ยกเลิก 2 เที่ยวบินจากอู่ฮั่น ท่าอากาศยานเชียงใหม่คุมเข้ม สั่งติดตั้งเครื่องเทอร์โมสแกน หลังสถานการณ์แพร่ระบาดรุนแรง

วันที่ 25 ม.ค. 63 รายงานข่าวแจ้งว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า ที่กำลังมีการเฝ้าระวังอย่างเข้มข้นและต่อเนื่องในขณะนี้ ภายหลังพบการแพร่ระบาดใจประเทศจีนมากขึ้น ส่งผลทำให้ทาง ทกจ.ชม.มอบหมาย TAC เชียงใหม่ รายงานสถานการณ์ การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า ณ จุดบริการนักท่องเที่ยวท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่ โดยเที่ยวบินที่ถูกยกเลิก ท่าอากาศยานเชียงใหม่แจ้งยกเลิกเที่ยวบินเนื่องจากไวรัสโคโรน่าจากเมืองอู่ฮั่นทั้งขาเข้าและขาออกมีเที่ยวบินตั้งแต่วันที่ 24 มกราคม 2563 – 4 กุมภาพันธ์ 2563 ประกอบด้วย แอร์ไชนาลิมิเต็ด เที่ยวบินที่ CA707 อู่ฮั่น – เชียงใหม่ เวลา 09.05 น. – 11.40 น. และ CA708 เชียงใหม่ – อู่ฮั่น เวลา 12.50 น. – 16.55 น. ทำการบินในทุกวัน อาทิตย์, อังคาร และศุกร์ รวมทั้งสายการบินอื่นๆ ทำการบินได้ตามปกติ ไม่มีผู้โดยสารตกค้าง

ขณะเดียวกันทาง TAC เชียงใหม่ ได้ประสานกับเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองประจำสนามบินเชียงใหม่และเจ้าหน้าที่จากสายการบินไทย เพื่อสอบถามจำนวนนักท่องเที่ยวจีนจากเมืองอู่ฮั่น ที่จะเดินทางกลับประเทศจีนในวันพรุ่งนี้ (26 ม.ค. 63) มีจำนวนทั้งสิ้น 120 ราย ทั้งนี้ จะเดินทางกลับไปยังเมืองใกล้เคียงแทนเมืองอู่ฮั่น เช่น เซินเจิ้น เซี่ยงไฮ้ ปักกิ่ง ซึ่งนักท่องเที่ยวจำนวน 120 รายนี้ ได้ผ่านการตรวจคัดกรองจากด่านควบคุมโรคประจำสนามบินเชียงใหม่เรียบร้อยแล้ว สำหรับมาตรการด่านควบคุมโรคประจำสนามบินเชียงใหม่ TAC เชียงใหม่ ได้สอบถามเจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรคประจำสนามบินเชียงใหม่ทราบว่าได้รับคำสั่งให้ติดตามสถานการณ์โรคและข้อสั่งการจากกรมควบคุมโรคเพิ่มเติม โดยมีคำสั่งให้ตรวจเข้มและเฝ้าระวังนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาจากเมืองกวางโจว โดยตั้งแต่วันที่ 25 มกราคม 2563 ทางกระทรวงสาธารณสุขได้จัดเจ้าหน้าที่มาติดตั้งเครื่องเทอร์โมสแกน เพื่อตรวจสอบนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาจากกวางโจว รายละเอียดเที่ยวบิน ดังนี้

1.SL913 Thai Lion Air เวลา 06.05 น. (ทำการบินในทุกวัน จันทร์, พฤหัส และเสาร์)

2.CZ8111 China Eastern Airlines เวลา 07.45 น. (ทำการบินในทุกวัน ตั้งแต่ 18 ม.ค. 63- 10 ก.พ.63)

3.9c8933 Spring Airlines เวลา 06.05 น. (ทำการบินในทุกวัน อังคาร, ศุกร์ และอาทิตย์)

4.CZ8327 China Southern Airlines เวลา 13.15 น. (ทำการบินทุกวัน)

5.CZ3033 China Southern Airlines เวลา 18.50 น. (ทำการบินทุกวัน)

ทั้งนี้ มีการเตรียมอุปกรณ์ และเจ้าหน้าที่คัดกรองเตรียมความพร้อมตลอดเวลา หากพบผู้ป่วยที่มีไข้ 38 องศาฯ ขึ้นไปให้นำส่งยังห้องแยกโรคทันที ซึ่งนักท่องเที่ยวจีนทุกคนจะได้รับการ์ดแนะนำการปฏิบัติตัว (Health Beware Card) กรณีเจ็บป่วยขอให้เข้ามารับการรักษาในโรงพยาบาล ได้ขอความร่วมมือไปยังบริษัททัวร์ต่างๆ หัวหน้าทัวร์ และไกด์นำเที่ยว ช่วยเฝ้าระวัง และจะมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเข้าไปช่วยดูแล และได้มีการแจกหน้ากากอนามัยและถุงมือให้หน่วยงานเครือข่ายในสนามบินเชียงใหม่อีกด้วย ส่วนของมาตรการศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่เบื้องต้นได้แจ้งเจ้าหน้าที่ศูนย์ช่วยเหลือฯประจำ ณ ท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่และจุดบริการอื่นๆ ได้แก่ จุดปฏิบัติงานข่วงประตูท่าแพ จุดปฏิบัติงานเซ็นทรัลเฟสติวัล และจุดปฏิบัติงานเซ็นทรัลแอร์พอร์ต คอยติดตามสถานการณ์และรายงานเหตุการณ์ หากพบนักท่องเที่ยวที่มีอาการดังกล่าวให้ติดต่อเบอร์ HOTLINE 1422 กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขได้ทันที

ร่วมแสดงความคิดเห็น