึ่งชุดเหล่านี้ หาชมได้ยาก ไม่มีใครแต่ง แต่ละชุดต้องลงทุน และต้องใช้เวลาแต่งตัว โดยเฉพาะชุดฮ่องเต้ ไทเฮา อุปกรณ์มีเยอะหลายชิ้น ไม่ใช่เฉพาะแต่เทศกาลตรุษจีน หากเป็นเทศกาลของไทย หรือเทศกาลสงกรานต์ ก็จะแต่งชุดไทย ๆ เพื่อสืบสานประเพณีไทยด้วย ทำให้ประชาชนที่ขับรถสัญจรผ่านไปมา เมื่อเห็นฮ่องเต้ไทเฮา ต้องเหลียวมามอง หรือจอดรถถ่ายภาพ ก่อนหน้านี้วันเด็กพนักงานในร้านก็ได้แต่งชุดนักเรียน ซึ่งช่วงเทศกาลพนักงานในร้านก็จะแต่งตัวให้เข้ากับเทศกาลนั้น ๆ ไม่ว่าจะเป็นวันฮาโลวีน และเทศกาลสงกรานต์เป็นต้น นอกจากนี้ทางร้านยังมีบริการนวดแผนไทยให้กับลูกค้าที่มีอาการปวดเมื่อย ซึ่งเป็นการคืนกำไรให้กับลูกที่มาใช้บริการซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นลูกค้าประจำ

เภสัชกรณรงค์ศักดิ์ ใบเนียม กว่าเพิ่มเติมว่า ช่วงเทศกาลตรุษจีน จะมีลูกค้าชาวจีนแห่มาซื้อหน้ากากอนามัยป้องกันเชื้อโรค ส่งให้กับญาติพี่น้องสวมใส่เพื่อป้องกันเชื้อไวรัสโคโรน่า ที่เมืองอู่ฮั่น และประเทศจีนบางรายซื้อนับ 10 ลัง ส่งไปให้ญาติ ซึ่งกำลังขาดแคลนหน้ากากอนามัยป้องกันเชื้อโรค ขณะที่หน้ากากอนามัย แทบจะหมดร้าน ไม่พอขาย จนขณะนี้ไม่มีสินค้าแล้ว ต้องรอสั่งจองสินค้า จะมาสัปดาห์หน้า เหลือแต่หน้ากากกันฝุ่น PM02.5 ที่ชาวเชียงใหม่ ก็ยังมาหาซื้อ ไปสวมใส่ป้องกันฝุ่นควัน ทำให้ตรุษจีนปีนี้คึกคักมาก

ด้านลูกค้าที่เข้ามาซื้อยาในร้าน เปิดเผยหลังจากที่เดินเข้ามาซื้อยาร้านดาราเภสัช ก็รู้สึกตื่นตาตื่นใจจนนึกว่าอยู่เมืองจีน และลืมไปว่าจะมาซื้อยาอะไรก่อนที่จะตั้งสติได้ละบอกกับพนักงาน ซึ่งตนไม่เคนเห็นเภสัชกรและพนักงานร้านขายยาที่ไหนต่างตัวแบบนี้เห็นแล้วก็อดที่จะยิ้มไม่ได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น