แบดชิงแชมป์เอเชีย จ่อย้ายจากอู่ฮั่น สหพันธ์ขนไก่เอเชีย กำลังนัดประชุม

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ และรองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก เผย สหพันธ์แบดมินตันแห่งเอเชีย กำลังประชุมพิจารณาการย้ายสนามแข่งขันแบดมินตัน รายการชิงแชมป์เอเชียประเภทบุคคล 2020 ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 21-26 เม.ย.นี้ ที่เมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน หลังเมืองดังกล่าว เป็นจุดเริ่มต้นของไวรัสโคโรน่าสายพันธ์ุใหม่ ที่กำลังระบาดอย่างหนัก พร้อมกันนี้คุณหญิงปัทมา ยังชื่นชม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย และคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยฯ ที่ช่วยผลักดันให้ไทย เป็นเจ้าภาพจัดกีฬาระดับนานาชาติ มากขึ้นกว่าเดิม โดยเฉพาะการได้จัดรายการรอบคัดเลือกโอลิมปิก หลายรายการ เช่น ฟุตบอล และวอลเลย์บอล เป็นต้น

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) และรองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก กล่าวว่า จากสถานการณ์ของไวรัสโคโรน่าสายพันธ์ุใหม่ ที่กำลังระบาดอย่างหนักไปทั่วโลกอยู่ในเวลานี้ โดยมีจุดเริ่มต้นมาจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน ทำให้หลายชนิดกีฬา ที่แข่งขันที่เมืองอู่ฮั่น ต้องย้ายไปยังสถานที่อื่น ซึ่งได้ย้ายสนามกันไปแล้ว มีทั้ง สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (เอเอฟซี) ได้ให้ฟุตบอลหญิง โอลิมปิก 2020 รอบคัดเลือก กลุ่มบี ที่มี ทีมชาติไทย อยู่ในกลุ่มนี้ด้วย เปลี่ยนจากเมืองอู่ฮั่น ไปเมืองนานกิง ประเทศจีน แต่ยังแข่งขันในช่วงเวลาเดิม ระหว่างวันที่ 3-9 ก.พ.นี้

ส่วนไอโอซี ที่ดำเนินการจัดมวยโอลิมปิก 2020 รอบคัดเลือก ก็ได้เปลี่ยนสนามโซนเอเชีย-โอเชียเนีย จากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน ไปเป็นกรุงอัมมาน ประเทศจอร์แดน ส่วนช่วงเวลา ขยับจากเดิม วันที่ 3-14 ก.พ. ออกไป 1 เดือน เป็นระหว่างวันที่ 3-11 มี.ค.
“คณะทำงานพิเศษของไอโอซี ขอขอบคุณทุกประเทศ ที่เร่งเสนอตัวและนำเสนอความพร้อมขอเป็นเจ้าภาพจัดมวยโอลิมปิก 2020 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย-โอเชียเนีย รวมถึงประเทศไทยด้วย อย่างไรก็ตาม การคัดเลือกเมืองเจ้าภาพใหม่ครั้งนี้ คณะทำงานฯ ได้พิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบ และยุติธรรม ก่อนลงมติเลือกกรุงอัมมาน ของจอร์แดน” คุณหญิงปัทมา กล่าว

ทั้งนี้ ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ยังจะส่งผลกระทบต่อกีฬาแบดมินตันด้วย ซึ่งทางสหพันธ์แบดมินตันแห่งเอเชีย กำลังประชุมพิจารณาว่าจะย้ายสนามแข่งขันแบดมินตัน รายการชิงแชมป์เอเชีย 2020 ประเภทบุคคลซึ่งกำหนดจะจัดขึ้นวันที่ 21-26 เม.ย.นี้ ที่เมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน หรือไม่
ไอโอซีเมมเบอร์หญิงชาวไทย กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ขอขอบพระคุณและชื่นชม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย และการกีฬาแห่งประเทศไทย ที่มุ่งมั่นทำงานหนัก ในการช่วยส่งเสริมสนับสนุนผลักดันให้ไทย เป็นเจ้าภาพจัดกีฬาระดับนานาชาติ มากขึ้นกว่าเดิมมาก โดยเฉพาะการได้จัดรายการรอบคัดเลือกโอลิมปิก หลายรายการ เช่น ฟุตบอล U23 ชิงแชมป์เอเชีย และวอลเลย์บอลหญิง รอบคัดเลือก โซนเอเชีย ที่คัดเลือกทีมไปโอลิมปิก โตเกียว 2020 รวมไปถึงความมุ่งมั่นทุ่มเทที่จะเป็นเจ้าภาพในระดับมหกรรมกีฬาโอลิมปิก เยาวชน ฤดูร้อน ปี 2026 และเอเชียนอินดอร์ และมาร์เชียลอาร์ตสเกมส์ ครั้งที่ 6 เป็นต้น

โดยแม้ว่า ทีมฟุตบอล U23 ของไทย ที่สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ผ่านเข้ามาได้ถึงรอบ 8 ทีม และทีมวอลเลย์บอลหญิงของไทย ที่สามารถผ่านมาได้ถึงรอบชิงชนะเลิศแต่พลาดโอกาสไปโตเกียว2020 โอลิมปิกเกมส์ ขอยกย่องและเป็นพลังใจให้นักกีฬาทุกคนที่ได้สู้สุดกำลังแล้วขอโปรดทุ่มเทสู้ต่อไป ทราบดีว่าแฟนกีฬาทั่วประเทศยังรักและส่งกำลังใจให้วอลเลย์บอลและฟุตบอลทีมชาติU23ไทยของเราต่อไป
“ส่วนผลงานของนักแบดมินตันไทย ในการแข่งขัน “ปริ๊นเซส สิริวัณณวรี ไทยแลนด์ มาสเตอร์ส 2020 พรีเซนเต็ด บาย โตโยต้า” ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา เชื่อมั่นว่านักกีฬาไทยทุกคนสู้อย่างสุดความสามารถแล้ว “วิว” กุลวุฒิ วิทิตศานต์ ที่แพ้ในรอบรองชนะเลิศ ก็เพิ่งก้าวขึ้นมาถึงรอบรองชนะเลิศในรุ่นทั่วไปSuper300 เป็นครั้งแรก หลังจากคว้ามาแล้วในระดับ International Challenge ถึง 4 แชมป์ จากนี้ต้องอาศัยระยะเวลาในการปรับตัวอีกระยะ ส่วน “เมย์” รัชนก อินทนนท์ ที่พ่ายในรอบ 8 คนสุดท้าย เนื่องมาจากก่อนหน้านี้ แข่งขันกับ คาโรลิน่า มาริน คู่แข่งจากสเปน แบบทรหดถึง 80 นาที ในรายการ อินโดนีเซีย มาสเตอร์ 2020 ทำให้ร่างกายล้ามาก” คุณหญิงปัทมา กล่าวในตอนท้าย

ร่วมแสดงความคิดเห็น